F13 C7

15 1 0
                                    

It's been weeks since we moved here.Three weeks, to be exact.

Ako, ganun parin. Mukmok sa kwarto, di alam kung saan nakatago yung mga gamit (pero alam ko na kung saan yung mga banyo at ibang kwarto), alagaan yung garden, at ginagawa yung sarili kong trabaho sa bahay.

First week na rin ni kuya AD sa work. Mukha namang enjoy siya sa trabaho niya kasi walang reklamo pag nagkwekwento siya.

And then there's kuya Arkie. He's been acting a bit wierd lately. Nagiging moody na siya. Minsan, galit siya pag kinukulit ko. Minsan, nakikitrip nalang. That's why I'm watching my words whenever I'm talking to him.

Every day ring nagvivideo call sina mommy at daddy, nag eenjoy rin naman raw sila dun but di nila maiwasan ang di mahomesick. Ako ang madalas nilang nakakausap.

Si Chaz naman, buong week siya nakatambay dito. Sa kwarto lang kaming dalawa and nagkwentuhan.

I mean, siya ang nagkwekwento.

Nanonood kami Ni kuya AD ngayon, we're watching Spongebob. At himalang wala ng Chaz Yñiguez sa bahay..

Ewan ko kung saan na naman si kuya Arkie but he told us that he'll be going somewhere.

Naka enroll na rin ako at pasado sa entrance exam. Sinamahan nga ako ni Chaz and she even showed me some parts of the campus, mostly pinakita niya yung magandang tambayan.

"Hello!!! I'm back!!!," sigaw Ni kuya Arkie na kakabalik lang sa pinuntahan niya. Cheerful ata tong kuya ngayon,ah.

Hindi siya pinansin Ni kuya AD kaya sakanya lumapit si kuya Ark.

"Kuya!! Kuya!! Yuhoo!!" Pangungulit into sakanya."bro!!!!."

"Arkie, ano ba!!! I'm watching!"inis niyang sinambit sabay palo sa kamay Ni kuya Ark. " stop disturbing me."

"Kuya, you're too old to watch Spongebob," tawang sabi nito sakanya.

"And you're too old to be in college."

"Nahhh~ I'm still young and handsome as always."

Nagpoker face nalang ang panganay at agad na binaling ang atensyon sa pinapanood.

"Gusto Kong lumabas ngayon."

Napatingin ako Kay kuya Arkie. I know what he meant. Every Sunday kasi kami nagfafambam, at napansin siguro niyang Hindi kami masyadong gumagala this summer.

Naalala ko tuloy, start of regular classes na pala bukas.

Bigla akong sumang-ayon Kay kuya."Oo nga kuya AD. Labas naman tayo,oh. Pasukan na bukas I wanna watch Miss Peregrine's Home for Peculiar Children."

"Tama, tama yang suggestion mo, bunso. Then mag shabu shabu tayo!"

Hindi kami pinansin ng panganay. Probably thinking about our plans.

"Oh kaya mag Burgoo muna tayo. No, I think Banapple would be great. Or you want sa Agave tayo?" halatang excited si kuya Arkie, pano ba naman kasi, this week nagsimula klase nila. Maybe that's why he's moody these days.

"Anong Agave ka diyan? Pupunta ba tayong BGC?" I asked.

"Huy! Kuya! Pansinin mo naman tong pinag uusapan namin.".

Hindi kami kinibo Ni kuya and he's busy with his phone.

"Mag Sbarro nalang tayo kuya. Ah ano nalang! Sa Yellow Cab!" Ani ko.

"Ha?! Wag ah!! Sa Agave nalang!" Pamimilit niya.

"May free margarita lang ehh..." Sabi ko para mabuking yung rason nya kaya gusto niyang pumunta sa Agave.

FRIDAY THE 13THTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon