Special Chapter

26.4K 916 208
                                    

AN: Happy 200K to MoFen. So here's a short special chapter.

***

Napadilat ako at agad ang pagbangon noong makapa na wala na akong katabi sa aming kama. Napahawak ako sa aking ulo dahil sa naramdaman na kirot dahil sa agaran na pagbangon.

I looked at the wall clock. It's two in the morning. And he's not beside me. Where the hell is Moran?

Napatingin ako sa crib at gumapang para makita ang laman noon. Walang laman. Bumaba ako ng kama at naglakad palabas ng aming kwarto.

Bumagal ang paglalakad ko noong makita si Moran sa aming sala. Nasa kanyang bisig ang anak naming si Morris. I watched the two most important person in my life.

Lagi ako natutuwa kapag nakikita ko si Moran na inalaagan si Morris. Lalo na kapag seryosong-seryoso siya sa kanyang ginagawa.

Hawak ni Moran ang baby bottle habang pinapadede si Morris. He was sleeping. But when he pulled the baby bottle out of our baby's mouth, Morris opened his eyes. He then begun screaming and wailing in his arms.

I watched in amusement as Moran jumped because shock. He grimaced when Morris showered of the capacity of his lungs.

"Alright! I'm sorry I took your milk!" I heard him say.

He put the bottle back into Morris mouth. He shut up immediately.

Nakita ko ang ngiti ni Moran habang pinapanood ang dumededeng anak. Hindi ko rin maiwasan ang mapangiti habang pinapanood silang dalawa. Parang may humahaplos sa aking puso. Nag-uumapaw rin ito sa saya.

Morris is now seven months old. Walang katumbas na saya ang naramdaman ko noong masilayan ko siya. I immediately thought that I'll be a good mother to him. Kagaya ng pagiging mabuting ina sa amin ni Mama.

Though, I'm a little bit sad because my mother wasn't here to see his grandson. Pati noong kasal namin. Si Ate ang naghatid sa akin sa altar dahil parehas ng wala ang mga magulang ko.

"I can't always give you sunshine and butterflies. Staying with me isn't always a paradise. But I promise to love you twice as much as I've loved you before. I promise that I will always love you until time runs out," Moran vows.

Kapag naiisip ko ang mga araw na magkasama kami, nothing much has changed. He's still the same Moran as before. Mas naging maalaga lang siya lalo. Sa akin at pati na rin sa anak namin.

Sumandal ako sa barandilya at patuloy siyang pinanood. Adjusting Morris in his arms, he glanced down at him and saw him lazily sucking the bottle while staring sleepily at him.

Morris is a carbon copy of Moran. Walang namana sa akin kahit isa! Kahit kulay man lang o kaya kahit labi! Wala! A little bit unfair because I carried him with my tummy for nine months. Dahil magiging kamukha lang ng ama.

Pero wala na rin naman akong tutol doon ngayon. He is still my son. Even though he looks exactly like his father. I love his spitting image anyway.

"You done eating?"

Nakita ko si Morris na tinutulak na palayo sa kanya iyong bote gamit ang kanyang labi, making some noises as he did. His face twisted and he begun stirring, balling up his tiny fists.

Kinuha ni Moran ang isang kumot at nilagay iyon sa balikat niya. He lifted Morris up on his shoulder, then he started rubbing his back.

Mama, Moran's mother, taught us that. Dahil aaminin ko, hindi rin ako marunong mag-alaga ng baby. I'm still inexperience. Wala naman kasi akong batang kapatid na pwede kong pag-practice-an. Wala pa rin naman anak si Ate. So, she guide and taught us so many things, together with my sister.

Sweet Vengeance Of Innocent (Levrés Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon