3. Revelation

2.5K 61 6
                                    

A/N: Not my typical SPG. LOL, Next time nalang ;)

"Asawa?" Si Cedes.

"Lu-Luis..." Halos mautal ako.

"Gail, can we talk?" Seryosong saad nito.

"Luis, nag-usap na tayo. Ano pa bang gusto mo? Nakuha mo na ang gusto mo. Lalayo na ako para sa ikakatahimik mo."

"Hello big boy." Lumapit sya kay Eugene na nagtatago naman sa likod ko. Mahiyain kasi sya.

"Luis lumayo ka sa kanya." Sabi ko.

"Bakit naman. Gusto ko lang makilala ang anak mo." Nangiti ito habang ginugulo ang buhok ni Eugene.

Anak mo? Hindi ko alam kung matutuwa ba ako o maiinis.

"How old are you big boy?"

"Fo-four..." Tumango lang ito.

"Gail hindi mo kailangan umalis I can still give you a higher position in this company."

"Pag-iisipan ko. S-sige, mauuna na kami." Kinuha ko na ang school bag ni Eugene at kinarga sya.

"Hatid ko na kayo." Offer nito sa kanya. Pilit nitong kinukuha ang bag ni Eugene sa balikat nya.

"Hindi na. I can manage."

"No. I insist." Wala na akong nagawa.

Ang kulit.

-----

"Eugene, mapaalam ka na sa Da---Tito Luis mo."

Napakagat labi ako. Muntik na akong madulas.

"Babye po Tito Luis! Salamat po sa paghatid. Mommy invite po natin si Tito magdinner?"

"H-ha? Baka busy sya." Sabi ko nalang.

"Hindi okay lang."

"Yehey!" Si Eugene.

------

Nagluto ako ng Adobo. Paborito nya ito at ni Eugene.

"Masarap ka pa rin magluto."

"The best po talaga si Mommy!"

Pinanood ko sila habang kumakain. Parang silang pinagbiak na bunga.

Nakakatuwaan pa sila ng tinawag ko na si Eugene para matulog dahil may klase pà ito bukas.

Sinabihan ko nalang ang katulong na sya na ang magpaligo kay Eugene.

"Coffee?" I handed him a cup of coffee.

"Thanks." Saad nito.

"Gail. Nasan ang tatay ni Eugene?"

Gusto kong matawa sa tanong nya pero pinigilan ko ang sarili ko.

Ngumiti nalang ako.

"I don't know. Some idiot. Walang paninindigan, selfish and bastard." Sabi ko habang nilalaro ang tasa ko.

"Yeah, he's a total idiot for leaving you both. Eugene is an amazing kid. You're so lucky Gail for having a child like him."

"I know..." Ngumiti lang ako.

Wala ba talaga syang maalala? Sa bagay he was so drunk and angry that time...

"Eh kayo ni Jessica? Wala pa kayong anak?" Kahit masakit sa akin na tanungin yun ginawa ko nalang para naman hindi maging awkaward.

"No. We don't have. She can't have a child."

"I-I'm sorry." Paunmanhin ko. Kahit naman galit na galit ako sa kanilang dalawa never kong inisip na sana makarma sila sa ginawa nila sa akin.

WILLING VICTIMTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon