Prolouge

5.4K 88 5
                                    

Tok! Tok! (with sound effect talaga :D )

Come in.. sabi nalang nya na nakatutok pa rin ang tingin sa mga paper works. Baka secretary lang nya at  may papapirmahan.

Baket Maricel? may nakalimutan ka bang papirmahan sa'aken? I have told you a while ago na kung may papipirmahan ka, make sure na lahat na. Because I'm too way busy. Pagtataray nya dito na nakatingin pa rin sa mga paper works. Medussa ang tawag sa kanya ng empleyado dito. Dahil kilala sya bilang isang mataray at terror na President ng kompanya. At napapatulala ito tuwing kagagalitan nya.

Maricel? Ehem, I'm not your secretary.

Nanigas sya mula sa kinauupuan.. kilalang kilala nya ang nagmamay-ari ng boses na yun.

What are you doing here? Pagtataray nya dito.

I'm looking for my-- ah.. Ms. Abegail Jessica Veloso-Sandoval.

Napataas ang kilay nya sa tinugon neto. Like duh?! ganun ba talaga kalaki ang nagbago sa akin at hindi ako makilala ng damuhong ito. *__*

Napatawa sya. At kumunot naman ang noo nito.

Excuse me, Miss what's funny?

Pero tumatawa pa rin sya at halos hawakan na nya ang tyan nya.

What's funny? Taas kilay nyang sabi na may halong pagtataray..

YOU. sabi nya sa isip.

It's me you're looking for so you really didn't noticed me that much huh. ;) *smirk

Yu-You?

So your back Mr. Sandoval? What a bad air brings you here?

I ha-have something to discuss with you. Sabi nito na mukhang hindi pa rin nakakabawi sa pagkagulat.

Oh, too bad, I'm busy. Pagtataray nya dito habang nakatuon ang pansin sa mga paper works pero ang totoo halos lumabas na ang puso nya sa sobrang kaba at takot. Hindi nya inaasahan ang muling pagbabalik nito. Baket ba kase bumalik pa ito, okay na sya eh.. okay na nga ba?

Can you discuss it some other time?

It's important. Saad neto.

That's not my problem any-..

That's bullshit! Napaangat sya ng tingin dito. Marahil naiinis ito sa pagbabalewala nya dito.

Watch your mouth Mr. Sandoval!

Look Abegail, I have no time for jokes, I want my company back!

I want you also to sign our anullment!

What?! Kala mo ba ganun nalang kadali yun? Matapos mong iwanan ang kumpanya at ako. Na walang wala at halos pabagsak na,tapos babalikan mo ngayon kung kelan nakakabangon ng muli!

Hindi naman sa nanumnumbat sya sa lahat ng hirap nya makabangon lang muli ang kompanya, naiinis lang sya dito dahil sa inasal nito. Oh naiinis sya dahil sa annulment? Kung tutuusin kaya nyang iwan ang kompanya dahil may sariling kompanya naman sya na naghihintay na ipinamana sa kanya ng dad nya, pero nanghihinayang lang sya sa kompanya ng mga Sandoval pinakiusapan sya ng mommy ni Luis na pamahalaan ang kompanya ng mga Sandoval dahil wala nang ibang mamahala nun dahil wala na ang daddy ni Luis at nawala nalang ng parang bula ang gagong 'to ~___~ at isa pa isa na rin syang Sandoval. right?! pero mukhang mapuputol na ang pagiging Mrs. Sandoval nya.

So, sinusumbatan mo ba ako sa lahat ng paghihirap mo para sa kompanya?

No. O-of course not. Why should I? I've promise to your mom na-na gagawin ko ang lahat para makabawi ang kompanyan..

Okay if that's what u want, I'll give it back to you. But don't expect me to cooperate with that goddamn anullment!

Gusto nyang gantihan ito sa lahat ng ginawa nitong pagpapahirap sa kalooban nya! May nakapagsabi sa kanyang may Girlfriend ito sa London marahil magpapakasal ito kaya nag file ng anullment. Pero bago yun pahihirapan nya muna ito.

Okay. Lawyer ko nalang ang bahala sa bagay na yan ang importante nakuha ko na ang kumapanya.

Yun lang at umalis na ito.

Nasasaktan sya. Wala ba talagang halaga dito ang marraige nila? Wala lang bang gagawin ito para mag-work yun? Sabagay may jowa na ngang iba di ba? Baket ka pa ba aasa!

Nanggigigil sya sa sobrang galit dito hindi nya namalayang nabali ang lapis na hawak nya..

Ansama mo! Sigaw ng utak nya.Napatulo nalang ang luha nya ng hindi nya namamalayan..

*******/*//*///*///*/*/*************

Guys please support nyo story ko. Maganda to promise. Read the next chapters :))))) SPG na po so. shooo shoo sa mga young readers! :))))

WILLING VICTIMTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon