"Cath, what dou you think?" halos hindi ako mapakali na maipakita sa kanya ang mga medical records ni Ethan.
"Nat, I want to be honest with you.... This is not going to be easy mahihirapan na tayo. If we're going to do the stem cell we have to do it as soon as posible."
"Okay." kinalma ko ang sarili ko, hindi madali para saakin ito.
"Alam na ba ni Vince." Umiling ako.
"Alam ang alin?" Halos sabay kaming mapalingon ni Catherine sa pinto. Tumingin naman saakin si Cathy.
"Cath! What brought you here? Hindi ba nasa Seattle ka?"
"Ahhmm I have to do some work here. Sige maiwan ko muna kayo." Nakipagbeso naman sya kay Vince. She gave me a smile. Alam kong matagal na syang may gusto kay Vince.
"So what is Catherine talking about may dapat ba akong malaman? Ano ito?" Binasa nya ang papel. "What the hell Natasha?!
"I was about to tell you..." halos pautal-utal kong saad.
"No. You are not going to do this." Nagulat ako sa sinabi nya.
"Vince wala na akong pakialam kung anong iisipin mo saakin, buhay ng anak ko ang pinag-uusapan naten dito. Hindi ko isusugal ang buhay nya. Vince, alam kong malaki ang utang na loob ko saiyo. Wag sana tayong umabot sa oras na kailangan ko pang mamili dahil alam mo ang magiging sagot ko."
"Fine. But you have to do it in artificial way."
Natulala naman ako sa sinabi nya, I was thinking the same way. Of course I won't do it with him in a natural way. Yes we have a past but it is different now. I have a fiancé, kahit na hindi ko sya mahal I still have repect for him. Kahit doon man lang ay masuklian ko ang pagmamahal na binibigay nya saakin.
_______________________________________________________
"Gusto mo bang makilala ka nila?" Halos mawala ang ngiti ko habang pinagmamasdan na naglalaro ang mga bata.
"No. I don't think now is the right time for that. Ayokong mabigla ang mga bata." Sabi ko.
"Kung yan ang gusto mo. Ibibigay ko ang karapatan na gusto mo sa mga bata. " ikinagulat ko naman ang sinabi nya kaya napangiti ako in a sarcastic way.
"At ano namang ihip ng hangin ang nagpabago sa isip mo? Maraming taon ang sinayang mo para lang sa pride mo. Maraming taon ang nasayang Luis, pitong taon ang kinuha mo saakin." Nabakas ko naman sa mga mukha nya ang kalungkutan at pagsisisi
"Don't give me that damn look na parang sising-sisi ka."
"Doctora let's play!"
"Okay Baby, what do you wanna play?"
"That you're my mom tapos asawa mo si Daddy at ako yung baby." Inosente naman nitong pinaghawak ang mga kamay namin ni Luis. Halos bumilis ang tibok ng puso ko at napatingin nalamang kay Luis.
"Okay." Nginitian ko naman sya. Nakipaglaro kami sa mga bata buong maghapon. Unti-unti ko naman nakukuha na ang loob ni Ethan.
"Thank you." Saad ni Luis.
"For what?"
"For this. Masaya sila na nandito ka."
"Bumabawi lang ako sa kanila." Bigla naman tumunog ang cellphone ko kaya agad ko itong kinuha sa bag ko. Si Vince. Sasagutin ko na sana ito ng biglang sumigaw si Addison.
"AAAAAAAHHHH Daddy!!! Si Ethan!!" Agad naman kami napatakbo ni Luis.
Ethan is bleeding. "Dalhin naten sya sa Hospital!"
BINABASA MO ANG
WILLING VICTIM
Non-FictionMatapos nyang makuha ang gusto nya iniwan nya ako after that night. Hindi ako nasaktan sa ginawa nya sa akin physically.Nasaktan ako dahil iniwan nya ako... 5 years had past at muli syang nagbalik. Pero nagulat sya sa pagbabago ko. Binigay ko ang ko...