----KASALUKUYAN
Pinalaki ng mga demitre ang batang di naman nila kaano-ano … pero inangkin nila parang isang tunay na kapamilya… ito ay magiliw na bata, masunurin, at matalino… isang dalawang taong gulang na babae ang tumambad kay gant na nagtatakbo papunta sa kasilyas…
“Belinda!” singhal nya sa bata
Umismid naman ang bata sa ppagkatakot sa tinuring na ama
“opo! Daddy!” ngumiwi lang ang kanyang lola sa tono ng kanya ama
Alam nya na sa pag-tawag lang ng pangalan nya… ay puno na ng otoridad na dapat syang umayos…
Pero sa pagkasabi nang bata ay may kapilyohan itong naisip…
“uhm… daddy!?” pagkausap nya sa amang nag-aalmusal
“ano yun my princess” kahit naman nakakatakot ang kanyang ama ay may puso parin ito upang maging mabait sa kanya…
“nilagyan ko kanina ng earthworm yung tasa mo!”walang anumang sambit nya sa ama
“the hell! BELINDDA” napabuga naman si gant sa iniinom na kape
“manang pakisubuan na si belinda”sabi ng matanda na mababanaag ang natatawang expresyon
“Ma huwag nyong kunsintihin ang batang iya!”naiinis na singhal nya ditto
“bata pa si Belinda di nya pa alam na ang kalokohan ay masama hahahha”biro ng ina…
“kinukunsinti nyo kaya naman nagkakaganyan ang batang yan” *sign* wala namang magawa si gant sa two years nay un mabuti naman ang pinapakita nila sa bata… yun nga lang maldita pag lumalaki di naman sa kasamaan ng ugali kundi mahilig gumawa ng kung ano ano…
***
“mommy!” tawag nya sa kanyang lola sa may beranda… may hawak syang manika na kasing laki din nya spoiled ang bata pagdating sa luho nito… ngunit kahit minsan di naranasan nitong lumabas ng bakuran kung maaari hanggang hardin lang sa likod bahay ito nakakapunta…
Bagong gising lamang ito…
‘siguro’y tinakasan na naman nito ang kanyang ama’sa isip ng ginang
“may kailangan ba ang apo! Kong maganda” pag-bibiro ng kanyang lola na totoo namang talaga…
Umupo ang bata sa may swing… sa beranda nila sa taas ay may swing talaga para kay Belinda upang kahit saan toh maglikot ay may paglalaruan toh…
“I dream of a girl!” pag kukumpisal ng apo
“sino apo!?” nagtatakang tanong ng matanda bukod sa kanila at sa iilang katulong wala na tong nakikitang ibang tao…
“She said mama ko sya!” nagulat sya sa wika nito… kahit kaylan ay di sumagi sa isip nito ang paghahanap ng ina…
“it’s just a dream baby girl” may tumikhim naman mula sa pinto ng beranda, ito si gant na mahahalata mong bagong gising nanaman… “and bakit mo ako tinakasan?” tanong nya sa bata
“di po kita magising daddy ang boring dun sa room”reklamo nang bata
*sign* “bababa muna ako mama kayo na munang bahala sa pasaway na yan”
Lingid sa kaalaman nya na sinusundan sya ng makulit na bata…
Pumasok sya sa isang kwarto at sa kwartong iyon ay may hagdan pababa…
Tumuloy sya dun… ang makulit naman na bata ay nag ala ninja upang di mabuko sa kakulitan nito wala itong takot sa kahit ano, dalawang taon man sya ay may isip sya na pang 7taon na curious sa lahat ng bagay…
Ang kwarto ay patungo sa isang tunnel kung saan masangsang na amoy ang nadatnan ng bata… nasusuka man sya ay tinuloy nya parin ang pagsunod sa ama… lumiko ito pakanan… tumambad sakanya ang mga patay na hayop na halos mabulok na iniipis na may mga daga… imbis na matakot natuwa pa sya dahil alam nyang may pagkukuhanan sya ng mga pangfrank nya… pumasok ang ama nya sa nagiisang pinto duon… sumilip din sya sa loob nakatalikod ang kanyang ama… sa naaaninag nya ay may isa pang tao roon dahil may batong mahaba sa tapat ng kanyang ama tapos mat nakikita syang paa ng kung sino roon… lalapitan sana nya ngunit
*eckkk* (kumaluskos na pinto)
“BELINDA ANONG GINAGAWA MO DITO!”sigaw ng kanyang ama na ikinatakot nya hindi ito ang paraan ng pakikitungo sakanya ng ama… oo’t nasisigawan sya nito pero ngayon ay iba ang awra nito ay nakakapanghilakbot para sa bata… sa kauna-unahang pagkakataon ay may kinatakutan syang bagay…
Di na sya hinintay sumagot ni gant at binuhat na sya papanaog sa itaas
***
Inupo nya ang bata sa kama nito…
At sinimulang kausapin in shock parin ito sa nangyari…
“Belinda! Sa susunod wag ka ng malikot di ko sinasadyang masigawan ka ng ganun naiintindihan mo ba?” mapagkumbabang pahayag ng kanyang ama…
Tumango lang ang bata….
pero sa isip nito
'who's that person!?"
~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~
A/N: ako po ay nalulurkey kung san hahatong ang istoryang ito... idamay mo pa na walang nagvovote at comment di ko nga alam kung may nagbabasa talaga nito....
anyway tuloy padin ako sa pagsulat hihihi... hirap nga lang hihihi...
after nito hmm... you will see... nga pala sa mga nagcocomment nalang ako magbibigay ng dedic salamat...
yaminmirika ------> (^,.......,^)v
BINABASA MO ANG
Blood Smell
VampireWARNING ⚠ storyang walang patutunguhan. ___ Isang taong kontento na sa buhay si Beed, hanggang sa natuklasan niya'ng hindi siya tulad nang ibang normal na tao katulad nang kinilala niya'ng pamilya. Hanggang saan ang kaya niya'ng is...