My Bestfriend

16 1 0
                                    


☆☆☆

Noon sabi ko sa aking mga kaibigan ay di ako muna mag boyfriend. Akala ko lang yun. Pero di mo talaga masisiguro hanggang kaylan ka maghihintay sa taong iibigin mo ng tunay. Darating na darating talaga ang panahon na, malay mo. Ng dyan lang pala sa tabi tabi ang matagal mo ng ikinahihintay. Huli mo na palang na realize na unti-unti ka rin na fafall inlove sa kanya. Haha, so sweet.

Kunting tukso lang sa inyong dalawa baka na fall ka na nga. Kung minsan nga, sa mga tukso pa tayo nagfafall. Bakit kaya? Aba malay ko rin. Huwag nyo kong tanungin. Haha.

Pero iisa lang ang nagpapatunay na. Friendship is the best in relationship. Oo, nga. Pinagkamalan kayong dalawa na....KAYO NA, NA HINDI NAMAN.

Tawagin nyo nalang ako sa pangalang Myra. 16 yrs old, highschool student. Mayroon akong bestfriend pagkabata ko pa. Magkabarkada na nga kami eh. Siya si Kent. Ang aking bestfriend. Sa dami dami kong mga friends sa shool. Siya ang pina ka close close ko. Magkaidad na rin kaming dalawa.

Hala, talk doon. Pagala doon, magkwentuhan, katuwaan, magkalaro na walang humpay namin pinagsawahan. Haha, tuwing gabi pa nga nagtetext kaming dalawa. Nakaabot pa ng 12:00 o clock ang chika2x namin. Hehe, pati banat nya matindi talaga. GM? Isa na run sa pinaka sweet conversation nya.

Mga ilang araw na rin. Parang unti-unti akong nakadarama ng tingin sa kanya. Ang puso ko tila kumabog ng malakas. Parang naririnig ko ang tugtug ng musika saking dibdib na simbolo na may gusto na nga ako sa kanya.

Tuwing ng dyan sya, parang unti-unti na rin ako nahihiya sa kanya. Ewan, d ko alam kung bakit nakadarama pa ako ng ganito. Tila ang puso ko nahuhulog na rin sa kanya.

Nahihiya na rin ako na makasama sya tuwing ng dyan sya. Makatabi na rin ang aming bahay. Mga 5 meters lang siguro. Tuwing magkasabay kami sa paglalakad walang sawa na tinutukso ako ng aking mga kaibigan. Kaya namumula ako.

Parang nauutal na ako kapag kumausap ako sa kanya. Hay, nababaliw na talaga ako sa kanya.

Kapag sa txt, close na close kami. Kapag sa personal na....NGANGA!

Di ko rin akalain na may gusto na rin sya sa akin. Gusto nya akong ligawan. Kaso baka papagalitan ako ng aking mga kapatid at pati na rin c mama. Ayaw na ayaw niya talaga na magkaroon ako ng BF kasi bata pa raw ako at kaylangan ko na rin na magfocus sa lesson.

Matagal tagal ko na rin sya sinagot.

Pagkarating ng March 13, 2015. Yun din na araw na sinagot ko sya. Secret relationship kaming dalawa. Hindi alam ng mga kaibigan ko na my BF na pala ako. Tinago ko na rin ito sa aking mga magulang. Kahit tawagin man nila na torpe c Kent, ang di nila alam...KAMI NA! HAHA!

☆♥♥♥☆

Pagkaraan ng ilang araw. Kumalat ang balita sa aking kaibigan na....Kami na ni Kent. Nalaman din nun ng Exgirlfriend nya na kaibigan ko rin pero plastic naman. D na rin kami close nun.

Sa mabuti naming relasyon umuwi sa gulo. Pinag chichismis nila kami ni Kent.

Mga sarili ko rin na kaibigan ang sumira saming relasyon at isa na run ang Exgirlfriend niya.

Walang sawa na pinag chichikahan nila kami.




Sabi pa nila.....


" Myra, sabi nila ikaw lang daw nag-eeffort sa relasyon nyong dalawa"


Girl 1

" Maganda lang yan si Myra dahil ma puti sya at makinis ang kanyang kutis at kapag itim siya, pangit na rin."


Girl 2

" Papansin lang sya at flirt kay Kent"


Girl 1

" Mang aagaw, lahat gusto nya sya lang ang bida. Sya lang ang sikat"


Exgirlfriend ni Kent

Lahat ng chismis na iyun ay aking narinig. Sinisiraan nila ako. Hate nila ako sa sa hindi ko malaman kung ano ang rason.

Kaya, nagdisisyon ako kay Kent na makipag break ako sa kanya. Pero ayaw nya. Tinanong nya rin ako kung ano ang rason.

Ang tanging sinabi ko lang sa kanya ay.....

(Sa text)

Myra: Break na tayo.

Kent: Huh? Bakit?

Myra: Ah, basta

Kent: Maki pagbreak ka sakin na walang rason?

Myra: Kapag mayrason ako, papayag kabang maki pagbreak ako sayo?

Kent: Hindi, at bakit naman?

Myra: Basta tatandaan mo na mahal na mahal kita

Kent: Mahal mo nga ko, tapos maki pagbreak ka sakin?

Myra: Oo nga. Mahal kita. Siguro ito lang ang mabuting paraan para tigilan na nila tayo sa pagchichismis

Kent: Naniniwala ka ba run sa mga chismis nila kumpara sakin?

Myra: Hindi naman sa ganun. Ti mas mabuti pala na maging bestfriend nalang tayo kumpara sa ganitong sitwasyon.

Kent: Di kita maiintindihan eh. Break mo ko ng ganung rason? Ganun ganun nalang. Mas pinaniniwalaan mo pa yong iba kumpara sakin.

Myra: Hindi mo kasi na feel kung ano ang na feel ko ngayon dahil wala ka sa ganitong sitwasyon ko.

Kent: Bakit? May mahal ka ng iba? Dahil pinagpalit mo na ako sa iba?

Myra: Hindi yun nu. Wala akong iba kundi ikaw lang. Tanging ikaw lang ang inibig kong tunay. Alam mo naman ugali ko diba. At mahal na mahal kita, Kent.

Kent: Oh, bakit ka ngayon na magkaawa na maki pagbreak na kung totoo mo akong mahal?

Myra: Dahil nga sa kanila.

Kent: Iyun ba ang pagmamahal mo? Mas naniwala ka pa sa kanila kumpara sa tunay mong na raramdaman? Ganyan ka na batalaga susuko sa ganitong laban?

Myra: Hindi mo ako kasi na iintindihan Kent.

(END)

Hindi na sya nag reply sakin. Nagtampo sya talaga sakin. Maraming sumisira sa aming relasyon kapag kami.

Di ko rin alam kung anong dahilan kung bakit sila gumaganyan.

Nasira na rin tuloy ang aming pagkakaibigan. Di na kami nagpanainan sa isat isa.

Sabi ko nga. Mas mabuti palang maging bestfriend kayo kay sa mahimasok ka sa isang relasyon. Na maka sira lang pala ng pagkakaibigan nyo.

★★★★★★


Don't break my heartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon