Chapter 9. Sticky Notes

8 0 0
                                    

[CHARM'S POV]

It's been 2 weeks since that incident. Nakarecover na ako sa stress and all that happened.

Sa 2 weeks na rest ko, may bumibisita sa aking psychiatrist para sa stress debriefing ata yun. Counseling ba.

Tinanong nya ako kung ano ang mga nangyari sa akin. Ano ang mga experience kong sobrang traumatic.

Habang iniisa isa ko yun sa kanya Hindi ko mapigilan ang maiyak. Pero habang naiiyak ko yun ay pakiramdam ko naoovercome ko na yung pain.

Kasi every story binibigyan nya ng positive perception. Buti na lang friend sya ni mommy kaya Hindi ako nailang.

Simula nung naguunder ako sa counseling parang bumabalik yung self esteem ko. Feeling ko okay na ang lahat.

Papasok na ako bukas, tama ang sabi ng doctor. "The only thing that can help you overcome your fears is to simply face it with guts."

Aside dun, kailangan ko daw iboost ang confidence ko, use my position para Hindi ako mahirapan. Turn negative things to it's positive way. And kailangan magpakasaya lang ako.

Ienjoy ang mga bagay bagay.

Okay. Kailangan Kong maginternalize kung ano ang mga posibleng mangyari bukas at kung ano ang mga possible Kong gawin.

>>FAST FORWARD>>

This is it. First thing first. Kailangan ko muna magreport sa office to get my paper works.

Kailangan kong aralin yun dahil kailangan Kong magcope up from previous lessons and kailangan din magtake ng exam.

Para Hindi na naman gamitin to against me ng mga taong inggit sa akin eto ang naisip ng faculty namin so no one could say na may special treatment sa akin or what.

Whole day dito lang ako sa guidance office to take my exam.

By 3pm I'm already done with all of my subects. Mejo mahirap since short time lang ang review ko.

But hopefully makapasa para Hindi na din hassle. Kasi kung Hindi ko ito maipasa kailangan Kong pumasok sa remedial class after ng school hour ko.

Mukhang Hindi pa ata tapos ang class ni Denss.

Pupunta muna ako sa locker room para kunin yung iba Kong gamit.

Bigla ulit nagflashback sakin yun pinakahuling memory ko sa locker na ito. :(

Pero I have to face it right. So dahan dahan Kong inopen ang locker ko.

(Insert suspense sound here *jke :D)

Parang nagskip yung heart beat ko nung makita Kong puno ng sticky notes ang locker ko. :/

Natatakot ako ano na naman ba ito? ;(

Inipon ko yung lahat ng lakas ng loob ko para makita ko na ang nilalaman ng mga lapel na yun.

My Lord pinagpapawisan ako ng malagkit. Please not again. +silent prayer+

Lalo akong pinagpawisan ng makita ko ang nakasulat sa unang sticky note na nadampot ko.

"Don't be afraid to start over. It's a new chance to rebuild what you want" -N

I feel relief, napangiti na ako this time and tiningnan ko pa yung ibng notes.

"You're never fully dressed without a SMILE" -N

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 07, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

His EX-Girlfriend and ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon