Hi! My name is Jamaica May F. Perez. 16 years old and currently on senior high. When I was young, my mom left me and my dad with no answer on the question 'why?' All those years growing up I didn't even know what my mom look like. Walang pictures, or even footage na nandun siya. Good thing I was blessed with a talent of drawing. I tried to imagine what my mom could possibly look like but after a few years, I gave up.
When I was 12 yrs. old I met my first friend. Well yes, first friend. I transferred on a different school kasi I was bullied before. Her name is Alicia. Almost naging FOREVER na yung pagsasamahan namin. Pero hindi nya parin alam ang tungkol sa akin. I have a childhood sweetheart. Named Ryo Sanchez. We made a promise that when we grow up, we will be together. Siguro nga walang forever kasi kailangan kong lumayo; mag-ibang bansa. Nag-aral ako sa states and sa buong buhay ko, hindi ko parin sya nakakalimutan. Matagal na kami hindi nagkikita, nasa states nga ako dba? Wala kaming contact sa isa't isa, wala kasi syang phone eh.
Minsan siya nalang ang naiisip ko, kasi kahit wala sya sa tabi ko or kahit hindi kami, hinding hindi makakalimutan yung promise namin sa isa't isa.
Si Alicia ay isa sa mga matatalino sa campus, at syempre isa na rin ako dun.
Oo nga pala, ang name ng university na pinapasukan ko ay Southern Academy of the East. Ang gulo noh? Southern na nga East pa! Saan ka pa! Well ofcourse ang tita ko lang naman ang may-ari nito. Close kami ng tita ko since nasa states ako. Sya na ang tumayo as mom ko pero I still call her tita.
Not to brag but my dad is a C.E.O. of the famous company of interior designs in the Philippines, Perez' Designing. One time nga tinanong ako ng tita ko kung anong course daw ang kukunin ko at bakit, syempre sinagot ko ay Fine arts kasi sa family namin lahat ay mahilig sa arts at designing; magpapahuli pa ba ako?
Sa S.A.E. ako ay naging popular pero hindi katulad ng "BLACK FAME". See? Pangalan palang suspiscious na. Sila ang mga female bullies. Popularity lang ang habol nila, pero sa grades ay bagsak. Pumapasa lang sila dahil nga mga bully sila, ang target nila ang mga nerds at scholars wala naman silang choice kung di sumunod sa BLACK FAME. Sabi nga ng mga teachers "magaganda nga, panget naman ang ugali". I agree and tama naman talaga sila. I tried na kausapin ang tita ko, nag-agree rin pero hindi nya kayang paalisin ang BLACK FAME kasi daw kahit na mas mayaman kami, pinakiusapan ng kanilang parents na dun parin sila mag-aral. Wala na daw kasing tatanggap sa kanila. Natawa nga ako dun ehh.That's enough for introduction! Lets proceed to Chapter 1! Guess who will be the added characters protagonists and antagonists!
BINABASA MO ANG
Over my Teenage Body
Novela JuvenilTeenage years, ang the most stressful at tough year ng isang tao. Depression, anxiety, at mood swings. Yan ang isa sa mga problems na kadalasang nangyayari sa isang teenager. Maraming tao ang naniniwala na kahit ano man ang problema mo, nandyan ang...