"ALMOST"

5.3K 140 3
                                    


HOW COULD AN ANGEL BE A MISTRESS?
Written by:Yeshameen Brejente

CHAPTER 8

NANG makarating si Russell sa bahay nila ni Dianne ay agad na siyang tumuloy sa kanyang study room. Agad niyang hinanap ang kanyang protection weapon na nasa bookshelves.Wala nga doon ang kanyang hinahanap.Napasuntok siya sa kanyang desk!

"Hindi ako perfect. Hindi ako malinis na tao, pero may pinaghuhugutan ako kung bakit ko nagawang pagtaksilan si Dianne.She ruined my life. She controlled me and manipulated my life and takes my happiness away! Matagal akong nagdusa sa piling niya. "Sabi ni Russell sa sarili.

Naupo siya sa kanyang swivel chair.Trying hard enough to reminisce the past.Nakita ni Russell si Angel noon.Nakita na niya ang dalaga sa araw mismo ng welcome party nito.Mula doon ay di na niya napigilan ang sarili niyang magkagusto sa dalagang parang anghel ang kagandahan.

He wanted to approach her, but something came up! Ang pagkakabaril sana kay Travis na sinalo ng dalaga.Di na niya nagawang lapitan ang dalaga noon dahil sobrang bilis ng mga pangyayari.

He planned about courting Angel, pero bigo naman siyang gawin 'yon dahil may ka-relasyon na ang dalaga at si Alfred 'yon. Ang pinsan niya.

Sobrang nanini-bugho siya noon sa pinsan niya dahil ang babaeng mahal niya'y nagmamahal dito.Kaya pinili na lamang muna ni Russell ang magpakalayu-layo na muna.

Kaya nama sa kanyang paglayo ay nakaabot siya sa America kung saan pinagtagpo ang landas nila ni Dianne.

Dianna Rose Del Rosario, A billionaire's daughter. The only daughter of don Maximillian!

A spoiled-brat that whatever she wants, she gets! Sanay na sanay si Dianne na makuha niya anuman ang hilingin niya-at any costs.Laging nariyan ang Papa niya upang ibigay sa kanya ang lahat ng makakapag-paligaya sa kanya.

He's on a bar! Bumagsak kasi ang company nila dahil sa kapabayaan ng kanyang ama.Nalulong sa Casino si don Emilio.Kaya di na nito namamalayan na nalulugi na pala ang kanilang company.Biglang may American ang lumapit sa binata at agad siyang kinuwelyuhan.Lasing na noon si Russell.

"Hey, what's your problem, man?"Inis na tanong ni Russell sa galit na American.

"My problem is you!" Bulyaw ng banyaga sa kanya at agad siya nitong pinadapuan ng suntok sa mukha.
Si Dianne ay nagkataong naroon din sa bar kasama ng mga class niyang mga ka-klase.Kaya naman ay nasaksihan ng mga ito ang ginawa ng banyaga sa kanilang kababayan.Muli pang ginulpi ng American man ang binata.Hanggang sa matumba na siya sa sahig ng bar. Pinag-ipunan siya ng mga taong naroon sa bar.Pinilit pa ni Russell ang bumangon upang gantihan ang ginawa sa kanya ng kano!

Marahan siyang bumangon at nahagilap niya ang bote ng alak sa sahig at saka mabilis itong ipinukpok sa sahig upang mabasag! Dala ng galit at kalasingan ay tumayo si Russell at isinaksak sa tagiliran ng gumulpi sa kanya at ganon na lang ang gulat ng lahat nang duguang bumulagta sa sahig ang banyaga.

Agad namang dumating ang mga pulis na ipinatawag ng may-ari ng bar.At agad nilang pinosasan si Russell. Attracted na si Dianne kay Russell from the start kaya naman ay agad siyang kumuha ng magaling na Lawyer para kay Russell. Kahit nakaligtas ang kano sa kamatayan ay agad namang kinasuhan ng Frustrated Murder ang binata.He was about to be in jail for the period of 5 years.

"Don't worry, I'll do everything para ma-abswelto ka.I will use my father's connection. " Sabi ni Dianne. At dahil ma-pera sina Dianne ay agad namang abswelto si Russell. And from then, they became friends.Naging maayos naman ang friendship nila ni Dianne, pero isang araw ay nagulat na lamang ang binata nang bigla siyang tawagan ng dalaga isang dis-oras nang gabi!

"Russell." Luhaang sabi ni Dianne sa kanya.

"Yes Dianne? "Alalang sabi nito sa dalagang nasa kabilang linya.

"Russell please help me.Wala ang Papa.Masama ang pakiramdam ko.Please take me to the hospital. " Sabi ni Dianne. Dahil gusto ni Russell na tumanaw ng utang na loob ay agad naman siyang nagtungo sa bahay ng mga Del Rosario. Nag-alala siya nang husto kay Dianne as a friend. Only to find out that Dianne is naked inside her room. At mabilis niyang itinulak sa kama ang binata.

"Make love to me!" sabi ni Dianne na walang kahit na anumang saplot sa katawan."I could ask Papa to help your company, if you marry me. And I won't take no for an answer! " Sabi no Dianne.

"I don't love you Dianne.So, why should I marry you? " Sabi ni Russell.Biglang sinakop ni Dianne ang mga labi ng binata saka mariing pinaghahagkan.Halos di na makahinga si Russell.At 'yon ang naabutan ni Don Maximillian.

"Ano ang ibig sabihin nito?" Galit na galit si Don Maximillian dahil sa nasaksihan.

"Papa may namagitan na sa amin.I'm sorry." Sabi ni Dianne.

"Kailangang panagutan ka ng lalaking 'yan ngayon na mismo! " Utos ni don Maximillian.

"Sir, walang nangyari sa amin ni Dianne.I'll never marry her." Sabi ni Russell.

"I've helped you from the crime you did. And even your parent's company.Tinulungan pa kita sa kaso mo, if not because of me, you are supposed to be in jail for five years! "Sabi nito at wala man lang siyang nagawa upang wag masira ang gusto ni don Maximillian.


That was the reason why he was left with no choice at all! Napilitan siyang pakasalan ang dalaga.With a promise to himself that he will never make Dianne happy in his behalf. Sisiguraduhin niyang magdurusa nang labis ang dalaga!

And now that he found Angelica again, he'll never let go of her, ever again! No matter what it takes.

"Konting tiis na lang, Dianne.Konting ipon na lang at mababayaran ko na ang mga naitulong niyo sa akin.Pag nangyari 'yon malaya na kami'ng magsasama ni Angel."Sabi ni Russell.

Di namalayan ni Russell ang pagdating ni Dianne. Nasa harap na pala niya ito.

"Ang bilis mo rin eh no? Sige lang Russell, itago mo nang mabuti ang kabit mo.Just wish that I'll never find out whoever she is. Because if I do, baka kamatayan niyo na!"Sabi ni Dianne saka itinutok ang hawak na calibre sa asawa.

"Give me the gun, Dianne! Give it to me!"aniya dito.

"Bakit takot ka bang mamatay?"Galit na sabi ni Dianne at bigla na lang napaluha."Why are you hurting me this way? Minahal lang naman kita Russell. Bakit napakaramot mo?"sabi nito.

"Tell me how am I supposed to love you? How am I supposed to love you, huh?"Sabi ni Russell at naagaw na ang baril mula sa mga kamay ng asawa.


Nagtataka naman si Angel kung bakit di na niya ma-contact si Russell. Di na rin ito nakatawag sa kanya.
Lumipas ang magdamag di na naka-tawag si Russell sa kanya.Kaya naman ay labis siyang nalulungkot.Nakatulog na lamang siya nang di namamalayang may luha sa mga mata. Kinabukasan nang magising siya'y nagulat pa siya kung sino ang nakayakap sa kanya nang mahigpit.

"Russell? " Masaya niyang wika at agad silang nagyakap nang buong higpit!

"I've missed you so much, Angel." Sabi nito sa kanya. Gusto na sana niyang ipagtapat sa dalaga ang lahat tungkol sa kanya. Pero paano Kung iiwan na lamang siya ng dalaga?

"Hey why are you crying? " Tanong ni Angel. At pinahid ang mga luha nito."May problema ba tayo?"

Isiniksik na lamang ni Russell ang mukha sa dibdib ng dalagang parang bata.


Kakarating lamang ni Dianne sa Subic Bay dahil lihim niyang sinundan ang paalis na asawa kanina.
Sadyang mabilis magmaneho si Russell kaya di niya naabutan.Galit na galit siya.Pagod na pagod. Nasa bathroom pa si Angel at naiihi naman si Russell kaya nag-desisyon siyang lumabas.

Naglalakad siya tungo sa comfort room di kalayuan sa apartelle nila ni Angel nang magkasalubong ang mga mata nila ng asawang si Dianne.


TBC

How Could An Angel Be a Mistress?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon