Chapter 62: *Wedding*

1.1K 32 11
                                    

* One week After *

* Mejo may kaba.kabang nadarama si Emily kadahilanan ay hindi pa siya handa para sa kasal nila ni Marco. May konting saya pero mas malaki ang persyento ng pagiging kabahin. Hindi pa alam ni Emily kung ano talaga ang isusuot nya para sa kasal nila ni Marco kadahilanan ay hindi pa nga niya naii-gayak ang susuotin nya either ang Receptipion nilang dalawa. *

* Guidotti's Residence *

EMILY: Ma.. Anong susuotin ko? Ito ba? (Inangat ang Wedding dress na sobrang simple and disenyo) Jusko, hindi pa ako handa.. (Nagtatakang tanong ni Emily sa Mama nya)

HELEN: Teka... Bagay ba to sayo? (isinukat ang Wedding Dress kay Emily)

EMILY: Ma naman! (Nag pout)

HELEN: Sige na.. Isuot mo na yan. Hindi naman tayo handa e.. At tsaka, lahat naman hindi nyo napagplanuhan ng maayos diba? Okay lang yan... Ang mahalaga, ikakasal ka na sa lalaking pinakamamahal mo..

EMILY: Salamat Ma ha.. Pinalalakas mo ang loob ko (Napangiti)

HELEN: Oo.. Ayos lang yun :) anak kita eh. Kailangan kitang palakasin ang loob..

EMILY: Ma... Mahirap ba?? (Tanong na nakakalito sa isipan ni Emily)

HELEN: Ang alin, anak? (Napataas ang isang kilay)

EMILY: Ang maging asawa.. Hindi ba mahirap ang isang maging asawa? Ang muling maging ina.. Ang maging isang manugang para sa side ng pamilya ni Marco... Isang pagsubok muli ang haharapin ko.. Isang malaking pagsubok... (At sa kaloob-looban ni Emily, ay kinakabahan sya).

HELEN: Anak... (Hinawakan ang kamay ni Emily) Hindi maging mahirap ang isang asawa kung may tiwala kayo sa isa't isa... May dadating na pagsubok sa inyo at problema pero. Dapat pareho niyong lampasan yan.. Kailangan niyong magtulungan..

EMILY: Ang isang maging ina muli? Hindi ba mahirap yun Ma? (Nagtatakang tanong muli ni Emily)

HELEN: Anak... Naranasan mo na yan.. Alam mong mahirap pero masarap.. Hindi mo maitatanggi na maging ina ka.. (Napangiti)

EMILY: Oo nga Ma eh... Ang isang maging manugang? Mahirap ba, Ma?

HELEN: Makisama ka lang sa kanila. Dapat makwento ka, anak... Wag kang yung hindi ka magsasalita... Always smiling.. Kagaya ko.. Mabilis akong nagustuhan ng Mama ng Papa mo. Minsan we celebrate our Monthsary .. Hanggang sa dumating sa Anniversary.. Minsan sa Restaurant o kaya naman sa bahay lang... Maging isa kang Manugang para sa kanya, anak... Alam ko kaya mo yan.. Wag kang susuko..

EMILY: Sige ma... I'll try my best. :)

HELEN: Sige anak.. (Tumayo) Isuot mo na yan... This is the day :D 

EMILY: (Natawa) Sige Ma...

* Simple lang ang suot ni Emily na Wedding Dress. Parang yung suot nya lang nung "HOPIA WEDDING" nila sa Walang Hanggan.. Nasa Right ang Picture >> *

* Lumabas ng kwarto si Emily ng suot-suot ang Simple wedding dress nya habang may hawak na bulaklak at dala dala nya ang simpleng make-up na naka.Attach sa mukha niya *

ROSE: Ikakasal na ang Ate ko!! (Giggled; tumakbo patungo kay Emily at niyakap niya ito) Im so happy for you, ate!!

ANDY: Tell me ate once na paiyakin ka na naman nyan! Baka, hm... (Inilabas ang kanyang kamay na naka "SUNTOK SIGN?" XD)

EMILY: (Natawa) Kayo ha... (Pinalo si Andy sa braso ng mahinhin) Wag ganyan.. Bad yan :D 

ANDY: (Hinihimas ang brasong pinalo ni Emily at natawa din) Pinoprotektahan lang naman kita, ate.. (Niyakap nya si Emily ng may kaunting tili) Ate.. Congrats ah.. This your day.. No matter what, kayanin mo yan.. Mahal mo naman diba si Kuya Marco diba? Di ka lang napilitan? (Itinatago ang tawa mula sa kanyang bibig)

ROSE: What kind of question is that! (Nagtatagpong kilay) Syempre naman, mahal nya si Kuya Marco.. Am I right ate??

* Ng biglang may naki-singit sa usapan nilang tatlo *

JOHN: Ohh.. Baka saan mapunta yang usapan na yan.. Anak, Emily.. (Tinapik si Emily sa braso) This is it... Kinakabahan ka ba? :D

EMILY: Pa naman... Syempre oo!

JOHN: (Niyakap si Emily) sadyang ganyan... :) Pero mare-realize mo mamaya... Ma-iiyak ka na :)

ROSE & ANDY: (Inasar ang ate nila) Ahhhhhhh!! Iiyak na yan! (Nang-aasar na boses)

EMILY: (Tears fall from her eyes) Naman! (Dawn's Voice)

ROSE: Naiiyak na oh.. (Natawa)

HELEN: Oh.. Tara na, tara... Ma-late pa tayo sa kasal nya... 

EMILY: Ma! Kinakabahan ako... (Nag buntong hininga)

JOHN: Kaya yan, Emily anak... Inhale, exhale... (Hinimas ang likod ni Emily)

EMILY: Yeah.. (Nag Inhale at Exhale)

ANDY: Ihhh.. Excited na yan :D

EMILY: (Nag poker Face) Tumigil ka nga.. 

* Sa Simbahan *

* Dumiretso muna si Emily sa Room nya kung saan sya I-reretouch ang Make up at laking gulat nya nalang ng may nakitang siyang isang magandang belo accesories, isang maganda high heels sandals, at higit sa lahat, isang mahabang Damit na halos sumayad na sa sobrang haba ang damit.. Kaya pag pasok ni Emily sa kwarto nya, nagulat siya at napatitig sa mga nakita nya *

EMILY: Akala ko ba... Hindi kami handa sa kasal namin.. Pero.. Ano itong nakikita ko? Parang... Kasal ni Carmina at Zoren to ah? Surprise lang? Kailangan may ganun? Hindi ko akalain na hahantong si Marco sa ganito. Kaya pala lagi nyang kausap si Niel sa phone.. Dahil sa surpresa nyang kasal? (Napatulala nalang siya habang binabasa-basa at pa ulit-ulit nyang sinasabi ang lahat lahat sa isip niya)

** Sorry ngayon lang naka Update.. **

** END OF CHAPTER **

** VOTES AND COMMENTS, ANYONE? **

Imperfectly Inlove ♛ FINISHED ♛ [CharDawn~Fanfic]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon