Kabanata 1( Sino si Ellaine)

2.5K 15 0
                                    


Hindi palang ako isinilang ng inay nang mapadpad sila ni itay dito sa manila. Dito na ako isinilang ng aking inay sa mumunting bahay namin dito sa makati.. Si Merlita Magtalo ang nanay koh at si Fernan Magtalo naman ang tatay koh.

Kahit Mahirap kami ay masaya naman kami kahit maliit lang ang kita ni itay sa isang bakery. Magkaganun ay nakapag-aral pa naman ako kahit sa public lamang.

Inay okay lang poh bah na sumama ako kina Angela?si Angela ang pinakamatalik kung kaibigan,kahit mayaman ito,nasa public school ito nag-aaral at ang rason?marami daw umaaway dito sa private...

Eh anak anu bah gagawin mo doon sa kanila?

Nay may gagawin lang poh kaming project sa isang subject po namin,uuwi rin naman ako kaagad nay..

Oh cge anak basta magpakabait ka doon sa kanila huh?Umuwi ka ng maaga,mag-ingat ka anak...

(Angela's House)

Paminsan-minsan ay dinadala na ako ni Ela (Ela tawag ko sa kanya simula noong magkaibigan kami,actually bestfriend) dito sa bahay nila. Pero hindi parin mawala sa mga mata ko ang paghanga sa laki at ganda nito.

Gurl ang laki tlaga ng bahay niyo noh??- ako

Gaga!Ilang ulit mo naba sinabi yan sakin huh?- si Ela

Ilang ulit naba?sa isip-isip koh,maraming beses na nga..hahaha...Sabi ni Ela may mga kapatid naman daw siya,isang babae at isang lalaki pero busy daw ang mga ito lage.

Ela saan ba tayo gagawa ng project natin?tanong ko sa kanya,habang paakyat kami sa hagdan.

Sa kwarto koh,san pa bah?
Dali may ipapakita ako sayo..- Ela

Ano na naman kaya ang ipapakita nito? Noong isang linggo lang ganun rin sinabi nito ng magulat ako kung ano..guez wat?isang FHM lang naman ng mga lalaking hubo't hubad!Grabeh!naalala ko pa kung paano ako napanganga at napadilat nga mata koh ng mahawakan ko yun. 4th year palang kami huh??alam na kung gaano kalibog tong bestfnd koh..hahaha

Nasa kwarto na kami ni Angela ng iwanan niya ako sandali.Kukuha lang raw ito ng makakain namin.Habang nakaupo ako sa maliit na mesa ay naisip ko kung gaano kaswerte ng kaibigan sa mga magulang nito pero sabi nga nila,gaano man kayaman nito,may hinahanap naman ito at ay iyung kalinga ng ama't ina.Nasa America kasi ang mga magulang nito at busy sa negoxo kaya nakikinanay at tatay na ito sa mga magulang koh.Okay lang naman yun sakin,naawa rin kasi ako kay bestie,maswerte parin ako dba???kasama ko sina nanay at tatay,kahit mahirap,masaya parin kami,sama-sama.Bumukas ang pinto at iniluwa nito si Angela,may bitbit na itong isang petsel ng juice at kakanin..

Ele kain muna tayo bago magsimula- si Angela

Sige!Teka ano bang ipapakita mo sakin kanina?- ako

Bigla naman napatawa si Angela at tumayo sa harapan ng cabinet,binuksan ito at may kinuhang mga DVD's..Akala ko mga movie lang ito,laking gulat ko nalang ng mga X-RATED pala ito..

Walanghiya ka naman Ela,anu ba toh?ano ba nangyayari sayo?noong isang ligo mga pictures lang,ngayon pinapanood muna talaga?- ako

Hindi ah!papanoorin ko palang kasama ka..- Ela

Ayoko! simulan na nga natin yung project natin Ela,napakalibog mo talaga!

Grabeh naman Ele,virgin pa toh noh!sige nah,kunti lang naman eh - Ela

Ayoko ko Ela!Basta ayoko,magsimula na tayo,baka hinahanap na ako nila nanay at tatay..Loka-loka toh,idadamay pa ako,kahit ganun ncurious naman talaga ako but ayoko talaga.Hindi naman ako pinilit ni Ela at tinapos na ang project namin.

Green Thumb Meet The Baker'sTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon