Gabi na pero wala paring Miguel na dumating,baka busy nga ito sa bukid pero gabi na dapat andito na iyon. Napagpasyahan ni nanay cora na kumain na baka kasi mamaya pa dumating si Miguel.Iha halika kana,mauna kana kumain baka mamaya pa si miguel darating...
Tumayo na ako at nagpunta sa hapag. Sino ba kasi ang Sheena na yun at kailangan pang bantayan.Hmm cguro gf niya iyon at may sakit. Bigla naman akong nalungkot kung may gf na ito,ang swerte naman niya at inaalagaan siya nito maigi. Ano ba itong iniisip koh,Haiz!
Nay cora samahan niyo nalang poh akong kumain dito..
Oh cge iha,para naman hindi ka malungkot na kumakain jan..
Pagkatapos naming kumain ni nanay ay tinulongan ko nah itong magligpit sa kusina at umakyat sa taas. Napagpasyahan kung magbasa na muna kasi maaga pa naman at hindi pa inaantok.Nakailang chapter na ako at nagsisimula naring bumigat ang mga mata koh.Tumingin ako sa side table at nakita kung 10pm na pala. Dumating na kaya siya?Para namang wala akong narinig na sasakyan. Haiz ano ba pakialam koh kung hindi siya dumating. Andun nga siya diba sa gf niya na may sakit,tsk! Humiga na ako at nakatulog rin naman ako.
Kahit matagal akong nakatulog kagabi,maaga parin akong gumising kasi nakakahiya naman kina nanay cora,hindi naman ako senyorita dito noh. Inayos ko ang higaan koh at naligo para bumaba.Pagbaba ko ay naabutan ko si nila nanay na nagluluto na.
Magandang Umaga poh!
Magandang umaga rin sayo iha,gutom kana bah?
Hindi pa naman poh,si miguel poh?
Naku iha, nandun parin sa bukid,hindi nga umuwi eh,nakakatutok sa pagbabantay kay sheena.
Ah ganun poh bah,cge poh tulongan ko na poh kayo dito. Sayang naman ang niluto ko kagabi,inigihan ko pa naman para matikman niya.Buti pa ang sheena na yun.
Oh iha,kumain kana.At nilapag ang mga niluto niya.
Ang dami naman poh nito at ang sasarap pa.
Ikaw talaga iha,pambawi ko sayo kagabi,sarap kaya ng adobo mo,sayang hindi natikman ni senyorito.
Samahan niyo na poh akong kumain,hindi ko naman poh mauubos lahat ng toh.
Tapos na kaming kumain iha,huwag kang mag-alala hindi masasayang yan.
Ngumiti nalang ako bilang sagot sa sinabi ni nanaya at nagsimulang kumain. Ayaw kung mag-isip ng kung ano-ano nang biglang magsalita si nanay.
Iha gusto mo bang sumama sakin sa bayan,mamalingke ako?nang malibang ka naman at makapasyal.
Talaga poh?cge poh nanay cora,sama poh ako,tatapusin ko lang poh ito.
Lumakad narin kami ni nanay pagkatapos kung kumain. Isang oras rin ang byahe papunta sa bayan kasama namin ang asawa ni nanay cora na si mang Tano para ipagdrive kami papuntang bayan.
Kamusta ka nah iha?-mang tano
Okay naman poh,ang ganda dito.
Hindi ka naman bah nalulungkot sa mansyon at mag-isa ka lang minsan?
Hindi naman poh,andito naman poh si nanay cora.kahit naman nandon si miguel,para rin naman akong mag-isa kasi hindi naman ako nito pinapansin,galit pa ata..haiz..bahala siya!
Pumasyal ka naman sa bukid minsan iha,sumama ka kay senyorito nang malibang ka naman,maganda doon.
Sinabihan ko nga si Miguel tungkol jan mahal koh at tumango naman ang bata yun.-nanay cora
Hmmm..cge poh mang tano.At dumating narin kami sa bayan. Sinamahan ko muna si nanay sa palingke para bilhin ang mga kailanganin sa mansyon bago namasyal. Hindi naman masyadong magara ang syudad pero nakikita ko naman na nagsisimula na itong gumaganda dahil sa mga bagong gusali na tinatayo.Nagsimba muna kami nila nanay bago umuwi..