Dumating narin ang araw na hinihintay namin ni Angela. Grabeh sobrang saya ko kasi makakatapos narin kami ng highskul..Nandito kami ni Angela sa school at tatlong araw nalang ay graduation na at kukunin namin ngayon ang toga namin.
Ele saan mo balak magcollege?dapat kasama parin tayo huh? - Si Elah
Hindi ko pa alam eh, baka sa St. Agustin nalang cguro..- ako
Bigla naman nalungkot si Angela na kinabigla ko at nagsimula naring umiyak...
Oh! bakit ka umiiyak?para namang hindi tayo magkikita nyan..- ako
kasi baka dalhin na ako nina mommy at daddy sa america at doon na ako mag-aaral sabi nito sabay hikbi..
Ayaw mo nun?magkasama na kayo ng mommy at daddy mo?Alam kung gusto mo yun dba bestie?sabay sundot ko sa tagiliran niya at tawa..
Pero hindi naman natinag ito at "Mamimiss kita Ele,alam mo namang ikaw lang ang kaibigan ko at bestfrnd ko dba?- Elah
Totoo nga naman ang sinabi nito,simula noon ako lang lageh kasakasama nito. kahit minsan nga ay hindi ko nakita ang kapatid nito na dumalaw man lang.Pero kahit ganun masaya parin ako para kay Angela kasi magsama-sama na sila ng mom at dad niya...
Mamimiss rin kita Elah!sabay yakap sa bestfrnd ko..babalik ka pa naman dba?magkikita pa naman tayo dba?
Oo naman anoh!pagkatapos ko mag-aral ay uuwi ako dito at magkwekwentuhan tayo gaya ng dati at manonood tayo ng,alam mo nah!sabay wink nito...
Ahahaha!Walanghiya ka talaga Elah,napakalibog mo talaga!baka pag-uwi mo niyan ay may baby kana huh?hindi ako makakapayag na hindi maging ninang nyan?hahaha...sabay tawa naming dalawa.
(Ellaine House)
Anak gagraduate kana sa susunod na araw, anong gusto mong ipaghanda natin?- tatay
Tay okay lang naman poh kahit wala nang handa..- ako
Naku anak minsan lang naman toh mangyari..At abah gagraduate kaya ang nag-iisa at napakaganda at talino kung anak..- si tatay
Ahahaha..tatay naman,baka may makarinig sainyo jan at pagtawanan tayo?- ako
Habang ang inay naman ay abala sa pagluluto habang nakikinig samin at natatawa sa tatay...
Oh!siya taman niyan at kumain na tayo,gutom na ako..- si nanay
(Graduation Day)
Isa-isa nang tinawag ang aming pangalan para kunin ang aming mga diploma.Si Angela kasama ang kanyang mommy at daddy,makikitang sobrang saya ng bestfrnd koh...
Angela congratz?sabay yakap sa bstfrnd koh..
Yumakap naman agad ang bstfrnd koh..Congratulation din Ele,gudluck satin sa susunod na level!hehehe - Ela
Pagkatapos ng graduation ay inimbita naman kami ng mga magulang ni Angela sa isang restaurant para kumain..Mababait naman rin pala ang mga magulang nito at masayang nakikipagkwentohan sa mga magulang koh..Matapos naming kumain ay nagpaalam narin kami sa pamilya ni Angela. Nagpasalamat naman sina nanay at tatay sa pagtanggap samin ng mga magulang nito at nagpasalamat rin naman ito kina nanay at tatay sa paggabay rin daw sa anak nila. At Nagyakapan rin kami ni Elah...
Txt mo ako bestie huh? si Elah
Oo naman bestie pag may load ako..hahaha - Elah
Gaga!Paghindi mo ginawa,kakalbuhin kita!- Elah
Ito naman biro lang..Tawag ka paminsan-minsan huh?nandito lang ako..
Matapos naming magpaalam ay umuwi narin kami nila nanay at tatay sa bahay..Nagpasalamat rin ako kina nanay at tatay dahil kung hindi sa kanilang paghahanap buhay at tyaga ni nanay at hindi ako makakapag-aral talaga kaya mahal na mahal ko sina nanay at tatay...babawi rin ako nay at tay sa isip-isip koh..