Sa City Hall

3.6K 20 0
                                    

Sa City Hall

By: Anonymous

"Mahaba ang pila. Kung diyan ka magbabayad, aabutin ka ng maghapon dito" sabi sa akin nung assessor. "Punta ka kay Nanding, sabihin mo sabi ko sa kanya ka magbabayad."

Pagpanhik ko sa second floor, may pila pa din pero mas maikli kumpara sa baba. Mabilis naman ang galaw ng pila, dalawa silang nagreresibo yun lang pagdating ko dun sa isang nagreresibo sabi niya wrong line daw ako, police clearance lang ang sa kanya. Tinanong ko kung sino si Nanding, tinuro niya yung katabi niya.

So balik na naman ako sa dulo kung saan ay may nagtanong sa akin. Nasa tamang pila ka, sumunod ka na lang sa akin sabi ko sa kanya. Biglang nagkaroon ng kumosyon dun sa lugar ng mga nagreresibo. May nagbalik na tao, kulang daw talaga yung sukling binigay sa kanya. Nagkaroon ng pagtatalo kaya natigil ang pagreresibo.

"Ang gulo ng sistema dito. Buti pa dun sa lugar ng dati kong trabaho" sabi nung kasunod ko. Wala naman akong magawa, so pinagtyagaan ko siyang lingunin. Hindi naman sa mapang-api ako pero puro mga messengers ang kasama ko dito at halos may katandaan na. Altho type ko ang senior citizens, hindi ko type yung mga andito, ayoko ng chubby o laylay ang tiyan. Sorry po, walang discrimination mahihirapan lang talaga akong pataasin ang libido ko kung may katabaan ka.

Aba, bumbaying beauty tsaka bata at slim, hinarap ko siya at sinimulang interbyuhin. Patay kang bata ka.

"Ano bang babayaran mo?" tanong ko.

"Health clerance Tay" sampalin ko to, kung maka-Tay. Well, haggard at payat ako ngayon at very prominent ang aking puting buhok (lahi namin, kahit bata pa, ubanin) kaya patatawarin ko siya.

"Anong work mo?"

"Supervisor po sa fast food" pinakita niya sa akin yung appointment slip niya as if close kaming dalawa.

"Uy, diyan dati yung sister ko pero nilipat siya sa abroad. Ang galing mo naman, totoy ka pa Visor ka na agad."

"23 na po ako" sagot niya almost defensively.

"Well you must be one hell of a fucking good employee. Bagay, I was a Visor when I was 25, pwede tsaka bagay yang work mo sa yo. You have a very friendly looking face." Jab pa lang yan, humanda ka sa aking knock-out punch. Give me a minute or so, akin ka.

Yun lang bigla siyang tumayo, may naiwanan daw siya sa NBI. Nyak. Well, you can't win 'em all. So balik uli ako sa baba and paid my realty tax. Ang bagal nung nagpo-process. Naku, government workers. Pero behave ako, bagong salta lang ako dito baka mabugbog ako. Almost thirty minutes din bago na-release yung papeles ko. Nawalan na ko ng pag-asang makikita ko si Bumbaying Beauty.

Tapos naligaw ako, hindi ko matandaan pano lumabas ng city hall papunta sa Jollibee kung saan andun ang driver ko. Nagtanong ako, mabuti naman may nagturo, tapos nakakita ako ng CR, pumasok ako para jumingle. Pilit kong binubuksan ang gripo nung lumabas ang tao sa cubicle. Someone up there loves me, si Bumbaying Beauty ang lumabas.

"Ay Tay, tapos na kayo. Ako na po." sabay turo sa gripong hawak ko. Gusto ko ng mapikon, Tatay talaga tingin niya sa akin? Sabagay si Vener nga tinawag akong Tatang ng una kaming magkilala. May isang silya sa loob ng CR, pinatong niya ang kanyang bag doon tapos ay pilit niyang binubuksan ang gripo. Pero hindi matinag ang lintik na gripo.

"Hayaan mo na, baka sira na yan"

"Hindi Sir, marunong ako...." tapos biglang bumulwak ang tubig galing sa gripo. Hindi naman siya nabasa talaga, yung harapan lang ng pantalon niya. At doon ako nakakita ng butas para simulan ang paglalandi ko sa kanya.

"Ayan, sabi ng hayaan mo na e, nabasa ko tuloy" sabi ko sa kanya, mabilis niyang pinapagpag yung harapan niya gamit ang kanyang kamay. Inilabas ko yung panyo ko para sana ibigay sa kanya pero natigilan ako nung mapansin kong tila naapektuhan yung titi niya sa kapagpag niya sa kanyang pantalon.

TEMPTATION OF ADAM                                          [A COLLECTION OF BOYXBOY STORIES]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon