25~

10 0 0
                                    

*25*

~

So, start  ko ng aayusin ang office ko.

Sa isang wall, may mga frames ng mga certificate like BIRs, business permit, at ano pa.

Sa kabilang wall, yung mga frames ng picture naming dalawa ni Jav sa Eiffel Tower, HongKong, at ano pa.

Sa table ko, nakalagay yung laptop ko, folders, papers, at maliit na frame na picture naming dalawa ni Jav.

Pagtapos kong ayusin yung office ko, lumabas na ako.

Pina- deretso ako nila dad sa meeting office.

Pagpasok ko, nakita ko ang mga cliente nila, other officer sa kompanyang ito, sila mommy and daddy.

"So, here's our daughter. Ashley Francisco. She will be the new Executive Officer here in our company.Call her ma'am, madame, whatever. " sabi ni dad.

Nakipag-shake hands ako sa kanila at umupo na.

We started the meeting.

"So, based on her experienced. She suggested that she will be in Los Angeles for three months. She will convince the business man that were trying to get. Kasi ang lalakeng iyon ay ang pinakamayaman na business man sa LA, he is also the most paid business man in LA. So, bago pa tayo maunahan ng ibang kompanya, kumilos na tayo. So, after a week aalis na ren si Ashley. Siya ang nagpresintang pumunta doon." Sabi ni daddy.

Yes, nag-prisinta akong pumunta sa LA just to convince the business man. Ewan ko ba kung anong pumasok sa isip ko at nag-presinta akong pumunta doon. Mabuti naren yun para di ko muna maisip si Jav.

"Okay. You can go." Sabi ni mom.

Umalis naren ako. I'm going to prepare my things.

*condo*

Pagka-uwi ko, agad ko ng inayos yung mga gamit ko.

Dalawang maleta at isang backpack.

Sa dalawang maleta, puro damit ko.

Sa backpack, puro naman gadgets. Like, ipad,ipod,iPhone,headphones, laptops, at kung ano ano pa.

After kong mag-ready, niyaya ko ang mga kaibigan kong mag-bar muna. Tutal its already 6:30 naman na.

Nagkita-kita na kami sa Bar.

"Ash! So, what's the catch?" Tanong ni Sitti.

Yah, pinapunta ko sila dito nang hindi nila alam kung baket. Ang totoo kasi niyan, I'm trying to say na titira ako sa LA for three months. Wala naman sigurong masama dun no.

"Basta." Sabi ko at umupo na.

"Sus Ashley. Nag-away nanaman kayo niyang boyfriend mo!" Sabi naman ni Joyce.

"Hindi." Sabi ko na nakukulitan.

"E ano?! Bestfriend, pag may problema ka, puntahan mo lang kami." Sabi naman ni Basty.

Tumango ako bilang response.

"So, ano na??" Tanong nilang lahat.

"Uhm. I'm going to LA." sabi ko.

"Yun na yon?" Nagtatakang tanong ni Joyce habang kinukuha sa waiter yung mga drinks namin.

"Hindi. For three months. " sabi ko.

"What?" Tanong ni Sitti.

"Paano na tayo?" Tanong naman ni Joyce.

"Paano si BF mo?" Tanong naman ni Basty.

Huminga ako ng malalim bago sagutin yung mga tanong nila.

"Kasi ako ang nag-presinta na pumintang LA para kumbinsihin yung business man nagustong maka-partner nila mom and dad. Most paid daw kasi yun. Joyce, three months lang yun. Babalik ren ako. Dont worry, bibigyan ko kayo ng pasalubong, promise." I said sarcasticly.

"Si Jav? Siya nga yung dahilan kung bakit ako nag presintang pumunta dun." Sabi ko saay pout.

"Nag-away nanaman kayo?" Tanong nanaman nilang lahat.

"Yes." Sabi ko habang tumatango.

"Hay nako. Napaka-err. Basta parang naiirita na ako diyan sa Jav nayan ha??" Sabi ni Joyce.

"No. Ako ang may kasalanan." Sabi ko.

"At bakit?" Tanong ni Sitti.

Inexplain ko na. Ayoko ng ulitin nanaman dahil paulit-ulit lang,ano? Tsaka nakakabanas na. Hahaha.

"Ayan! Ash, wag mong ipairal masyado ang pagiging bitter mo, okay? " sabi ni Sitti.

"Oo na nga." Sabi ko sabay inom ng vodka.

Pagtapos naming uminom, naki-sayaw silang tatlo sa dance floor habang ako, naka-upo lang at pinagmamasdan sila habang iniisip ko naren ang mangyayare kay Jav pag wala ako.

Alam ko bad boy siya nung una ko siyang nakilala. Kung natatandaan niyo, nagyoyosi pa siya. Pero since nung naging kami,kusa niyang itinigil yung pagyoyosi at yung pagka-babaero niya. Ang sabi niya daw kasi, magbabago na siya pag nakilala niya na yung babaeng feeling niya e mamahalin siya forever .so, ako yun? Baka OO pero bat siya nagkakaganon?! Tsk! Alam ko namang nagbago na siya kaya tiwala nalang ang iiwanan ko sa kanya.

(Fast Forward)

Its Saturday. Despidida ko na. Ni hindi ko man lang inimbitahan si Jav :( Nakakalungkot lang. After the sweetness, kulitan, awayan, dates , asaran, lambingan, at ano pa mauuwi lang sa ganto? Ni hindi man lang siya nagparamdam kainis. Hindi pa nga niya na-e-explain yung tungkol sa di pagramdam saken for a days, tapos susundan niya pa ng ganto?! Nakakairita na eh!

Marami reng pumunta. Relatives, friends, close friends, old schoolmates, at syempre si Amanda na kontrabida lagi sa storya ko pero lagi namang present pag dating sa mga kaekekan kong parties,etc. Achuchuchu.

"Ashley, ingat huh? Take care. Lalo na wala si Jav dun." Sabi ni Amanda saken.

Jav...Jav...Jav, kahit isang buong araw man lang! Wag ko marinig yang pangalan mo.

"O? Bat parang nalungkot ka?" Tanon ni Amanda.

Umiling lang ako bilang pagsagot.

Matapos ang napaka-ikling kwentuhan namin, lumayo na ako. Kinausap ko naman ang iba kong bisita.

After my despidida, kinabukasan nun alis ko na.

Natulog na a

















THE BITTER'S COME BACK (part 2)Where stories live. Discover now