26~

16 0 0
                                    

*26*

~

Ohmyghad!!! Eto na ang araw ng alis ko. Huhuhu.

Nasa airport na kami. Kasama ko ang parents ko tsaka mga kaibigan ko.

"Ashley, always remember that Hod is watching you all the times. Magpaka-ingat ka ah? Always think the right thing." Sabi ni mom.

"Yes mom." Sabi ko.

"Ashley my baby, we will miss you, dear. Ingat ka ha? Always take care of yourself. " sabi naman ni dad.

I kissed them on cheeks.

Agad namang lumapit yung ngs kaibigan ko.

"Ashley!!! Bakla! Ingat ka ah! Pasalubong ko wag mo kalimutan ha?! " sabi naman ni Basty.

"Oo na." Sabi ko.

"Ash, oh my ghad. I'll miss you bestfriend. Paka-ingat ka. Lagi mo kaming tatawagan ah?! Sabi ni Joyce.

"Ash! Pinapaiyak mo naman ako eh! Basta pasalubong namin wag mong kakalimutan ha?! Basta sabi nga ng daddy mo, always think for a right thing. Bawal ang nega ha?" Sabi ni Sitti.

"Oo na. Aalis na ako. Bye.." Sabi ko at pumasok na sa loob.

Matapos ang 1hr na paghihintay ko, ayan na. Tatapak na ako sa eroplano.

Ayan na.

Nakatapak na ako.

Umupo na ako sa upuan malamang. Doon ako sa tabi ng bintana .hehe.

Matapos ang matagal na biyahe, pababa na yung eroplano.

Nagsalita na yung stewardess .asdfghjkl.

Bumabana ako sa eroplano.

Pagpasok ko sa airport ng LA, kinuha ko na agad yung baggages ko sa baggage center.

At saka umalis na.

Naghanap na ako ng Hotel na mapag-iistayan ko.

Kinabukasan...

*tringggg* tumatawag si Mister Swabe. Yug business man na gustong ipartnernila mommy.

"Hello?"

(Ashley,right?) Tanong niya.

"Yes. Why?" Tanon ko naman.

(You need to be here in my office. We have something to talk about. At 8:00 , you'll be here. Okay?) Sabi niya.

"Okay" sagot ko naman.

Inend call niya na.

Naligo na ako at nabihis .

Umalis na ako. Its already 7:30 inthe morning kaya umalis na ako papunta sa office ni mister swabe. Bakit mister swabe? Wala trip ko. Wala ako maisip na pangalan eh. Hehe.

"Taxi!" Pagpara ko sa taxi.

Agad naman itong huminto at pumasok ako.

"At Master's Company." Yun daw kasi yung pangalan ng kompanya eh.

Tumango yung driver na parangmas sosyal pa saken.

After a minute, anditona agad ako.

Pumasok ako sa kompanyang iyon,Diretso sa office niya.

*tok tok tok* pagkatok ko sa pinto ni mister swabe.

Agad itong bumukas.

"Ashley, take a sit." Sabi niya.

Pumasok naman ako at umupo.

"So, i decided to have a meeting with you just to say that I'm approved with you to be my business partner for the mean time. So, i will be in Philippines after three months. After you get back there, I'll be there too. I just need you to do this all before I'll make sure that I'm approved withtour decision." Sabi niya saka inabot saken ang isang makapal na folder na puro papel ang laman.

Siguro mga business papers ang mga ito.

"So, that's it?" Tanong ko.

"Yah. You can go." He said.

Akmang aalis na sana ako nang magsalita ulet siya.

"By the way Ashley, if you can finish that earlier, you can go back in the philippines ,earlier too." He said then smile.

"So, you mean that the business partnership will be approved by you as soon as i finished this?" I asked him.

Tumango siya.

Yes! Mapapa-aga ang balik ko sa Pinas. Kaya dapat bilisan ko na ang paggawa ko dito para before three months,makabalik na ako.

Lumabas na ako sa opisina niya.

Bago ako umuwi sa Hotel na pinagtitirhan ko ngayon pangsamantala, nag-grocery muna ako.

Pagtapos nun ay umuwi na ako.

*Hotel*

Binuksan ko na agad yung MacBook ko para makipag-skype kila mommy and daddy.

*skype*

"Baby? Why?" Tanong ni daddy.

"Uhm. Mom, dad. Sabi niya mapapa-aga daw yung uwi ko diyan at pagpayag niya sa business partnership kung maaga ko reng matatapos ang mga papers na to then gora na ako. He said kung matapos ko to agad, susunod na siya diyan just for a week." Proud kong sabi.

"Yay, baby! Ang galing mo! First day mo palang diyan, you did something good for us na! We love you talaga! Mwuaha!" Sabi naman ni mommy.

I just smiled at them.

"So, baby. It's already 10:45 here. Bye!" Sabi ni daddy.

Inend call ko na.

Natulog na ako.

~


THE BITTER'S COME BACK (part 2)Where stories live. Discover now