27~

11 0 0
                                    

*27*

~

*kringgggg!!!!* isang napakalakas na bulabog ng alarm saken.

Ibang klase ang hotel na to ah? Naka-automatic alarm.jusko.

Bumangon na ako. Naligo. Nagbihis.

Pumunta ako sa terrace ng hotel na to para ayusin na ang mga papel na pinapa-trabaho saken.

After a minute, may kumatok.

"Pasok." Sabi ko.

Bumukas naman ito, nakita ko ang isang lalakeng naka suit and tie, taray.

"Yes?" Magalang na tanong ko.

"Kailangan niyo na daw pong umuwi. " sabi ng lalake.

"Bu-" pinutol niya yung sinasabi ko.

"Bahala na daw po ang parents niyo mag-asikaso tungkol dito. Bukas ng 3:00 am po yung flight niya." Sabi niya.

"Fine." Sabi ko.

Ano bayan! Halos dalawang araw palang ako dito, pinapalayas naako! Huhu.

Nag-bihis ako para mamasyal dahil bukas, uuwi na ako.

I wore skinny jeans, hanging blouse, white and black nike roshe.

Pumunta ako sa Mall, Parks, etc. Dito. Bumili ren ako ng pasalubong for my families and friends.

After nun. Its already 6pm. I need to go back.

Pagbalik ko sa Hotel, ni-ready ko na yung mga gamit ko.

Pagtapos nun, i took a shower then natulog na.

----

*tringggg!!!!* the alarm sounded.

Its already 4:30 .

Bumangon na ako.

Nagbihis ako ng black crop top, jogger pants, and vans.

Nag-breakfast na ako then, umalis na.

Lumabas ako sa Hotel na yun. Pumara naren ako ng Taxi.


*Airport*

Nagsalita na yung stewardes. Achuchuchu... Asdfghjkl...

After one hour of waiting, ayan na! Sasakay na ako.

----

To cut this chapter short...

Huhuhu. Lalabas na ako ng eroplano at saktong pagpasok ko sa airport para kunin ang nga bagahe ko, pagpasok na pagpasok ko, ang daming taong naka-tingin saken, guards, stewardes, at kung sino-sino pang nasa loob ng airport.

Tumalikod ako, nakita ko ang parents ko.

"Mom! Dad!" Sigaw ko habang papalapit sa kanila at saka sila niyakap.

Pumiglas na kami sa pagkakayakap, nakita ko naman ang mga kaibigan ko galing sa ibang direction.

"Sup?" Tanong ni Joyce.

"Mamaya ko ibibigay pasalubon niyo." Sabi ko.

"K. Musta?" Sabi naman ni Sitti.

"Eto. Maganda paren." Sabi ko at tumawa kami.

Yung nga tao naman na nasa paligid namin, agad kumanta ng Walang Iba. Huwaw. Iba na to.

May pa wagaway pa ng kamay effect ang mga itech.

Nagtataka lang ako, at pati sila mommy,daddy, mga kaibigan ko eh nagsikantahan naren.

Agad naman silang tumingin sa malapit sa escalator, at isang anghel ang nakita kong pababa.

Pagtingin ko sa taas, sa second floor, nakita ko ang mga bubbles na pababa dito.

At pagbalik ko ng tingin ko sa harap, nakita ko si Jav with the boquet of flowers.

Agad siyang lumuhod at may kinuha sa bulsa niya.

"Jav?" Nagtatakang tanong ko nang nilabas niya ang red box at pagbukas, may singsing.

"Ashley Francisco, will you be my wife?" At nang tinanong niya yun, agad nagsi-sigawan at kinilig ang madla.

Pati ako, nagulat.

"Seriously?" Di ko mapaniwalang tanong.

"Yes. May I ?" Tanong niya.

At bago ako sumagot sa kanya, tumingin ako sa parents ko,tumango sila. That means, payag sila. Sa friends ko, nag-thumbs up  sila. Sa ibang tao, sumigaw lang sila ng yes.

"Javris Santiago. Yes!" Masayang sagot ko.




~

XOXO

THE BITTER'S COME BACK (part 2)Where stories live. Discover now