CHAPTER NINE:-the truth will set u FREE-

26.5K 195 14
                                    

“morning Jen” bati ni Sam,, kadadating lang sa school

“morning din…” halata sa mukha ang pag-aalala

“sino hinihintay mo?? Bakit di ka pumasok?”

“gihulat nako si SaisY…. waLa pa siya hantud run… di naman yun nalalate eh..”

[hinihintay ko si Saisy.. wala pa siya hanggang ngayon]

“huuuh?? Ano sabi mo?? Wag ka kasing magbisaya…”

“si SaiSy wala pa hanggang ngayon… hinihintay ko siya.”

Nag ring na ang bell….

“tara na… baka nga late yun….”

Jen’s POV:

Tsss… whole day!! Monday na Monday… absent ang bezpren ko L. Kaya whole day si Sam kasama ko… sa canteen, sa SSG office, sa room,, malamang seatmate kami, at kapag inuutusan ako ng mga teachers.. siya ang kinakaladkad ko.

Lunch Break….

“uii,, Madame Jen… ikaw na muna ang mag-alaga kay baby eggy. Maraming dinemand si miss Comique… alam mo na!! Mayor tssss..”

“hahhaha,, ok sure.. walang problema bakla… di naman ako masyadong busy ngayon.. katatapos lang ng acquaintance J.”

Habang nag-uusap kami ni CharLes… nakatingin lang si Sam sa amin. Nang umalis na si mr. mayor. Nag-uusap lang kami ni Sam,, nang kung ano-ano!! Pero, di ko parin maitatanggi na si Saisy parin ang nasa isip ko. Hanggang sa na topic namin ito:

 “Jen,, alam mo ba kung bakit kumukulo ang dugo ni Sasing pag nakikita niya ako?... sobrang hate niya ako eh.”

Natawa nalang ako… pero deep inside… nashock ako sa tinanong niya.. paano to??

“ammmph,, di ka kasi taga rito J” pabiro kong sagot,, Sad siya?? Hala,,?? Di ata nagustuhan ang sagot ko aah.

“sorry Sam,, eh.. kasi unang kita palang ni saisy sayo…. Talagang di ka na niya feel.”

“bakit???”

“sabi niya,, mukha palang… sure na sure siyang Playboy ka. Kaya yun,, hindi naman ganyan si Saisy noon… siguro may nabago lang sa kanya ngayon… pero konti lang naman ang pagbabago.. pero siya pa rin ang bezpren ko.”

“huh?? Bakit?? Anong nabago?”

“nagbago ang pakikitungo niya sa mga lalaki…. Tingin niya,, kahit gano pa kabait ang lalaki… dadating ang panahon na lalabas at lalabas ang totoong kulay nito…”

Halaka?? Bakit ko sinasabi ang mga ganito…. Nakuuww!! Sa hatest guy pa talaga ni Saisy… sorry bezpren.

“bakit siya nagkaganun?”

“wag mo sana itong sasabihin kahit kanino… saka talagang patay ako ni Saisy pag nalaman niyang sinabi ko sayo.”

Nakuuw!! Lord ,, ikaw na bahala…. Mukhang maasahan ko naman tong si Sam eh.. diba?? Bahala na… nakakaawa naman kasi. Aaahhhhhh!! bahala na.

“kakahighschool pa lang namin ni Saisy,, nang may pomorma na sa kanyang lalaki… sa kainosentihan.. nasagot niya at naging siLa. Minahal niya si Henry Lacson ang totoong pangalan ng ex niya. Heartthrob yun dito sa school noon. Nagtagal ng 2years ang relationship nila,, na walang nalalaman ang grandparents niya. Matanda ito ng 1year sa kanya,, gaya mo.. natigil kasi yun sa pag-aaral dahil sa kagaguhan. Akala namin nagbago siya dahil kay Saisy. Hindi pala,, nalaman namin na niloloko lang niya pala bezpren ko… 3rd year na kami nung nalaman namin.,,na pustahan lang pala ang lahat. Nung sila pa,, lagi naming nahuhuling may babaeng kasama, pero binabalewala lang ni Saisy,, dahil nag eexplain naman ang lalaki. Siguro nga Love is blind… nasaktan si Saisy. Kaya nagdesisyon siyang hiwalayan na. Nung araw na ibebreak na sana niya si Henry may nangyari… Family night,, wala ang grandparents ni Saisy dahil nagkasakit lola niya nun at inaalagan ng lolo niya ang lola niya. Nag-usap sila ni Henry malapit sa gate nung matapos na ang party,, gabing gabi na iyon… pagkatapos sabihin ni Saisy na break na sila. Biglang may lumapit na grupo ng mga lalaki,, ang mga kapustahan ni Henry. Taga ibang school…

DIARY NG TORPEWhere stories live. Discover now