Chapter Three

25 1 2
                                    

Chapter 3

*third day of exam*

*after exam hours*

Wee~ Tapos na ang exaaaaaam~! And guess what? Ako lang naman ang highest sa lahat ng subjects. Si Javier? That boastful loser, perfect din sya kung saan perfect ako at lamang ako ng 2-3 points sa ibang subjects. Aweee~!

My treat for this victory of mine is uhh... ano nga ba?

~*~*~*~

Now I’m here in the quietest place in school. Nilabas ko na yung tablet ko at nagbasa na lang sa mga manga websites, habang may hiniram din akong Korean famous novel na English translated. Ako na nerd. ^_^ Malabo rin mata ko but I’m not using thick eyeglasses. Contact lens kasi pinapagamit sa akin.

Okay. I’ll start~!

*reading*

*reading*

*still reading*

“Hello, Green Monte.”

“Shut up, I’m reading.”

Afufufu. Eto na naman si Javier. And... whut? Did he just call me a weird name again? Hayaan na nga lang yun. Lagi na lang sya nandoon kung saan nandoon din ako. At nakakasawa na syang singhalan araw-araw ‘coz wala namang changes.

“Hands off. Ilang beses ko nng nakitang binabasa mo yan ah?”                                                           

“Wala kang pake. Tsaka ang cute kaya ng story na ‘to!”

“Cute? Saan banda? That’s so boring to read.” Tumayo ako at tumingkayad para mapantayan sya.

“I can read someone’s aura, Javier.”

“E-ehh?”

“Red aura... You’re mad. Maybe because I beat you! Hahaha! :P”

“Tch. Pinagbigyan lang kita ngayong periodical exam. Nakakaawa ka kasi. You’re too possessive para malamangan ako. So, wala bang thank you dyan?”

“In your dreams. Humanap ka na nga lang ng babasahin mo dyan sa bookshelves at sa iba ka pumuwesto. Wag dito.”

“Ayoko. Gusto ko dito.”

“Di ba bawal tayo mag-usap? Shoo! Alis!”

“Tapos na ang tatlong araw, Greeny.” Oo nga no. Bakit pa kasi hindi ginawang pang-lifetime na lang yung parusa? Tsk.

Nakatingin na sa amin yung librarian. Hahayaan ko na nga lang yang panget na ‘yan. Hindi naman talaga aalis yun. Hayss.

*silence*

“Hey greeny, yung pinili mo namang novel, ang panget ng ending!” pabulong niyang sabi.

“Ayss. Istorbo. Natapos mo bang basahin lahat?”

“Sinimulan ko sa pinakahuli.”

“Tsk. Hindi yan manga.”

“Sige na. Ipagpatuloy mo na yang pagbabasa mo.”

Aba. Himala. Bait ah. Dapat kinukulit na nya ako hanggang sa pagalitan na ako ng librarian. Anyare? Hindi ko naman birthday. Siguro hooked lang sya sa binabasa nya. Hindi na lang ako kumibo.

*silence*

“Ahh... Nakakaboring. *stretches his arm* Ano ba ‘yang binabasa mo? Teka, puro sulat na ‘to ah? Online novel? Pabasa rin ha?” Tsk. Nagsisimula na syang manggulo.

Bitters and SweetsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon