*Chapter 6*
= Ashley speaking =
"Wag po kayong tatabi sa akin habang nilalakad ko si Patches ha? Dun lang po kayo sa likod ko, pero dapat po malayo kayo," Paalala ko kay Kuya Paul, isa sa mga bodyguards ko. Dalawa yan sila, nag-day off lang yung isa.
"Yes ma'am,"
Ang pinaka ayaw ko sa lahat ay yung mayroong nakabuntot habang naglalakwatsa ako. Alam na yun ni Kuya Paul kaya iniintindi nya na lang ako. Ang hirap kaya makapanlalaki kapag may bantay! Ang iba pa nga ay nilalayuan ako. Kaya mamaya, gagawa ako ng paraan para makatakas. Mehehehe.
At dahil mag-isa lang sya, madali akong makakalusot.
"MagC-CR lang po ako," Pagpapaalam ko.
Nandito kami ngayon sa park sa loob ng subdivision, walking distance lang ito mula sa bahay namin.
Pumasok ako sa loob ng isang cubicle sa CR at doon nagpalit muli ng damit.
By the way, kasama ko si Patches sa loob ng cubicle. Pero okay lang, hindi naman sya maingay at eskandaloso katulad ng ibang aso.
Matapos akong mag-bihis ay nagsuot naman ako ng mahabang wig. Shoulder length lang kasi ang buhok ko.
And lastly, some pair of shades.
Matapos ang lahat ng pag-aayos, isinilid ko na sa loob ng duffle bag ko si Patches, di naman sya kalakihan kaya kasya lang sya sa bag.
Animal cruelty ba ito? Di kaya ireklamo ako sa PAWS nito dahil sa ginagawa ko?
Wala namang ganyanan! Mahal ko naman si Patchie ko eh. Tsaka 'di naman siguro sya maso-suffocate dyan. Mga tatlong minuto lang naman eh.
Tingin sa kaliwa
Tingin sa kanan
The coast is clear. BERIGUD.
Naglalakad na ako palabas ng CR nang may kumulbit sa akin. Si Kuya Paul.
Aruy!
"Miss, excuse me. May itatanong lang," Tawag nya sa akin.
Phew! Di nya ako namukhaan.
DISGUISE YOUR VOICE.
"B-baket po koya? Ano po yon?" Tanong ko using my fake visayan accent.
"May nakita po ba kayong babae sa loob? Mga kasing tangkad at katawan nyo lang pero maiksi yung buhok,"
"A-ah ... E-eh. Wa man ko kakita koya. Basin hing gawas na?"
[Translation: Di ko nakita kuya. Baka nakalabas na?]
Ako po'y nagpapasalamat sa pagiging bisaya ng dati kong Nanny! Wooooh. Salamat Yaya Marife.
"Ahh, sige salamat na lang," At saka tumalikod na sya.
"Aish! Lokong bata talaga yun oh." Rinig kong sabi nya habang naglalakad palayo.
Ayus. Ligtas na ako. Mwahahaha.
Nakakaintindi nga pala ng bisaya si Koya-- este, Kuya Paul. Ex kasi nya si Yaya Marife. Hehehe.
Sa may tagong parte ng park kung saan wala masyadong tao ay tinanggal ko na ang wig at shades ko at saka inilabas si Patches.
Bahala na 'yung duffle bag, wala namang kayamanan pa pwede manakaw d'yan eh.
Lakad
Hanap
Lakad
Hanap
Lakad
'
BINABASA MO ANG
When Two Worlds Collide: Playgirl meets Playboy [Lol I will never update]
Romance[Cover by: BluieLove] She's a playgirl. He's a playboy They're poles of the same kind. Think they'd repel? Well, think again. Maybe something in mutual would pull them together. Who knows? ------ Originally, this was "Playgirl meets Playboy", pero u...