Chapter 13, Wave 2

212 13 13
                                    

Ponkaaan's Note:

Nagawan ko na ng update ang isa ko pang story, kaya ito naman. Syempre may endorsement na ring kasama iyan. Ang title po niya ay "Bastos Mo!", and wait, hindi po siya bastos. Read it na lang. Hehehe. :D

------

*Chapter 13, Wave 2*

= Ashley speaking =

"Ron. Napadaan ka?"

I like surprises, but not like this. I've had enough surprises for one day. I'll go insane na talaga. Lord, let me live passively. Pleeeaaaasse? 

"Yeah, actually kasama ko si mommy. Nagkita kasi sila ng mom mo."

Oh yeah. Shopping buddies nga pala ang mga nanay namin. Bago pa man kami magkakilala ng asungot na nakaupo sa sofa ay magkaibigan na sila. Angas 'di ba? Pagkakaibigang 'di natitinag.

Kaya naman nang malaman nila na may relasyon kami noon ay laking tuwa nila pareho. Kumare pa nga ang naging tawagan nila. How sweet?

It makes me wanna throw up everytime na maaalala ko ang mga pinag-gagawa namin dati. I still can't believe I fell for this dope.

Though matagal na kaming wala, they kept their friendship strong. Hindi naapektuhan ng panloloko ni Ron ang kung ano mang mayroon ang mga mommy namin. Ang sa amin ay sa amin lang.

"Zyra, may gagawin ka ba? I mean, are you busy?" Tanong niya habang nagbabasa ng newspaper. Marahil ay naiwan iyan ni Daddy kaninang umaga. Sitting pretty pa ang loko. Like a boss?

"Uhh, actually may session ako with my tutee tod--" He suddenly cut me off.

"You know what, I was thinking of going out today. But this sofa seems very comfy, kaya 'wag na lang. Let's just stay here and talk." Nakangiti niyang sabi. Ang mga ngiti na namang iyon,

I started fidgeting. Nandito lamang ako sa harap niya at 'di mapalagay. Hindi talaga komportable ang pakiramdam ko. Ito na nga ba ang kinaaayawan ko. "The talk". I still don't get why he wants us to talk. It's been years. Why don't we just get over it? Move on stage na ako eh. Chos!

Okay. Tama na ang pagiging coward. I'll play his game and beat the shit out of him. Time to show the fearless side of Ashley.

Naupo ako sa tabi niya at nagsimulang magsalita. "Hey Ron, bakit ka nag-transfer sa JIT? I mean, 'di ba dapat nasa Illinois ka? Why the sudden change of mind?" A week after kasi namin maghiwalay ay nabalitaan ko na lamang na aalis siya papuntang Chicago. Doon na daw niya tatapusin ang high school at doon na rin mag-aaral ng college. But now, heto siya at nagbabalik. For what reason? 'Di hamak naman na  mas maganda doon kaysa dito. Ako ba ang binabalikan niya?

Okay. Ang feelingera ko talaga kahit kailan.

"It was actually my mother's choice. Ewan. She probably missed this place." He shrugged then after a beat he continued. "At first, I chose to disagree but it dawned on me when I realized I still have some unfinished business here." His gaze was burning into mine as he said that.

"W-what business does that entail to?" Hindi ko alam kung bakit ako nauutal. Dahil siguro sa intensity ng ambiance ngayon. Why is he staring like that? Pakiramdam ko matutunaw ako any moment. Napaiwas bigla ako ng tingin.

"You know, my monkey businesses, the varsity, the life that I left here. Those kinds of stuff."

Relief flooded through me. I'm more than pleased dahil hindi na niya iniungkat pa ang nakaraan gaya ng nangyari n'ong huli kaming mag-usap. Iyon ang ayaw kong mangyari dahil paniguradong babalik lang ang galit ... at pagmamahal ko sa kanya.

"You know we haven't talked that much since I arrived. How have you been?" My mind went back to the now nang muli siyang magsalita.

He's asking me how have I been. Well, I'm shit actually. My life was hell. It's been hell two years ago. It was hell when I got dumped. It was hell because he went away. It was hell because I was hoping that things will be okay, that we will be okay.

I actually planned of getting back with him dahil umaasa akong maibabalik pa ang dating kami. Ngunit naglaho ang lahat ng pag-asang iyon nang magpasya siyang umalis ng bansa. And what's worse, is knowing that Cassie was with him. He went away with her, ang babaeng ipinalit niya sa akin.

That was when I realized what a fool I was. A fool for holding on to something that's not bound to happen. A fool for hoping when what I actually hoped for is gone. A fool for giving him all the love I could possibly give and not saving some for me. A fool for loving him.

It all dawned on me. The night he left was the same night when I stood up, wiped off the tears, and told myself I won't let anybody hurt me again. I won't fall for someone like him again. I won't be the same Zyra again.

I faked a smile. "I'm good. Heto, maganda pa rin." Nagawa ko pang magbiro though pain in slowly killing me on the inside. Maisip ko lang ang ginawa nila ni Cassie, para akong nadudurog. Maisip ko lang na masaya silang dalawa, naiinis ako because it could've been me. It should have been me.

Natawa naman siya dahil sa sinabi ko.

Naiinis ako sa kanya. Naiinis ako dahil ang gwapo pa rin niya. Naiinis ako na nagagawa pa rin niyang patibukin ang puso ko. Naiinis ako na nagagawa niyang mapahina ang mga buto ko with just the sight of him smiling. Naiinis ako na sa kabila ng lahat, nandito pa rin ang pagmamahal ko sa kanya. Ang pagmamahal na dapat ay matagal ng wala.

"You always are." Nakangiti niyang sabi.

For a moment, there was an awkward silence. Bakit ba nagagawa niya akong pakiligin ng ganito? Naiinis ako!

"Err... Ikaw?" Pag-iiba ko.

"What about me?" Tanong niya.

"Kamusta ka na? Kayo ni Cassie." Masochist ang peg kayo ngayon. Isang topic iyan na ayaw kong pag-usapan dahil alam kong masasaktan lang ako, ngunit hindi ko ito maiwasang maitanong. Damn this curiosity.

"Matagal na kaming wala ni Cassie." He said seriously.

It was a shock, but there's this part of me that says "buti nga sa inyo!"

"Oh, sayang naman." Mahina kong sabi. A stupid part of me is happy knowing that they're no longer together. Stupid.

"Forgive me for asking, but why did you guys split up?" Here I go again with this curiosity.

"Because I still love my ex."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 31, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

When Two Worlds Collide: Playgirl meets Playboy [Lol I will never update]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon