This is the day. Yehheeeeyyy !!
Wala na ring dahilan para ientertain niya pa si Kent. Yeah ! Lalagay na ulet siya sa tahimik. Oo mula kasi ng ibroadcast ni Kent ang ligaw thinggy sa kanya. Marami na siyang basher at syempre supporters.Kasalukuyan siyang naglalakad papuntang gym. Napagpasyahan niyang mag CR muna bago siya dumiretso sa klase.
Nasa tapat na siya ng Cr ng girls ng may marinig siyang mga boses galing sa Cr ng boys. Magkatapat lang ang cr ng girls at boys.
"Oh ! Honey. How are you? -- yeah ! Hoping. Haha !! Where did you get that news ? -- its just a bet okay. It was just a bet. So pls dont be jealous. You already know that you can never be replace off. Okay. Thanks honey. Love you. "
Kilala niya kung kaninong boses galing ang mga iyon. Hindi pa man niya nakikita kung sino iyon alam niya na agad kung sino ang may ari ng mga iyon. Naramdaman niya na palabas na may ari ng boses kaya nagmadali siyang pumasok sa cr ng girls.
Sinilip niya kung tama nga ang hinala niya. At tama nga siya. Si KENT. si Kent ang may ari ng boses na iyon. At alam niyang siya ang tinutukoy ng kausap nito.
"It was just a bet"
"It was just a bet"
"It was just a bet"
Paulet ulet niya yun naririnig. Para itong sirang plaka na paulet ulet sa .
Hindi siya pwedeng magalit kasi ganun din naman yung ginawa niya e.
Pustahan lang naman din to para sa kanya. Pero bakit masakit ? Bakit siya nasasaktan ?
Yeah !! Tama na tong kahibangan na to. Kailangan na niya tong tapusin.
**
"Your late" sabi ng teacher niya.
"Whats new?" Bulong ni Rian sa sarili at dire diretso parin sa pwesto niya. Hindi nalang niya pinansin ang mga bulong bulungan at matatalim na mata ng mga classmate niya. If ever na pansinin niya ang mga ito hindi naman uunlad ang pilipinas ? Hindi naman mawawala ang traffic sa edsa ? Kaya dedma nalang. Less talk. Less Problem.
"Why ?" Si Lance nakatabi niya.
Tinignan lang niya ito at binaling ulet ang paningin sa teacher niya sa harap na salita ng salita ng kung anu - ano.
Hindi parin nawawala sa isip niya ang mga narinig kanina.
Hays. Nakapagdesisyun na rin naman siya na tigilan na ito. Hindi niya sasagutin si Kent para matalo to sa bet nila at mapahiya ito. Hindi pwedeng siya lang ang talo sa laban na ito.
Dont get me wrong. I dont love his. I just can accept the fact that he abuse my kindness. Oha ?? Kindness ?? Edi ba pustahan lang din naman ito para sa kanya. For chocolates ?
"Hey" Hampas sa kanya ni Aldrine. Dun lang niya napagtanto na siya nalang pala ang nakaupo sa floor at yung iba naglalaro. Badminton kasi ang topic nila sa PE.
"Problem?" Lapit sa kanya ni Irene.
Umiling siya at sinabing "Im hungry. I need to go to the cafeteria" sabi niya at tinulungan naman siyang tumayo ni Lance.
"I go with you. Ms. Glenn wont notice that were missing" sabi ni Lance at sumama na kay Rian.
Hindi nalang umimik si Rian. Wala siyang sa mood na magsalita ng magsalita. Gusto niyang matapos na kaagad ang klase at magkita na sila ni Kent. Wait. Gusto niyang makipagkita para masabi na niyang No. I dont want you to be my boyfriend.
Si Lance na ang umorder para sa kanya. Walang ganong tao sa loob ng cafeteria kasi hindi naman oras ng break.
"Care to share whats on your mind ?" Sabi ni Lance. Nakatayo parin ito at nilalagay sa kanya ang isang slice ng cake at milktea.
Tinignan lang niya ito. Nagsign of the cross then kain na. Syempre walang selfie panget cellphone niya e. Saka na pag hawak na niya cellphone ni Irene.
Kumain nalang si Lance. Mukha kasing wala naman siyang makukuhang sagot sa katapat. Kaya hindi na niya ito ginulo pa. At baka mapagdiskitahan pa siya.
**
2nd to the last subject na nila. Naiinip na siya kaya naman nilabas niya ang cellphone niya. May message galing kay Kent. Binuksan niya at ito ang message.
"Hi pretty little baby. I can't wait for your answer. I can't wait to heard YES coming from you. I want to ditch my class to be with you."
Eme !! Kaya pala. Atleast ngayon alam na niya kung bakit lang siya niligawan nito.
Kent POV
Naiinip na ako. Kaya naman tinext ko na si Rian.
"Hi pretty little baby. I can't wait for your answer. I can't wait to heard YES coming from you. I want to ditch my class to be with you."
I mean it. I really want to do that. My God ! Confirm Im Inlove with that girl. The girl that change my perspective.
"Whats with the smile" mariing sabi ng teacher niya. Oo nakatulala nga pala siya at ngiting gago sa kalawan.
Nawala ang ngiti sa mukha niya at kunwari nag tetake down notes. Pero ang tanging nakasulat lang sa notebook niya ay puro I Love You. Rian Acuna.
"Your inlove" si Sam. Magkatabi kasi sila.
Nginitian nalang niya ito at ipinagpatuloy ang pagsusulat.
"For real?" Hindi makapaniwalang sabi ni Sam na medyo lumakas. Kaya syempre para hindi halata sumegway nalang siya na kunwari hindi makapaniwala sa sinasabi ng teacher niya.
"Yeah. I think. Im inlove" nakangiting sabi niya kay Sam.
------------------
Kalma guys.
Bitinin ko muna kayo.May nabitin ba ?
Sana meron.Sakit na kasi ng kamay ko e. Upload ko nalang ulet pag nakasagap na ako ng WIFI sa mababait kong KAPITBAHAY.
Dont forget to VOTE. and LEAVE your REACTIONS. or even if its VIOLENT.Next Chapter. Decision Making. Obvious naman e. Db? Db?
~enajerlovesyou
BINABASA MO ANG
I Win You Through A Bet
Fiction généraleNagsimula ang lahat ng dahil sa heartbreaker na si Kent. Ayyyy hindi, Nagsimula ang lahat ng dahil sa pagkahilig ni Rian sa chocolates. Ayyy alam ko na. Nagsimula ang lahat ng dahil sa isang pustahan. Pustahan ng dalawang grupo. Saan nga kaya a...