*Lava Grill
Kasalukuyang silang nandito sa bar at anu pa nga ba. Edi umiinom.
"Anung problema at nagyaya ka ata?" tanung ni Rocky kay Kent
Tatawa tawang sumagot si Kent "Wala lang. Hindi na ba pwedeng magyaya umiinom ngayon?" nakangiti paring si Kent.
"Alam mo alam naming may problema? Kaibigan mo kami. Handa kaming makinig?" malumanay na sabi ni Bobby. Medyo nakaimon na rin sila dahil kanina pa sila andito.
Biglang lumungkot yung mukha ni Kent. "Nakita ko si Rian kanina, sinundan ko siya" pagkukwento ni Kent na halata namang interesado ang mga kaibigan. "Nagpunta siya sa airport. Hinatid niya yung lalaki. Kyle ba yun. Basta yung lalaking sobrang makalingkis sa kanya" may bahid ng inis sa mga tinig nito.
"Hindi ko alam. Pero nung nakita ko na niyakap siya nung lalaki. Nakaramdam ako ng inis. Selos? Ewan ko. Hindi ko na nga kilala yung sarili ko" dagdag pa nito. Inakbayan naman siya ni Bobby para pakalmahin.
"Mahal ko na siya. Handa na nga akong magpatalo sa pustahan para lang sa kanya. Handa na kong pakawalan ang pinakamamahal kong sasakyan para lang sa kanya. Handa akong magbago. Nagbago na nga ako para sa kanya. Pero anu? Iniwan niya parin ako. Tama nga kayo wala nang matinong babae sa ngayon" umiiyak na siya habang sinasabi ang mga ito.
Halata sa mukha ng mga kaibigan nito na totoo ang lahat ng lumalabas sa bibig ng kaibigan. Ngayon lang nila nakitang umiyak si Kent ng dahil sa babae. Naniniwala rin sila na mahal na nga talaga ni Kent si Rian.
"Akala ko, kapag bumalik ako sa mga dati kong gawain babalikan niya ko at sasabihin na nagkamali lang siya. Na joke time lang ang lahat. Pero tangina naman. 2 linggo na. At nung nakita ko siya kanina habang hinatid niya yung lalaki na yon sa airport. Yung kitang kita sa mga mata niya ang lungkot. Na ayaw niyang iwan siya nito. Pero nung binasted niya ko, hindi ganun. Mukha pa ngang mission accomplished siya e. Mukha pa nga siyang masaya hindi ba? Nakita niyo yun. Galit. Galit lang yung nakita ko sa mga mata niya. Galit na hindi ko alam kung saan galing." pagpapatuloy ni Kent. At inistraight yung bote ng beer.
Kita ang awa sa mukha ng mga kaibigan nito. Gusto man nila itong tulungan pero hindi nila alam kung paano?
*Sa School
"Since I need to attend in the seminar to be held in Baguio. I can't be here." sigawan ang klase. Halata sa kanila ang saya. "Okay. Settle down first. I know your happy, but said to say. Even if my body can't be here, I will give you task to be accomplished. And when I go back you have to present that in front of your classmates" anunsyo ng kanilang teacher.
"E maam kelan naman po ang balik niyo?" tanung ni Tanya ang president ng klase.
"Good questions, Ms. President. 2 weeks ako dun. So meaning you have 2 long weeks to accomplished your task" sabi ng guro. "I will annouce your task tomorrow so better not to absent. Okay class you may go" dag dag pa ng teacher nila.
Bakas ang saya ng mga estudyante ng marinig ang anunsyo ng guro. Masaya sila kahit may iniwang gawain.
"Hays nakakainis naman si Mam dapat wala nalang siyang iniwan na gawain para hayahay ang buhay natin" si Lance. Halata na ang tamad nito.
"Hahaha.. Grabe Lance ang tamad mo. For sure hindi naman yun mahirap. Knowing Mrs. Jimenez she always do everything just to make it easier for us." si Rian. Sa lahat kasi ng teacher nila si Mrs. Jimenez lang ang kasundo nila. Oo strick siya pero in a good way.
"Sabagay tama ka. Tara sa tambayan mamaya inaantok ako"aya ni Lance kay Rian at nagtungo na nga sila sa Tambayan.
"Kita niyo naman siya, mukhang totoo nga yung sinasabi Kent. Buti pa si Rian kaya na nyang ngumiti. Pero si Kent." tugon ni Bobby.
Iniistalk nila si Rian. Gusto kasi nilang tulungan si Kent. Pero bago yun. Kailangan nilang malaman kung sino nga ba talaga yung lalaki na kasama ni Rian sa airport at bakit siya andun.
"Mukha ngang okay siya. Pero malay ba natin kung nagpapanggap lang siya" sabi ni Ashley.
Nagtinginan sila sa kaibigan "Alam mo minsan pala may sense din mga sinasabi mo" sang ayun ni Rocky kay Ashley. Ngumiti nalang ang huli.
*Sa Tambayan nila Kent
Buti nalang wala si Kent dito at pwede nilang pagusapan ang magiging plano.
Nagkasundo nga sila na aalamin kung sini ba yung lalaki na kasama ni Rian. Sa pagkakaalam kasi nila Kyle ang pangalan.
Dahil magclassmate si Rocky at si Aldrine siya na ang bahalang magtanung kay Aldrine na isa sa kaibigan ni Rian.
Since si mukha namang patay na patay si Franz kay Ashley. Si Ashley na ang bahala.
Si Bobby at Sam na rin ang bahala sa kaibigan nilang si Irene.
------------------
Kapit lang. Walang bibitaw.
Malalaman kaya ng boys kung sino nga ba talaga si Kyle sa buhay ni Rian.~enajerlovesyou
BINABASA MO ANG
I Win You Through A Bet
General FictionNagsimula ang lahat ng dahil sa heartbreaker na si Kent. Ayyyy hindi, Nagsimula ang lahat ng dahil sa pagkahilig ni Rian sa chocolates. Ayyy alam ko na. Nagsimula ang lahat ng dahil sa isang pustahan. Pustahan ng dalawang grupo. Saan nga kaya a...