Kabanata 12

3.2K 91 7
                                    

MADISON

After four days ay na discharge na ako mula sa tear gas incident. Bumalik ako sa agency kung saan ay itutuloy ko yung photo shoot na naiwan.

'Mabuti naman you're back. Okay ka ba?" sabi ni Ma'am Laura nang pumasok na ako sa department namin. Although binisita ako ni Andy sa ospital ay hindi pa rin ito pumapalya sa pag-update tungkol sa proyektong nalampasan kong gawin.

I looked at her apologetically. Nahihiya ako dahil imbis na heto ak at co-photographer ako pero piling ko nang-iwan ako sa ere .

"Ma'am sorry ahh. May nangyari lang sa akin kaya hindi ako nakatulong sa'yo."

"Ano ka ba? Okay lang iyon nasabi naman ni Mr. Madrigal yung reason kung bakit hindi ka nakapasok. So no worries..." ngumiti ito nang bahagya kaya tila ako nabunutan ako ng tinik sa lalamunan. Bbinigay niya yung soft copies ng ilang nakuha niyang litrato para sa editing nito at photoshop. Ilang oras din ang ginugugol ko sa pag-eedit na ito.

Nagulat pa ko nang makita ko ang cellphone ko na puro miscalls at text messages galing kay Aldrq at ang iba ay kay Anthony.

Anthony:

Ma'am, kumusta na po kayo ngayon? Nainom na po ba daw ninyo yung gamot na pina-iinompo ng doctor?

Aldriq:

Answer my call right now.

Aldriq:

Hey, too busy huh?

Anthohny:

Ma'am, pinatatanong po ni Sir kung ookay na po ba kayo kasi siya mukhang hindi. Nakasimangot sa pwesto niya at text ng text sa akin. Kung tinetext niyo po ba ako.

Anthony:

Miss Madison, mabuti pag i-text niyo hahay! Mainit ang ulo niya eh. Lahat inaaway sa opisina.

Natawa naman ako dito kay Anthony. Di ka naman masyadong obvious na naghahanap ka ng kakampi itong si Anthony. Lumabas ako ng opisina para sa lunchbreak. Pero may nakita akong libro sa isang display ng bookstore kaya tumingin muna ako.

MAFIA

The Whole History of the Criminal World

Isang libro tungkol sa mga krimen ng pinakamatitinik na mafia mula noong hanggang ngayon. Meron pa pala nito ngayon? Natatawa ako nang maalaala ko noon na naging bodyguard ako ng asawa ko.

Nandoon din ang mga mafia groups na hanggang ngayon ay nag-eexist. Minsan nga naiisip ko paano kung kabilang kami dito?

Black Rio Mafia

Michigan Clan

Traficante Uno

Puro mga Mafia clan at leader ang mga nasa pahina ng libro. Hanggang sa napunta iyon sa Black Society

Former Leaders:

Sangino Blue Valentino aka Blue

Angelico dela Cosa aka Black Sniper

Raizen Mourinio The Orion

Pero ang pinakahuli ay ang ikinagimbal ko.

Jacob Mendoza aka Jack

Involves with: loansharking, rackteering, extortion, human trafficking.

Si tito Jacob ba talaga ang nasa pahinang ito? Hindi iyon iba sa mga criminal na nalalagay sa mga dyaryo.

Secretly Protect the BossWhere stories live. Discover now