ALDRIQ
Medyo hindi naging maganda ang aking paakiramdam ng ibigay ni Anthony ang resulta ng paghahanap nila kay tita Laura.
"Damn it!" Halos manginig ako sa kaba ng buksan ko ang mismong envelope.
Positve! Nasa bansa ga ito simula noong isang buwan. Tama ang hinala kong buhay pa ito kahit na ang sabi noon ay naaksidente ito. I knew it!
I just have my mafia instincts and I know other member also don't believe that crap news. Although the autopsy stated she was burned and cremated afterwards I really don't believed it.
"Do you have any idea where the hell is that bitch right now?" I asked Anthony and the rest of the gang. This is really frustrating for me though I decided to keep it as a secret from my wife. I knew she had experience a lot of troubles and I don't want stress eat her mind.
"Ang alam ko Sir.. she have been working here in Manila. According to my sources, she already have a stable job here as a photographer." Angelo said. Iisa lang naman ang iniisip kong pwede niyang pagtrabuhan. So I contact the CEO of the magazine.
"Hello good morning Prestige magzine main office. Who is on the line?" tanong ng secretary ni Justin.
"This is Mr. Lim of Sofia Luxery Hotel and I want to talk with Mr. Madrigal privately."
"Just a moment Sir..." Ilang sandali pa lamang ay may tumikhim na sa kabilang linya.
"Yes Sir..."
"Hindi na ako magpapaligoy-ligoy pa... Nasa kompanya mo ba si tita Laura?" diretsong tanong ko.
"Wala siya dito. Bakit nakabalik na ba sa Pilipinas ang Madam Laura?' balik na tanong nito. Nagkunot ako ng noo habang tinitignan ko ang papeles na nasa harapan ko.
"Then why it is stated that you are connected to each other. do you have monkey business as of now?"
"None Sir... It is just that she contacted with two months ago to do a certain project and be a co-producer of it. Iyon lamang ang naging ugnayan namin dalawa. Teka nga, ano ba po ang nangyayari?"
Hindi ko na sinagot anghuling tanong niya at pinutol ang linya. Napahilamos ako sa aking mukha wala dinnaman aong mahihita kung sasabihin ko ang detalye sa kanya. Isa pa nandoon ang asawa ko at paniguradong gagawa iyon ng hakbang kung saka-sakaling may nalalaman siya.
"Anong sinabi, boss?" tanong ni Anthony.
"Wala daw ito koneksyon sa kanila. Taning ang pagtawag nito noong nakaraang dalawang buwan ang huli nilang pag-uusap."
"Sir.. may meeting po kayo with Mr. Mauro sa kanilang hotel two hours from now." Sabi ng aking secretary sa intercom. Oo nga pala, bumalik na ito mula America ng makapanganak ang asawa nito. Akalain mong babalik din iyon ng Pilipinas. Bago na din ang aking sekretarya si Mr. Jonas Aragon.
"Anthony, ihanda mo ang kotse. Pupuntahan natin ang isang iyon baka nagtampo at hindi natin binigyan ng red carpet." Ngising sabi ko.
Sinulyapan ko ang aking cellphone naroon ang mukha ng asawa at ng anak namin. Kamukha ko ang anak ko pati daw sa ugali. Well maganda ang genes ko dagdagan mo pa ng genes ng asawa ko.
Nang bumababa ako sa basement ay inihanda ng driver ang aking pagsakay. Pero tinungo ko ang sarili kong kotse para iyon ang gamitin ko. Pinuntahan ako ni Anthony at dinungaw sa bintana.
"Akala ko ba ay gagamitin mo iyon?" Tanong niya at bumaling ng tingin sa kotse. Naroon at nahihintay ang driver.
"Sumakay ka sa kotse ko at paunahin mo sa siya sa hotel nila Mauro. Doon na lamang kamo magkikita dahil susunduin niya ang si Mauro." Iyon ang inutos ko sa kanya. Naroroon man ang pagtataka ay hindi na ito nagtanong at ginawa ang aking pinapasabi.
Iyon nga at nauna sa pagmamaneho ang BMW na itim palabas ng basement. Sakto naman na may sumunod na sasakyan dito bago pa kami ang umusad palabas. Isang Ford Titanium 4x4 ang gamit ko ngayon. Iyon kasi ay customize na sasakyan na binili ko two weeks. Pinarada ko muna ito sa hotel kung sakasakaling kailangan ko ito.
BOOM!
CRASH!
Hindi pa kami gaanong nakakalayo mula sa Sofia ay isang pagsabog ang naganap. Parehas kami napatingin sa harapan kung saan nanggaling ang pagsabog. Nagsiliparan ang mga nabasag na bubog sa paligid. Kinuha ko ang baril at sabay na lumabas ni Anthony sa kotse. Sinigurado kong lock ang buong kotse ng lapitan namin ang lugar ng pagsabog.
Sabi ko nga ba! Tama ang hinala ko may kung sino ang nagtanim ng bala sa kotseng sasakyan ko na dapat.
Nang bumukas ang elevator sa basement ay may kung sino ang nakita kong nakasumbrero ang pasakay ng isang puting Honda Civic. Mula sa likod ng kotse ay may nakita akong nakalusot na electric wire. Ito yung pampasabog na dahilan ng pagsabog.
Naririnig ko na may kung ano tumatapon sa paligid. Naalaala ko ang gas na posibleng nag leak kaya naman ay hinila ko si Anthony.
Kasunod noon ay ang pinakamalakas na pagsabog mula sa kotse. Marami ang nadamay sa insidente.
Ilang saglit pa ay dumating ang mga police at ang ambulansya. Hindi na dapat kami makita dito. Si Anthony na ang nagdrive hanggang makarating kami ng hotel. Hindi ko gustong makilala kaya hinubad ko ang coat ko at tinupi hanggang siko ang sleeves at kinalas ko ang dalawang butones mula sa leeg saka ako nagsuot ng reading glass. Iniba ko na din yung hairstyle ko na medyo ginulo ko ang tradisyon style ng aking buhok.
"Ready na?" Baling ko kay Anthony na ganoon din ang ginawa.
Tama ang suspetsa ko wala pang ilang saglit ay pinakita na sa telebisyon ang nangyari. Nakita namin iyon sa isang LED TV sa lobby ng hotel.
"Breaking news: Isang sasakyan ang biglang sumabog kaninang alas nuwebe ng umaga. Sabi ng mga nakakita ay bigla na lamang ito sumabog habang nasa kalagitnaan ito ng trapiko. Isang ang patay ang nakita sa nasabing sasakyan. Ang iba naman ay pawang nasugatan. Ayon sa impormasyon na nakalap namin ay pagmamay-ari ng kilalang negosyante na si Mr. Aldriq Xyle Lim. Sa ngayon ay wala pang binibigay ang awtoridad na pwedeng sanhi ng nangyari at wala oang statement ang nasabing negosyante."
Hanggang sa elevator ay pinag-uusapan iyon. Tss! Hindi na lang kami umimik ni Anthony hanggang sa marating namin ang opisina ni Mauro.
"Oh pare, kumusta na?" Bungad niya sa amin. Agad kong naman siyang nilapitan para batiin.
"Awww! Shit ang ang sakit! Hoy Aldriq Lim anong problema mo at nangbabatok ka riyan?" Hinihimas-himas niya ang kanyang ulo habang masamang nakatingin sa akin.
"Gago! Bigla-bigla ka ditong susulpot sa Pilipinas. Tapos ibubungad mo sa akin ay isang car accident. Tarantado ka ba? Sa dinami dami ng pwedeng paraan iyon pa naisip mo?" Inaambahan ko pero ay lumayo ito at nagtago sa likod ni Anthony.
"Siyempre galawang mafia ako ngayon. I have my ways. Buti nga hindi kita pinaldahan ng---"
Kinasa ko na ang baril at pinaputukan siya habang naghahanap ng mapagtataguan.
Tss! What a bastard.
YOU ARE READING
Secretly Protect the Boss
General FictionREMINDER: THIS IS ON HOLD AT THE MOMENT. I'M STILL EDITING THE FIRST PART SO PLEASE HAVE SOME PATIENCE.