Chapter 2: Public Enemy #1

69 2 0
                                    

"I'm Vin by the way. Vin Andews Dela Cruz. So saan kita ihahatid sweetheart?" Pakilala niya sakin plastering his sweetest smile.

I just stared at him taking in the man that annoyed me as hell earlier then saved me just moments ago. Hindi maipagkakaila na gwapo nga siya. He looks perfect. From his carelessly tousled hair to his almond shape eyes, madilim man para makita ang kulay ng mata niya but I can still see mischief in his eyes. Bumababa ang tingin ko sa picture perfect niyang ilong to his plump lips. Nagulat ako ng makitang kumurba na naman ang nakakainis na ngiti sa labi niya.

"Like what you're seeing sweetheart?" He asked me while maintaining his smirk. Napatingin na lang ako sa may bintana. 

"Tuturo ko na lang kung saan ang daan." Sabi ko sa kanya habang hindi parin tumitingin sa kanya. Tinawanan niya lang ako habang patuloy lang siya sa pagmamaneho. Walang nagsasalita saming dalawa. ang tanging maririnig mo lang ay ang music nagaling sa radio at ang boses ko pag tinuturo ko sa kanya ang direksyon papunta sa bahay ko.

Hindi ako mapakali sa upuan ko, dahil nararamdaman ko ang pagsilip niya ng tingin sakin paminsan minsan habang nagmamaneho siya. Nang makita ko ang ang bahay namin agad kong tinuro ito sa kanya. 

"Just stop here." Sabi ko nung nasa harap na kami ng bahay namin. I hesitated for a moment bago bumaba. Iniisip ko kung mag tethank you ba ko o hindi.

"Thank you for giving me a lift." Sabi ko ng pabulong sa kanya. I started removing my seatbelt, I opened the door and was getting out of the car when I purse got stuck with the seatbelt and some of my things were dropped in the floor of his car.

"Sorry." bulong ko habang pinupulot ang mga gamit ko. Pagkatapos ko ay dali dali akong lumabas ng sasakyan.

"Thank you." sabi ko uli bago isara yung pinto ng kotse.

Binuksan ko ang gate ng bahay namin, as I watch him drive away. 

"Sino naghatid sayo?" Napatalon ako sa gulat nang makita ko si Shin na nasa harap ko.

"Ano ba! Bat ka nanggugulat?" Reklamo ko habang kinakalma ko ang sarili ko dahil sa gulat.

"Sino nga kasi yung naghatid sayo? Ikaw ah. May di ka ba sinasabi sakin?" tanong niya while poking my side.

"Sa loob na tayo mag-usap." Sabi ko sakanya habang tinutulak siya papasok ng bahay namin.

Dumaretso kaming dalawa sa kwarto and I told him everything simula nung naghiwalay kami kanina.

"Okay ka lang ba?" Paninigurado niya. In which I nodded and lay on my bed. 

"He seems like a nice guy if you look at it carefully. Accident lang naman talaga yung pag kakatapon niya sayo. Ikaw nga yung intentionally na binuhusan siya ng frappe ehh." he said in between giggles. "Maybe he's not so bad." he added.

I just started changing the subject, then we started watching a movie. But honestly, I couldn't focus on what we're watching because my mind always drifts back to VIN. I could put my finger on it, but there is something about him.

The movie ended before I knew it then nagpaalam na din si Shin. We said our good nights pero di ko na siya hinatid sa front door. He already knows his way around so, I just washed up and did my routine before humiga uli sa kama.

The next morning, I woke up with a ne text message from an unknown number.

{Hey sweetheart, its Vin. Was cleaning my car this morning when I found your ID under the car seat.}

I was shocked and started going through my things to look for my ID, but I guess he's telling the truth. So I texted him back.

{Meet me at the mall by 2PM. Near N Bookstore.}

Totally HookedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon