Nakita kong natawa si ate cora sa akin pero si travis ngumiti lang.
" sigi pagtawanan mo ang pagiging patay na patay ko sayo princess thalia.... sinasabi ko sayo kahit haloghugin mo ang buong mundo wala ka ng makukuhang lakaki na mamahalin ka tulad ng pagmamahal ko sayo....ako lang ang nagiisamg lalaki na makakayang gawin yung mga ginawa ko dahil sa pagmamahal ko sayo.... my princess."
Naginit bigla ang mukha ko sa mga sinabi nya... nahiya ako bigla kay ate cora... pero si travis para wala lang sa kanya na sabihin sa harap ng ibang tao kung gaano nya ako kamahal.
" stop blushing sweetheart.... baka gusto mong kunin ko ng sapilitan ang premyo ko." naka ngiting sabi nito.
" wag ka nga nakakahiya na kay ate cora." sabi ko.
" kailangan ng masanay sa atin ni ate cora kasi kapag nagpakasal tayo at tumira sa sarili nating bahay sya ang gusto kong kasama natin sa bahay..."
" naku salamat po sir..." tila nahihiyang sabi ni ate cora.
Ako naman ay hindi inabsurb ng utak ko ang sinabi ni travis.
Kasal.... kami... sariling bahay,.... me and travis... posible kaya yun...
sana... pero papano kung hindi, manatili akong mistress.
" hmm... sa labas muna ako...may titingnan lang ako." sabi ko at tinungo ko ang pinto palabas ng kusina, at tumuloy ako sa kwarto kung saan naroroon ang mga gamit ko, wala sa loob na kinuha ko ang celfone ko, wala naman talaga doon ang isip ko kundi sa sinabi ni travis.
Pangarap kong makasal kay travis sino ba ang hindi nangarap na maikasal sa taong mahal nya, at magkaroon ng sariling pamilya.
Naupo ako sa kama at pinaglaruan ang celfone sa kamay ko then tumayo ako at pumunta sa may bintana mula roon ay tanaw ko ang malawag na pool, at nakita kong naglalaro pa rin si angela sa tubig, may pinong kurot sa dibdib ko ang tanawing iyun... kung may nangyari siguro sa amin ni travis ng gabing iyun baga may anak na rin kami ngayon.
Anak... oo nga bakit hindi... kung hindi aki pweding maging mrs travis ledesma pwede naman siguro akong maging ina ng anak nya at magiging anak namin. But I'm still a mistress... bakit ba ayaw mawala sa isip ko ng mga salitang iyun.
Biglang may yumakap sa akin mula sa aking likuran, ramdam ko ang init mula sa hubad niyang katawan.
" whats wrong sweet heart..." tanong nya sa akin habang hinahalikan ako sa ulo.?"
" hmmm anong whats wrong.?.." kunwari ay hindi ko alam ang sinasabi nya."
" my princess you cant hide from me... bigla ka na lang umalis ng mabanggit ko ang tungkol sa kasal...
bakit ayaw mo bang makasal tayo.?"
" you know its not that travis... kung meron man akong pinapangarap ngayon sa buhay ko... yun ay ang makasal sayo, mamuhay na kasama ka at si angela at ang mga magiging anak natin.... pero pakiramdam ko kasi ngayon imposible yun."
" no sweetheart wag mong iisipin yan... gagawin ko ang lahat para mapawalang bisa ang kasal namin ni farah... kahit imposible pa yan... kahit maubos pa ang pera ko ang kayamanan ko wala akong pakalam...
magpapapakasal tayo cess... pangako ko yan sayo...gusto ko lang maniwala ka sa akin... and be patient ... just bear with me please."
Humarap ako sa kanya ikinawit ko ang kamay ko sa batok nya at binigyan sya ng mainit na halik.
" i love you... at naniniwala ako sayo... pangako maghihintay ako kahit gaano pa yan katagal.
" thank you..." at sya naman ang humalik sa akin.
BINABASA MO ANG
HIDDEN DESIRE
Romance" walter mahal kita...." may pumatak na luha mula sa kanyang mga mata. " cess hindi pwede... i' m to old for you." " no... limang taon lang naman ang tanda mo sa akin," " bata ka pa... marami ka pang makukuhang mas babagay sayo." " pero ikaw ang mah...