Florilegium is an archaic term meaning anthology or collection of literary works. Actually, naghahanap ako ng magandang title para sa collection of poems ko, but as I browsed Wattpad stories, meron ng story na may title na Anthology. Wala talaga akong balak na gawing nakaka- nosebleed yung title, but I had no choice but to think of another title instead.
Karamihan sa poems na maipo-post dito ay nasulat ko na dati, way back 2013. I also started writing at that time (poems lang muna noon) but I never had the courage to make somebody read my works or post it online. Alam ko na noon ang Wattpad since nung 2nd year ko in high school nagsimula akong magbasa ng kwentong Watty.
Kagaya ng sinabi ko, medyo(?) outdated na yung mga poems, pero sa ngayon, gusto ko lang na mai-post ito. Gaya rin ng stories ko, yung Kismet (formerly Fated to Love You), naisulat ko na yan in 2013, inu-upload ko na lang yung mga chapters since my draft na ako. Pero, wala pa ni isang story na naisip/ginawa ko ang natapos ko (kahit sa draft lang), pati yang Kismet ni hindi ko pa naisusulat/naita-type ang ending! Although, sa utak ko, naka-set na ang mga mangyayari. All I have to do was cut my skin to draw blood, hence, having inspiration to write the scenes already. Ang kaso nga lang, kung hindi ako inaatake ng malalang writer's block, tinatamad akong magsulat. As in. For me as a writer isa na sa kalaban ko yang wala kang maisulat, o kung meron ng feelings at inspiration, hindi mo alam papano isulat.
So ayun, no regular update ang pag po-post ko dito. Actually karamihan sa poems na naisulat ko so far ay out-of-the-blue. Yun bang bigla lang akong nagkaroon ng inpiration, so yeah, I grabbed a pen, and write it down.
Thankful rin ako sa Literature and Creative Writing subjects ko that improves my writing. :) Ayun, ayaw ko ng mag nobela dito, haha, though I would be grateful if you would check this one out. <3
BINABASA MO ANG
Florilegium
PoetryAnthology/Collection of poems, both in English and Filipino. Background cover © relatoscultos