" THE MANSION"♚♚♚
KRIING!!...... KRIING!......KRIING!!!!......
( tunog ng alarm clock)ELLIE:( Ano... bayan?!..... ang Ing-ngay 2x!!!.......(sabay tapon ng alarm clock sa malayo).
Siya si" ELLIE XIA VANZAMURA ".....
na maagang Naulila sa kanyang mga magulang.
At siya rin ay nag iisang anak kaya wala na siyang iba pang ka anak maliban sa kanyang Lola na naka tera sa. RED- WOOD'S VILLAGE.
COLLEGE Graduate at 20 years of age narin siya.....
Dahil sa talino niya at sa pagiging masipag..... kaya naka tapos na siya nang pag aaral at kasalukoyang nag hahanap ng ma papasukang, trabaho.ELLIE: ( Yawn..... ( SABAY INAT) Maka gising na nga...... at marami pang gagawin....)
Bumangon na si Ellie mula sa pag kakahiga niya at nag bihis upang, mag handa ng kanyang almusal......
Nag tungo na siya sa Reef, upang kumoha ng lulotuin nya.→♥♥♥♥♥♥
Pag katapos nyang mag almusal nag linis muna siya nang kanyang munting bahay....
Habang abala siya sa pag lilinis may biglang kumatok sa pintoan nya ... agad naman syang pumonta sa pinto para alamin kung sino ang kumatok.Mail man: ( kayu po ba si Ms. Vanzamura?....) tanung nito.
ELLIE: ( Oo ako nga.... bakit? Ano po ang kailangan nila??....)
Tanong niya dito.Mail man: ( May sulat po kayu galing sa kay Mrs.G po....) sabi nito sabay abot ng sulat.
Kinuha naman ito ni Ellie...
ELLIE: ( Salamat sa sulat.... ) sabi ng dalaga.Mail man: ( uh.... paki perma nalang po nito.( sabay abot ng pen at papel) .
Penirmahan na ni ELLIE ang papel..... isasara na sana ni Ellie ang pinto ng nahalata nya na hindi parin nakaka alis ang binatang Mail man. Kaya tinanong niya ito.
ELLIE: ( Excuse.... me pero may kailangan ka paba?.... kanina kapa kasing hindi umaalis sa pwesto mo....) sabi ni Ellie sa binata.
Pero di ina asahan ni Ellie ang sinagot ng binatang Mail man.Mail man: ( ano...ka..si...... may boyfriend kana ba??) Nahihiya pang tanong nito....
ELLIE:( -_-......... .............) walang sinagot si Ellie ganito lang ang muka niya. Pero agad naman siya nag salita.
ELLIE:( Bakit munaman na tanong? kung may balak kang man ligaw... ngayun palang sasa bihin kona sayu na hindi ako interi sado.......! Kaya makaka alis kana.! (Sabay sara ng pinto)
At umalis na ang binatang Mail man........
Ganito palagi kapag nakikita at pumapasok pa noon si Ellie mada mi siyang man liligaw.... kahit sino kasing lalaki ay mahuhumaling sa kagan dahan niya pero bina baliwala lang niya ang mga bagay na ganito.Binuksan na nya.... ang sulat at bina sa ito.
From:Lola G.
Dear Ellie:
Gusto kung, mag impaki kana dahil bukas ..
gusto ko na dito kana titira sa puder ko at ayukong..... pabayaan ang nag iisa at pinaka mamahal ko na apo.At gusto ko na dito karin mag hanap nang mapapasukang trabaho....... At bukas na bukas ay may susondo na diyan sayo papunta dito sa RED-WOOD'S VILLAGE.
"LOLA: G."
Kaya hidi na nag dalawang isip si Ellie at nag impaki, Na siya ng kanyang mga gamit at sabik na sabik na siya na makita at maka sama ang kanyang Lola.
ELLIE: ( Bukas na bukas..... makakasama ko narin at makaka piling si Lola G. *^▁^*) sabay ngiti ni Ellie sa sarili.
( FAST FORWARD )→♥♥♥♥♥
Madaling araw na nang magising si Ellie, kaya dali-dali syang bumangon at agad naman syang nag tungo sa sa banyo upang maligo.
At pag katapos nyang maligo ay agad naman syang nag handa ng kanyang almusal.Natapos na syang kumain.... at nag ayus na nang kanyang sarili.
Habang nag tatali nang kanyang mahabang buhok si Ellie, ay may kumatok sa kanyang pintuon, kaya nag dali-dali syang pumonta sa sala upang pag buksan ang tao sa pinto at habang paplapit sa pinto inaasahan nyang yun na siguro ang susundo sa kanya.
"G. Feasno": ( ikaw ba si Young Lady Ellie?....) tanong ng lalaking may Edadd na.
ELLIE:( Opo ako ngapo..... kayu po ba ang pina dala ni lola G. Para sumondo po sa akin?.) Tanong ni Ellie.
"G. Feasno": ( ako nga po Young Lady Ellie.. ako nga pala ang Butler ni Gng. G., ako po pala po si, "G.FEASNO"....... Ikina gagalak kopung makilala kayu Young Lady Ellie.)Pag papa kilala nito.
ELLIE: ( Nako... po wag na ninyo po akung tawaging... Young Lady... Ellie na lang po "Gng. Feasno......")
"Gng. FEASNO ": ( sigi po kung yan ang gusto ninyo.... ) sabi ni Gng. Feasno.( Fast forward.⇨♥♥♥♥)
Nasa byahe na sina Ellie at Gng.Feasno, habang nag da drive, si Gng. Feasno, si Ellie naman ay tumatanaw sa mga puno at gubat na kanilang nadadaan.....
Naalala nya pa noong, buhay pa ang kanyang mga magulang, na parati silang, nag babakasyon.... sa kanyang "Lola G."
Habang abala sya sa pag, aalala ng masayang ala-ala nang kanyang nakaraan.
Nahimas masan lang sya nang nag salita si Gng.Feasno.
"Gng.Feasno ": ( Ms. Ellie..... malapit na po tayu..... sigurado po ako na... nasa-sabik napo ikaw makita ni "Madam G." (Sabay ngiti nito sa kanya.)
Kaya ngumiti narin si Ellie ......
Habang papasuk na ang sasakyan nila sa Gate nang RED-WOOD'S. Sa una palang, nang pag pasok nila may kaka iba ng nararam daman, na sya sa palig niya......hindi niya alam kung ano ito... basta paki ramdam niya maraming matang nakatingin sa kanya kahit nasa loob sya ng sasakyan.Nakalipas na ang Limang minuto, natatanaw na ni Ellie ang Lumang napaka laking mansyon na pag aari ng kanyang Lola.
"AT THE MANSION"♜♜♜
Naka rating na sina Ellie at Gng. Feasno sa mansyon, agad namang may lomapit na mga katulong upang dalhin ang mga bagahe ni Ellie sa loob.
Paakyat palang nang hadan si Ellie, nakita niyang nag hihintay na ang kanyang Lola G. sa Main door ng Mansyon, agad namang, nag madaling umakyat sya at niyakap ang kanyang lola."Lola G.": ( maligayang pag dating, aking pinaka mamahal na apo..... mas lalo kapa yatang, gumanda noong bata kapa.... napaka ganda muna at hangang ngayon... at mas gumanda kapa......(sabay yakap at halik sa pisngi ni Ellie.) *^O^*.......
ELLIE: ( lola... naman mana langyata po ako sa inyo eh!......*^▁^*).
At nag tawan ang mag lola, habang abala sila sa pag tawa.....
May kaka iba namang naram daman si Ellie....
Pero hindi nya ito pina halata sa kanyang lola.Naka pasok na sila sa loob ng Mansyon, maraming ginawang pag ba banding ang mag lola .mapa kwentohan man at kung ano- ano pa.
" Lola G.":( sa tingin ko, ka ilangan mo nang mag pa hinga...... malayu kasi ang bwenahi mo kaya kailangan mo nang mag pa hinga.... ituloy nalang natin bukas ang kwentohan natin sa ngayon kailangan mo nang mag pahinga.....
Ipapa hatid nakita sa katulong at sya narin ang bahala sa lahat nang kailangan mo, napa ayus kona din ang magiging kwarto mo...... sandali at tatawag ako nang katulong.)
BINABASA MO ANG
Sleeping Red-Hair Vampire Prince
FantasySa isang malaking lumang Mansyon na pag, aari ng lola ni Ellie. Si EllieXia Vanzamura isang college graduate na maagang na ulila sa mga magulang. I sang araw naka tanggap ng sulat si Ellie galing sa kanyang lola. Na kailangan niya nang lomipat sa...