26: Out in the game

1.8K 48 0
                                    


Dalawang araw na ang lumipas nang sumugod ang Bluebird sa The Unwanted Island at hindi pa rin natatapos ang gera, bagkus, nag-uumpisa pa lamang. Natgapuan ni Agatha ang sarili sa meeting room kasama sina Kevin, Jasper, Chase at iba pang makapangyarihang pangalan sa isla na mapagkakatiwalaan nila.

"Almost half of our underlings betrayed us. I need to say, Cikara is quite convincing." Sambit ni Jasper.

"For the weak, at least." Dagdag naman ni Agatha.

Nagp-plano sila ngayon ng mga bagong taktika dahil nabasa na ng kabilang panig ang mga susunod nilang mga kilos. Inaalam na rin nila ang kung gaano kalala ang danyos ng Isla. Agatha just became the queen, and these kind of thing already happened. You can't get the best of both worlds, as they say. But being the queen isn't the best yet for Agatha.

"Bluebird is based on the Centro, I think it's best if I go back and work there discreetly. Remember what I told you before?" Ani Agatha. Tumango naman si Kevin at Jasper samantalang ang ib ay naguguluhan.

"Let me enlighten you people." Nakangiting sabi ni Jasper sa iba pang board memebers. Tumango naman sila doon at itinuon ang pansin sa kanya.

"As we all know, Bluebird is trying to take over the world, and they see us as a great threat. Good news, right? It means that we're that powerful." Panimula niya at tumawa. Hindi naman natawa ang mga kasama niya kaya ipinagptuloy na lang niya ang pagkukwento.

"Anyway, based on the data we gathered from Janine, the spy that we caught, courtesy of Agatha's invention, Nicole Luna, their leader wants to take revenge at me because I killed Carlos de Juan, the Bluebird's former leader. It's like hitting two birds in one stone. They make great timing, wow. But, don't you worry that much because Agatha knows Nicole Luna's Achilles' heel." Matapos sabihin iyon ni Jasper ay halos sabay-sabay na lumingon ang mga tao na nasa loob ng Meeting Room kay Agatha. Nginisian niya ang mga ito.

"I know who her dear sister is." Sambit niya.

"Then let's go into that direction. Get her sister and make her as our bait." Sambit ng isa. Ipinagkrus naman ni Kevin ang kanyang braso at nag-isip saglit.

Nagdadalawang isip siya kung hahayaan niya ba si Agatha sa misyon na ito kahit na alam niyang kayang-kaya niya ito. Maaari rin kasing mag backfire ito sakaniya, sakanila.

"Where is your sister?" Tanong ni Kevin kay Agatha.

"She's handling Beta unit as of now." Sagot naman sakanya ni Agatha. Tumingin naman siya kay Chase.

"Chase, I want you to tail on Casl and make sure she is alive no matter what." Utos niya dito. Nagtataka man ay tumango ito kay Kevin.

"You're afraid that if we get her sister she might take my sister as well, right?" Tumango si Kevin sa sinabi ni Agatha.

"As of now, the safest place for us is the Dungeon, so guard that well. Dismissed." Pinal na sabi ni Kevin at nagsitayuan na ang mga board members. Silang apat na lamang ang natira.

"Tell Casl that you're also leading the Beta Team, go now." Bumuntong hininga muna si Chase at nilingon si Agatha bago umalis.

"How are you holding up?" Tanong ni Kevin kay Agatha. Hindi naman iyon pinansin ni Agatha at nagsalita.

"I'm heading back to Centro today. I'll report as frequent as I can." Malamig niyang sambit sa natirang dalawa at tumayo na rin upang lisanin ang Meeting room.

Ferocious QueenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon