Chapter 11 - Maze

8 0 0
                                    

Lassy's POV :

Nandito kami ngayon sa Covered Gym .

Hindi kami nagpapansinan ni Seb , first time nga ito eh parang ang awkward tuloy magsalita .

" Ok Seniors .. Ang activity natin ngayon second day ay about sa Love .. By pair at dapat babae at lalaki ang magkapartner ! Ok ang tawag sa activity natin ngayon ay " love aMAZE " . Papasok kayo ng partner mo sa isang room na may maze ! May mga tanong at commands dun na kailangan niyong sagutin at sundin para makakuha ng clues kung saan ang daan kapag mali ang sagot niyo o ang ginawa niyo maaaring mali ang ibigay sa inyong clues kung saan pwede kayong ma-trap, Meron tayong 3 rooms na may maze para sa inyong lahat . Did you get it ? * Yes Maam * ok Good choose your partner . "

Wow Mukang maganda ang activity na to ah . Makahanap na nga ng partner .

" Lester may partner ka na ? "

" Ou si rechelle , ikaw ba ? "

" wala pa eh "

" Eloisa tayo nalang , pwede naman yun diba kung wala ng boys sa grupo mo ? "

" Oo , kaso partner na kami ni Cass " Huh ? eh bakit hndi sila mag-partner ni seb ?

Napayuko nalang ako .

" Kayo ang mag-partner ni seb ! " huh ? alam ba nilang hindi kami nagpapansinan ?

" aa . hin-- " Pinutol na ni Euna ang sasabihin ko .

" Mag-bestfriend naman kayo ah ? Is There something wrong between you guys ? "

" Ah Nothing . We're okay naman " Ngumiti nalang ako ng pilit .

Ok nga ba sakin ?

So ang ending ..

Group 2 :

Euna-Marvin

Rechelle-Lester

Eloisa-Cass

Seb-Lassy

Pumila na kami dun sa may second room ng love aMAZE .

Wala pa din kaming pansinin ni seb . Ewan ko ba kung bakit .

SEB'S POV :

Nahihiya ako magsalita , ewan ko ba pero kapag nagkakalakas na ako ng loob na kausapin siya , makikita mo naman bigla sa aura niya na naiirita siya , kaya nanahimik lang ako .

After an Hour , kami na ang next .

Pagpasok ko palang ng Entrance may humila na samin .

" Aaaraay " sigaw ni Lassy .

" Bitawan niyo nga siya " Ayokong nasasaktan ang mahal ko . Ewan ko ba bakit ko sinabi yun napatingin nalang siya sa akin .

" Pasensya na po sir , kailangan niyo lang po kasi suotin ang mga ito " sabay turo ng Damit na parang Pamprinsipe at Pang Prinsesa .

" Kailangan pa ba talaga yan ? " Tanong ni Lassy .

" Opo Maam , hindi po kayo papapasukin sa loob kapag hindi niyo suot yan "

So No choice .

Pinatong nalang namin yung mga costume sa damit namin para hindi mahirap alisin .

Pagkatapos namin magbihis ay pinapasok na kami sa isang Kulay pulang kurtina . Sinundan lang namin yung mga arrow . Hindi pa din kami nag-uusap parang may boundaries na naghihiwalay samin.

Binasag ko na ang katahimikan .

" Lassy ? "

" Mahal na Prinsipe at prinsesa , matagal na po namin kayong hinihintay " Istorbo

" Nagtatanong po ang reyna . Ano ba ang Pag-ibig ? "

" Ang p-- " Hindi ko na natuloy dahil si Lassy ang sumagot .

" Love is felt by the heart . Pero walang kwenta kasi sinasaktan lang kaming mga babae " Anu bang sinasabi niya ? Hindi niya ba alam na maze ito baka maling clue ang ibigay samin .

" Masarap magmahal , masarap maranasan ang pag-ibig . 6 letra pero mahirap idefine . Pero hindi importante kung anu ang ibig sabihin nito . The important is To love and to be loved " Muka naman na satisfy yung kawal kuno at may inabot na Blue card "

Binuksan ko .

FOLLOW THE YELLOW LINE AND MEET THE KING OF HEARTS .

- QUEEN OF HEARTS

Sinundan namin yung dilaw na linya .

" Prince and Princess , I've waited you so long . The Question is ....

What will you choose Friendship or Love ?

Mahirap ito . Sumagot si Lassy .

" Of course I'll Choose Friendship . Ang pagkaibigan di mawawala iyan pero ang minamahal pwede ka niyang iwan . " Yun ang pinaniniwalaan mo Lassy .

Ganyan din ako dati pero ng nagkaroon ako ng lakas ng loob ....

" I'll choose Love , oo maaaring pwede kang iwanan ng taong mahal mo , pero ang mga kaibigan mo nandiyan . Ang mga taong nang-iiwan ay di karapat-dapat , pero hindi naman dapat pinangungunahan ang tao , hindi lahat kaya kang iwan , kung talagang mahal ka ng lalaking pinili mo , kaya ka niyang ipaglaban . Kahit Me Against the world ipaglalaban ko ang taong mahal ko dahil hindi naman porket pinili mo ang love over the friendship ay tanga ka na . You just choose Love with friendship "

Nakatingin lang sakin si Lassy . Nginitian ko siya pero bigla naman siyang umiwas .

" You satisfy me . Here's the card "

I Flipped it ..

FOLLOW THE BLUE LINE AND MEET THE KING OF CUPIDS .

- KING OF HEARTS

LASSY'S POV :

Nakita na namin yung KING OF CUPIDS .

" Prinsipe at Prinsesa , Nakapasa kayo sa Hari at Reyna ! Kayo naman ang aking susubukin . Kung gusto niyong kayo'y palayain " wow taray . Makata ang Hari ng mga kupido !

" Ito ang inyong Katanungan , bigyan ng kasagutan . "

Naghihintay lang kami kung ano ang itatanong .

" Mahal na Prinsipe at Prinsesa , Kung mahal na Reyna ay nagtanong kung ano ang pag-ibig , Sino naman ang inyong iniibig ? "

" Gust-- " Sasabihin na sana ni Seb . Bakit Ganun ? Natatakot ako ? Natatakot ako na sabihin niyang sila na ni Cass .

Nagiging Possesive na ba ako ?

Bestfriend lang naman kami ah pero kahit na posible din na mabalewala na ako sa kanya .

Ayoko nang isipin .

" Gusto ni Seb si Yuri , oo siya yung nasa Midnight Stalker ,Fan niya kami . Ako , Sasabihin ko kung sino ang iniibig ko .... Si ...... si

* Gulp *

Si Mickey Mouse Favorite ko yun eh . I really love it "

Nakahinga ako ng maluwag . Mas okay na yung may sagot kesa wala . Ang tanong pasado ba ?

Inabutan kami ng hari ng Red Card . I opened then .

CONGRATULATIONS , YOU MADE IT . FOLLOW THE RED LINE AND MEET THE MIRROR OF JUSTICE .

- KING OF CUPIDS .

Halos nagtatatalon ako sa tuwa . Makaka-alis na rin .

Kaso bakit Mirror of Justice diba dapat Guard of Exit ? Ah baka Clue na naman .

What Is Love ? by WattynellaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon