Chapter 5 - Retreat

14 0 0
                                    

Seb's POV :

Nandito na kami sa bus , magkasama ang section namin , katabi ko si lassy ngayon !

Hindi mo naman makakausap ng matino kasi naka-earphone siya kaya hindi ka niya maririnig .

Nakatingin lang ako sa window at maya maya nakarandam ako ng mabigat sa balikat ko .

Nakatulog na siya at nakasandal siya sa akin . Umakbay ako sa kanya para maalalayan siya .

Hinawi ko ang buhok niya . Ang ganda talaga niya .

" Mahal na mahal kita Lassy , ayaw ko lang masira ang pagkakaibigan natin kaya ayaw kong sabihin sayo . Lagi kitang poprotektahan,aalagaan at mamahalin kahit hindi mo alam ang kahulugan ng pag-ibig " Alam ko hindi niya ako naririnig . Pero kahit sa ganitong paraan lang masabi ko !

* * * *

Lassy's POV :

Nandito na kami , grabe ang ganda ng lugar , yung ambiance , talagang peaceful .

" Lassy tara na ! Mamaya ka na magmuni-muni , may orientation pa tayo . "

" ah ok seb , excited lang talaga ako. 3 days na wala sa bahay ? sarap nun " Ngumiti ako ng pagkalawak lawak .

" Anung lasa ? " Yan naman siya pambabasag niya .

" Matamis , parang Lollipop . "

" Tss " Hinila niya na ako .

Umupo na kami at sakto magsasalita na yung speaker .

" Ok Good Morning mga Senior student , Im Ms.Lannie . Ako ang magiging Head para sa Retreat niyo ngayon . So Magiging exciting ang retreat niyo ngayon dahil mas maraming activities ang gagawin natin . Kalakip ng activities na yun ang values na matututunan ninyo . Alam ko naman na na-grouped na kayo ng mga teachers niyo , so sa last night natin dito ay magkakaroon ng awards night at Get-together Party . Is it cLear ? "

SS : Yes,It is

" Ok We also have rules and regulation , magkakaroon tayo ng.curfew hour which is 10 pm ang start . Ang Mealtime natin sa lunch ay 12:00 at 7:00 naman sa dinner , ang mga natitirang oras ay inilalaan sa mga activities at skills test . Hiwalay ang bedroom ng girls sa boys . Sa right building ay for girls only at sa boys naman ang sa left . Each room ay by pair . Para sa mga sumuway sa rules ay may karampatang parusa . Thats all at pwede na kayong pumunta sa designated room para mag-pahinga at magprepare dahil mamayang 4 pm ang simula ng first activity natin . So Take a rest and enjoy your 3 days . "

* * * *

Kasama ko sa room ay ang close friend at classmate kong si Eloisa .

" Ah Eloisa dun nalang ako sa taas , sa diyan ka nalang sa baba " Double deck kasi yung kama , at may sariling CR

" Ok thanks "

Nagshower muna ako at pagkatapos ay natulog .

* * * *

What Is Love ? by WattynellaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon