CHAPTER 14 - OPLAN 1 Ibalik ang tiwala

20 0 0
                                    

Seb's POV :

" what now ? she doesn't trust me anymore . Tiffany Cassandra Mahirap ibalik ang tiwala ng isang tao . Wala na , wala na talagang pag-asa " Napayuko nalang ako . At si Cass ayun reLax na reLax .

" Wag mong dibdibin yan seb , may likod ka pa " I gritted my teeth .

" What ? Ganito na nga ang sitwasyon ko nakukuha mo pa magbiro ? Seryoso ako ! "

" Don't take it seriously . Kung makapagsalita ka talaga seb parang nawala at naagaw na talaga sya sayo eh "

" Talaga .. NawaLa ang tiwala niya sakin at in anytime pwede syang maagaw sakin ng Calix na yun "

" Hindi magagawa ni Calix yun noh ! "

" At bakit naman ? Pareho silang single Cass . There's a possibility that they can fall inlove with each other . Ang weird mo ! Masyado kang kalmado ngayon at teka bakit para bang kampante ka at parang hawak mo ang sitwasyon ? "

Bigla syang tumingin sakin ..

Tinitigan ang mata ko ..

Lumapit sakin hanggang halos isang dangkal nalang ang pagitan namin .

" Ano ba Cass ? Wag mo sabihing bumaligtad ka na ? "

" Hahahahahahahahahahahaha "

Is she out of her mind ?

" TIFFANY CASSANDRA , STOP MAKING FUN OF ME ! "

" You're too serious seb .. Kung ano anu nalang pumapasok diyan sa kukote mo . Trust me .. I can handle this situation at ..... "

Tumitig na naman sya sakin na parang nagmamatiyag na agila .

" You dont know me ..

You dont know what Im thinking ..

You dont know my plan ...

and Lastly ...

You dont know my intention "

sabay ngiti niya ng mapangahas .

Nagshashabu ata to eh .

" Ano ba pinagsasabi mo diyan ? Kinikilabutan ako sayo eh . LOOORD IBALIK NIYO NA PO YUNG DATING CASS . NA-ABDUCT NA PO BA SIYA NG ALIEN ? "

" Eto naman , nagbibiro lang ako . Masyado ka kasing seryoso . Ok Back to our problem este ... Yours . As you've said ! Nagtapat ka kay Lassy pero She slapped you ? Alam mo kasi parehas kayong stupid "

" Hey , anung klase ka bang Advicer ? at kailangan pa tawagin kaming stupid ? "

" Shut up ? "

" Sabi ko nga eh "

" Ang tanga mo kasi seb . Isa kang DakiLang TANGA-TANGA . Ang ganda ba naman ng isagot mo sa kanya eh . As I've told you , dapat nagtatapat ka sa kanya at a right place and at a right time hindi yung basta basta nalang bumubuka yung bunganga mo kaya ayan nasampal ka pasalamat ka nga sampal lang inabot mo eh at hindi pinakain sayo yung buong Maze " Ang galing niya talaga mag-payo !

" Thank you huh ? Isampal mo pa sakin na kasalanan ko "

" Hindi lang ikaw may kasalanan seb , isa din siya . Hay naku .. Mukha atang di nasabihin ni Eloisa yang si Lassy "

O.O Huh ?

" Meron pang ibang nakaka-alam bukod sa ating dalawa ? "

" Oo , si Eloisa ! "

" How couldn't you ask my permission before telling anyone else ? "

" F.Y.I , Since nung nagkausap tayo sa Mini Forest alam na ni Eloisa noh . Busy kasi tayo sa kadramahan nun kaya hindi ko nasabi . Actually she helping us pa nga eh . Di mo ba alam na bestfriend ko yun at parehas kami ng pinagdadaanan . Kaya naiintindihan ka namin "

" Ok fine fine ! So paano na gagawin ko ? "

" simple lang . Bring back her Trust ! "

" Eh paano ko nga ibabalik kung sira na ? "

" Ganito kasi yun , halika Lapit ka sakin "

aT binulong niya na sa akin ang plano .

Nice plan . I hope I can make it .

" Thanks Cass you're a saviour , ang bait mo sana kunin ka na ni Lord "

* plaaaaaannnnnnnnnkkk "

" Araaay " sakit mambatok nito eh akala mo may asero yung kamay .

" Anong sabi mo ? "

" Sabi ko ang ganda mo kaso pangit ka .. oh hep hep hep . Biro lang yun . Cass Thanks talaga ah . "

" Oo naman , syempre para mabawasan ang tanga at torpe sa mundo no ! " aba

Tumakbo siya at hinabol ko para makaganti .

Pero salamat talaga sa babaeng toh ..

Sana effective ang OPLAN IBALIK ANG TIWALA .

What Is Love ? by WattynellaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon