Chapter 12:
NICOLO'S POV
"Anong nangyayari sa kanya?"
"Hanggang dito na lang po kayo sir!"
"No! Ariane!," hinarap ko naman si Noriel.
"Sabihin mo, bakit kailangan pa siyang dalhin sa ospital? May sakit ba siya? Sagutin mo ko!!," kinwelyuhan ko siya.
"Noriel anak, nasan na si Ariane?," napalingon naman ako sa nagsalita. Binitiwan ko naman siya. Bago pa man makapagsalita ang lalaking 'to, lumabas na ang doktor. Agad naman namin siyang sinalubong.
"Doc, how is she?," tanong ko kaagad sa kanya. Tiningnan niya ako ng masama at pagkatapos ay inabot yung papael na hawak ng nurse sa mommy ni Ariane.
"We should do it now."
"N-Ngayon na?"
"We don't have much time left. Sign it!"
Naguguluhan ako. Ano bang nangyayari?
Nakita kong naghehesitate yung mommy ni Ariane na magsign, hinawakan siya sa kamay ni Noriel.
"Trust her mom, she'll be alright."
She smiled at hgim at pagkatapos ay nagsign na. Inabot niya na yung papel sa doktor.
"Please.. ikaw na ang bahala sa anak ko..."
Tumango ang doktor at saka umalis na. Nakita naman naming nilipat si Ariane sa operating room.
Bakit siya ooperahan?
Naguguluhan ako...
"Halika dito...," hinila ako niNoriel palayo doon. Nakarating kami sa chapel ng ospital.
"Alam kong naguguluhan ka.."
"..."
I heard him sigh.
"Ito yung reason niya noon."
Napatingin ako sa kanya at unti-unti, nagbalik sakin ang mga alaalang yun.
Flashbacks:
“If you think that you’re the only one hurting here, well you’re wrong. But I won’t tell you anything I know. I’ll let you know it yourself, after two weeks.”
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
“a month??”
“yeah... a month. Ayaw mo?”
“P-pwedeng two weeks na lang?"
“Hindi mo makayang makasama ako for a month? Ganun ba??!,” galit niyang sabi.
“h-hindi naman sa ganun! Ang kaso—“
“FINE! 2 weeks then!,”
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
“Nicolo... pinagsisisihan ko na yung ginawa ko nun! Patawarin mo na naman ako!”
“Umalis ka na...”
“Sasabihin ko sa’yo ang dahilan kung bakit ko ginawa yun... just pease... let me explain!”
“UMALIS KA NA!,”
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
“p-pero bakit?”
“H-hindi ko pa pwedeng sabihin sa’yo kung bakit…”
“hah?”
“I’m not yet ready… but believe me, I didn’t mean to hurt you before!”
“Do you love me?”
“Of course I do! I just wanted to protect you from future pain. I never thought that my decision before would hurt you so much. I’m sorry…”
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
Bigla na lang pumatak yung mga luha ko.
"She's suffering from dilated cardiomyopathy, a heart disease that only a very sensitive operation can cure. Kaunting mali lang nila, posibleng tumigil sa pagtibok ang puso niya."
"Bakit hindi niya sinabi sakin ang tungkol dito?"
"Dahil ayaw niyang maawa ka sa kanya."
"All this time, naitago niya sakin ang sakit niya?"
"Yeah.. even if she knows that you hate her so much, she still wants to be with you, pathetic right?"
"I hurt her not only once..."
"MNas lumala yung sakit niya nang magsimula ang deal niyo, alam mo ba yun?"
"kasalanan ko..."
"Wala kang kasalanan hijo," napalingon ako sa tumapik sa balikat ko.
"tita..."
"Matigas ang ulo ng batang yun... alam naman niyang masasaktan siya pag sumama siya sayo, pero patuloy pa rin niyang ginagawa. Alam mo kung bakit? Dahil mahal na mahal ka niya. Siguro dahil gusto niyang makasama ka sa mga h-huling a-araw niya," inalo-alo siya ni Noriel.
I pity her. She's crying because of her daughter who I have hurt so much! This is all my fault!!
"Mabubuhay siya. Hindi pwedeng hindi... I love her so much. Hindi niya tayo pwedeng iwan. Hindi niya ko pwedeng iwanang mag-isa..."
Ariane, please be safe...
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
Author's Note:
Bitinin ko muna kayo! Hoho next part na ang ending pero next time ko na siya iaupload hehe...
Please vote and comment muna sa new chapters!!! ^__^
Ahehe... ano sa tingin niyo mangyayari?
Mabubuhay kaya siya? O hahayaan na nating magdusa si papa Nicolo? hmmm...
-EuclidAngel
add nyo po ko sa fb!
Name: Euclid Angel hehe search niyo na lang poh! nag-iisa lang naman ako ei hahaha arigatou guzaimasu!!! see yah next time!! ja ne!!!
BINABASA MO ANG
Breakeven
RomanceA story about a man who wants to get even with his EX who he thinks cheated on him. But what if everything he knew was only a LIE to protect him from FUTURE PAIN? Will his anger be defeated by his love for the girl? Or will the destiny makes their...