NORIEL’S POV
“Dad! I mean.. Doc! How is she?,” lumapit kaagad ako sa kanya pagkalabas niya ng kwarto ni Ariane. Tiningnan niya ako ng masama.
“Akala ko ba hindi mo pababayaan ang kapatid mo ah? Papano nangyari ang bagay na to sa kanya ha?”
“S-Sorry po...,” napaupo ako.
He sighed. Tumabi naman siya sa akin.
“Lumalala ang heart condition niya. Tell me, nagkikita pa rin ba sila ng Nicolo na yun?”
“They already broke up a month ago.”
“That’s good then. Kapag nakaranas pa siya ng kahit na anong strong emotion, mas lalala ang kondisyon niya. Sa isang iglap maaaring tumigil sa pagtibok ang puso niya.”
Kahit na alam ko na kung gaano kalala ang sakit niya, hindi ko pa rin magawang hindi magulat sa mga posibleng mangyari sa kanya.
“Take care of her,” tinap niya ang balikat ko at saka umalis.
Pumasok naman ako sa room ni Ariane.
Wala pa ring kulay ang mukha niya. Namamayat na rin siya. Umupo naman ako sa tabi niya at hinawakan ang kamay niya.
Siguro nagtataka kayo kung paano kami naging magkapatid noh?
Well we’re actually stepsiblings.
Yung doctor kanina? he’s my biological father, Ariane’s personal doctor.
We have the same mom. Unang naging asawa ng mommy ni Ariane yung daddy ko then they’ve got divorced after a year. Si daddy ang nagpalai sa akin. Lately lang namin nalaman ang connection namin sa isa’t isa nang dumalaw yung mommy ni Ariane at makita si daddy.
Hayy... who would have thought na may kapatid pala ako all this time? I looked at her. Kaya pala ang gaan-gaan ng pakiramdam ko sa kanya noon.
I promise... I’ll take care of you... little sister. I kissed her on her forehead.
ARIANE’S POV
I opened my eyes. Nasa ospital na naman pala ako. Bumangon ako’t nagbihis. Tiningnan ko yung mesa sa tabi ng kama.
Buti na lang nandito na yung bag ko. Kinuha ko kaagad yung cellphone ko. And...
New SIM1 message
50 unread
O____O
Binuksan ko naman yung inbox ko. Yung iba mga group message lang, texts from classmates and Noriel. Pero ang kinagulat ko, TEXTS as in TEXTS from NICOLO!
FROM: NICOLO
Bat wla ka s school ngaun? Tntaguan m ba q?
04/15/1*
05:03 pm
FROM: NICOLO
Hoy! we hav a deal! Bka naka2limutan m?
04/15/1*
05:43 pm
FROM: NICOLO
Mgreply k nga!!
04/15/1*
06:15 pm
FROM: NICOLO
Let’s hav a date 2m at 4pm 2tal wla k rin nmang class ryt?
Wg mong antayng sunduin kta dhl d yun mangya2ri!!
Let’s just meet at d entrance of EK.
04/15/1*
09:03 pm
O___O
Date??
4pm??
I looked at my watch. 3:30 pm?? Oh my!!
Tinext ko muna siya.
TO: NICOLO
Sorry I’ll be late!
--------
Message sent!
Kinuha ko na agad yung bag ko at lumabas na sa ospital.
BINABASA MO ANG
Breakeven
Roman d'amourA story about a man who wants to get even with his EX who he thinks cheated on him. But what if everything he knew was only a LIE to protect him from FUTURE PAIN? Will his anger be defeated by his love for the girl? Or will the destiny makes their...