PART 2

20 0 0
                                    

The Updown

LANCE*

I miss her.

I miss her so much.

I miss her so very much!!

Hey! Lance! Oyy!!

Huh?

Anong huh? Kanina pako dito parang tanga. Salita ako ng salita, wala naman palang nakikinig!!

Pagtatalak ni Premi. My buddy. Shes a girl by the way. Pag ito nag simula na ng kwento siguradong bagyo lang ang makakapagpahinto.

Kanina pa pala ako wala sa sarili, at kanina ko pa pala iniisip si Stamiey.

Ehh.. pasensya na. Just many thoughts came to my mind. Prem.

I answered prem without looking at her. My eyes were still stick to that girl, sitting at the Bench with her bunch of girls and her so called "boybestfriend" Luhan.

Siya pa rin ba Lance? After hmmm may I count. 1 2 3 going 5 years, as far as I know?

Pagtatanong niya sakin kasabay ng pagtaas ng kaliwang kilay niya.

Should I say Yes? Or No?

Dun ko na nilingon si Premi.

Damn it lance!! Ur too stupid for being dramatically inlove to her all these years!!

Now shes pissed off. Everytime ganito ang kinapupuntahan ng usapan namin, talagang nawawala ang mga ngiti niya at makulit na ugali.

Yes, were on the 4th year in High School and its almost 5 years since that day. That day I was been Broken by her.

Bakit lance? Hindi pa ba sapat ang nangyare noon? Would you want me to replay it to you? Gusto mo ba eh pa movie screening pa natin? Hundreds of girls were drooling over you but you still stick your ass to that damn fucking girl.

Pagsisigaw niya sakin at pagturo turo niya sa babaeng nasa harapan ko, malayo sila pero kitang kita ko pa rin siya kahit nakatalikod siya, kilala ko pa rin kahit hibla lang ng buhok niya.

Stop it premi!!!! You dont know anything!! Hindi mo alam kung ano dahilan sa likod ng yun. Wala kang alam so you better shut your fckin mouth and stop saying stuffs against her!!

I literally shout at her dahil yun din ang ginawa niya. At tinuro turo ang babaeng kanina ko pa pinagmamasdan.

My stamiey.

My everything.

Oo nga pala! Wala akong alam. I dont have any right. All these years! IM JUST YOUR FCKIN BESTFRIEND! JUST YOUR FRIEND!!

Kasabay ng pagsisigaw niya ay ang pag tulo ng mga nag uunahang luha niya.

I didnt mean it that way.

Im sorry premi, i didnt mean it that way.
Im justt, im just..

Youre just a stupid human, a martyr one!

Pagputol niya sa sasabihin ko sana.
Pero totoo naman, shes right.

I AM.


"Ano pare? Itutuloy pa ba natin?
Pagtatanong ni johbwill sa akin. "

"Oo naman! Pare, kinakabahan ako. Pero kaya to. Kayang kaya para kay stamiey."

Sagot ko rin sa kanya.

Naghanda kami ng sorpresa para sa kanya. Birthday niya, at tatanungin ko na siya kung papayag ba siyang maging girlfriend ko. Matagal nakong nagmamahal sa kanya ng higit pa sa kaibigan. I loved her the very first time I laid my eyes on her.

Mahal ko siya, sobrang mahal.

Mayaman sila pero hindi siya maarte.

Kung kumain ng streetfoods yan parang walang bukas.

Hindi mabubuhay yan pag hindi makakain ng cake or pancake in a day.

Sa isang linggo, humigit kumulang sampung kilo ng big Shirmps ang nakakain niya, hindi ko nga alam kung saan napupunta ang dugo niya.

Hindi niya kakayanin ang sobrang lamig, pero pag naglaro sa ilalim ng araw feeling mo may payong bitbit.

MAHAL NA MAHAL KO SIYA KAHIT NA
Matakaw, maingay, pala tampo, iyakin, makulit, napakadaldal, magulo, at minsan nagiging halimaw. Hahaha

I just wanna spend the rest of my life with her.

Ilang araw na lang Graduation na namin sa Grade 6. I KNOW WHAT YOURE THINKING. Napakabata pa namin. But you know? You will never know when will Mr. Cupido will Fire an arrow to you.

"Ahmm. Lance can I talk to you? "

Sya nanaman. Keyler.

"Yes, dito na lng nagmamadali ako"
Sagot ko sa kanya habang inaayos ang damit ko.

"Lance, i like you and Im inlove with you"
Palapit siya ng palapit sa akin. Oh not this again.

" im sorry keyler but The feeling is not mutual. I dont like you and im definitely not inloo..."

Hindi kona natapos sabihin ang mga dapat kung sabihin sa kanya. dahil bigla niya kong hinalikan ng mariin. Mahigpit ang pagkakahawak niya s polo ko kayat hindi alo makagalaw ng maayos. May picture yun ni stamiey Sa loob kayat ingat na ingat ako.

Biglang nag ring ang cellphone niya na naramdaman ko pang nag vibrate sa bulsa niya.

at kasabay nun ang paglagay niya ng kanang kamay ko sa bewang niya at ang kaliwa naman sa boobs niya. Habang ang kaliwang kamay niya ay bigla na lng hinimas ang pag aari ko.

Hindi ako naka kilos agad. Mabilis ang mgapangyayare.

Ng papalag nako bigla na lng sumigaw si keyler

"Lance ano ba!!!!! Bastos ka talaga! Bitiwan mo ko!

Wag mo na kong kakausapin. Hinding hindi kita sasagutin!"

Pagsisigaw niya.baliw naba siya.

Bigla na lng siyang tumalikod at may narinig din akong takbuhan sa labas.

"Thank u lance. DOnt worry it will be my surprise to you"

"Keyler!!"

Pwro tuluyan na siyang nawala sa paningin ko.

THE HOT BED OF WINTERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon