13 (THE BAD OLIVE)

1.1K 49 0
                                    

"Sige bibigyan kita ng 5 minutes para makapag isip. The time is ticking. Tic Tac Tic Tac... Hahahahahahahahahah!" Olive

"Ang sama sama mo! Pati ba naman ang asawa ko ahh.." sabi ni King Stephen

Sa isang dako, hindi alam ng mga taga Empire Academy na nabuhay ang mga Gods at Goddess sa tulong ng kambal na magkapatid dahil sa kanilang paglakas kaya naman mabilis nila nasagap na may masamang nangyayari sa Academy na kanilang iniingatan. 

"Balangaw, kailangan na nating kumilos.." sabi ni Pearl

"Maghanda kayo. Susugod tayo." sabi ni Balangaw kina Pearl, Asul at Luntian. 

Sa pag iisip ni Ada ay nagulat ang lahat ng biglang lumitaw ang isang pamilyar na boses at isa sa mga Goddesses sa harap ng lahat. 

"Nagkita tayo muli, Prinsesa." sabi ni Balangaw kay Ada. 

Nag-bow naman si Ada at ang lahat maliban kay Olive. 

"Inhonestis puella! Cum tu nescis modo inclinent ante deas?" (Disrespectful young lady! Don't you know how to bow when you're in front of the goddesses?) sabi ni Pearl na siya namang naintindihan ni Ada.

"non novi quid dicas." (she did not understand what you say.) sabi naman ni Luntian

"Kneel.." si Asul

"That's right. Kneel. And should only know who is the person in front of you." Balangaw 

"Oh well, ano to? Nagtawag ka pa huh Ada? I will never ever kneel to the Goddess like you. Yuck!!" Olive

"Now.." bulong ni Pearl kay Balangaw.

"Grabar el alma, un corazón lleno de ira eliminado, la paz y la bondad prevalece, la de ellos la paz para todos." (Burn the soul, a heart full of anger removed, peace and kindness prevail, theirs peace for everyone.) Paulit ulit na binibigkas ni Balangaw habang sina Pearl, Asul at Luntian ay sumasabay. 

Ganun na lamang ang gulat ng lahat dahil sa hiyaw ni Olive na tila nawawasak ang kanyang puso at habang humihiyaw ay may mga kulay dark violet na lumalabas sa kanyang bibig. Senyales na may dugong mabuti pa rin siya.Ang galit a poot ay maaalis ngunit nanduon pa rin. Ang mga kulay na iyon ang magsisilbing dugo na lumalamon sa kanyang mabuting puso. 

Pagkatapos ng kalahating oras ay nasalo ni Pearl si Olive at...

"Nasaan ako? Teka.. Sino kayo?!" Olive.... 

**********************

Bitin muna. :D Keep reading and voting. 

Salamat sa mga readers and silent readers. 






LADY IN MASK (BOOK II OF Empire Academy(Finding the Lost Princess of Water))Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon