21 (RED EYES/THE CURSE)

949 38 0
                                    

"AAAAAAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHH! BAKIT ANG INIT??!!!" hiyaw ni Ada/Steven.

Dahil habang humihiyaw ang dalawa ay lalo lang lumalaban ang sumpang isinaad sa kanila nuong panahong mga baby pala ang dalawa. Ang sumpa na walang lunas. Maaaring may mamatay, maaari ring may mabubuhay pero walang kasagutan sa mga iyon. Sinusubukan silang hawakan ng kanilang mga kaibigan kahit ng kanilang magulang subalit mapapaso lamang ang mga hahawak sa kanila.  

Nahimatay si Ada pagkatapos ng kinse minuto samantalang si Steven ay napaupo sa nangyari sa kanilang dalawa. Pagkatpos ay bigla na lamang nagising si Ada ngunit iba na ang kulay ng kanyang mata. Kulay pula ito na nanlilisik. 

"Hahahahahahaha!! Ngayong gabi ay akin na ang katawang ito!" sabi ni Ada. Ngunit isang boses lalaki ang lumalabas. 

"Hindi niyo ako nakikilala?! Pwes ipakikilala ko sarili ko sa inyo. Lalo na sayo, Queen Bea. Ako lang naman.. si David. Nagmamarunong ka masyado nuon eh. Akala mo napatay mo na talaga ako. At ngayon, kukunin ko naman sayo ang pinaka mamahal mong anak. Hahahahah!" David in Ada's body. 

Nilisan ni David ang lugar na iyon gamit ang katawan ni Ada. Sa tulong ni Olive ay na-trace namin kung saan patungo si David. Nagtipon tipon ang lahat. 

****************

the cont.

Habang nagtitipon tipon ang magulang nina Steven at Ada ay lumapit sa kanila si Balangaw. 

"Bea, wala ka bang natatandaan na taong lumapit sa mga anak mo nuong maliliit pa sila?" Balangaw.

"Iisipin ko muna..." Bea.

Ilang minutong katahimikan ang bumalot sa paligid ng araw na iyon hanggang sa..

"May isang nag ngangalang Mary ang lumapit sa mga anak ko nuong 5 years old pa lang sila. Naglalaro sila sa may harap ng bahay namin. Hindi ko malaman pero may kina-cast siya na spell." Bea.

"It was a curse spell. Si Mary ay asawa ni David na pangalawa sa pinaka mataas na pinaka malakas sa lugar nila ngunit sa kasamaang palad dahil kinakailangang magpalakas ni David ay pinatay niya ang sarili niyang asawa para mailipat sa kanya ang kapangyarihan ng kanyang asawa." pagpapaliwanag ni Balangaw.

"May lunas pa ba para mawala ang sumpa?" Bea.

"May lunas naman po. Pero kung ako po gagamot, isang malaking panganib po kasi pwede pong mamatay ang taong gagamot o lalaban sa sumpang inilagay kay Ada." Ariana

**********

May dadagdag pa kayang kalaban?

Paano lalabanan ni Ada ang sumpa?






LADY IN MASK (BOOK II OF Empire Academy(Finding the Lost Princess of Water))Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon