the plan, the confession and the new life...

249 9 1
                                    

=========================================================================================================================================================================

AN:

Waaaaahhhhhhhhh……. Hellloooo….. sa mga besties ko; Irish, Alyssa, Karen, Famela and Roxanne…. ^_______^

Matagal-tagal pa po ang POV ni Andrew kasi baka may malaman kayo… bwahahahaha

==========================================================================================================================================================================

---- the plan, the confession and the new life…

SIMULA nang mag confess si Daniel. Palagi na itong naka-buntot sa kanya. Naging

tampulan tuloy sila ng tukso. Gwapo din naman ito, matangos ang ilong, medyo singkit dahil may lahi itong Japanese, maputi, six footer din ito at oozing with sex appeal. Marami ring nagkakagusto dito, pero parang wala talaga siyang “Magic” na nararamdaman.

“Oh dahil, pinipigilan mo lang ang sarili mo?” sabad ng utak niya.

Habang naglalakad sila sa corridor ng school nila, bigla siyang inakbayan ni Daniel.

“Ssshhhh, stay put, here comes your bestfriends…”

Napatingin siya sa direksyon na tinitingnan nito. At hayun! HHWWPSSP (holding hands while walking pa-sway sway pa) ang mga ito.

“Oh, so its true! Kayo na?” bulalas ni Zahra. Si Andrew  pa-ngisi-ngisi lang sa tabi nito.

“Nope, pero parang doon na rin papunta yun. Pasensiya na kung wala na siyang time para sa inyo. Akin na muna siya ngayon ha”sagot ni Daniel na ikinataas ng kilay niya.

“ No problem with that, as long as she’s happy with you ” sabi ni Andrew  na lalong ikinadurog ng puso niya.

“So paano? Alis’ na kami ng makarami na ako” sabay akay sa kanya palayo sa mga ito.

Ng makaliko, agad niyang hinarap si Daniel.

“Why did you do that?

Ngumiti lang ito. “I just did you a favor. Hindi sa lahat ng panahon magmumukha kang kawawa Annika. You should prove to them na you can live without them. Siguro naman ma-rerealized nila na kaya hindi ka na makaka-bond sa kanila because I’m here. So, you don’t have to fake your smile and pretend that you’re not hurt.”

Napanganga siya. Kunsabagay, may punto ito.

“Nikz, how long does it take for you to finally move on? Can you find it in your heart to love me too?” walang kakurap-kurap na sabi nito habang nasa roof top sila ng isang building nila sa campus. Iyon ang naging tambayan nila.

“I just need a little time Niel, don’t worry I’ll tell you right away. And as for now, I still have to endure it, may hinihintay akong tamang panahon para isagawa ang plano ko. After that, I assure you its gonna be the end of my stupidity.”

“What plan?”

She just smiled., “you’ll know…

GRADUATION  day na nila. And as expected, Suma cum laude si Anika. Proud na proud ang parents niya sa mga achievements niya. Siyempre todo palakpak din ang mga bestfriend niya, ang mga newly-found friends at si Daniel.

“Summa Cum Laude, Maria Annika Elise Aragon” ani ng host. Teary-eyed pa siya habang umaakyat sa stage at tinaggap ang award niya. Hindi kaila sa kanya ang mga matang nakatutok na tila hindi makapaniwala sa nakikita. Paano ba naman, she don’t wear her nerd eyeglasses, sa halip nag contact lens lang siya. Tuloy, halos hindi na siya namukhaan ng ibang mga tao.

Love Clash--- On-GoingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon