Louisse Pov.
hindi maganda yung tulog ko kagabe..
di ko kase makalimutan yung sinabi sakin ni Matt..
Ikaw ba naman kase ang sabihan ng ganon out of nowhere.. dba?? goshhhh
pero totoo kaya yun??..
[oo totoo yun.. dba nga bestfriends kayo?]sabi ng isip ko
tskkk.. sabi ko nga! tskkk...
[ang manhid mo Lou! mahal ka nya talaga!] sabi naman ng puso ko
puso ko akoy wag mong paasahin!
"Baby! ang lalim ata ng iniisip mo?"
"kase naman ehhh! grrrr" napa facr palm na. lang ako.. huhuhu
"may nangyare ba kahapon?" oo meron.. ikwekwento ko ba kay gab o hinde?..
"oo ehh! kase ano eh ano .. basta ano "
"umano ka ng umano jan! ikwento mo na nagaalala ako"
kwinento ko na sa kanya. yung nangyare puro tango lang yung natanggap ko sa kanya! tapos ngumingisi tskk nakakainis na.. wala na atang makakapagsabi salin kung anong dapat kong gawin..
"alam mo baby.. mahal mo din naman sya diba? " tumangk ako... "edi sabihin mo sa kanya"
"Gab! ako talaga? babae kaya ako! tapos ako magtatapat ng feelings? magmumuka akong desperada!.. tapos papaasahin nya ako o kaya naman rejection o kaya naman ipahiya nya ako.. o kaya naman iblack mail nya ako.. at higit sa lahat baka layuan nya ako! ayoko nun Gab!"
"takte naman ohhh! mqghihintayan ba kayo? bahala ka baby desisyon mo yan ehgg"
"anong maghihintayan?"
"wala.. nevermind!" umiling iling pa si gab..
"Gab??"
"alam mo may story ako tungkol sa isang torpe at isang manhid.. na ayaw masira ang pinagsamahan" nakatingin lng sakin si gab.. habang sinasabi nya yun.. "sana nga lang di sila magsisi sa huli!.. hay nakuuu!" ginaya pa talaga nya yung tono ng boses ni onyok.. hahaha
*kringgggg* kringggg*
bell na recess na!
*beep* beep*
1 message recieve from Matthew
From: Matthew
Bitter punta kang gym.. huminga ka muna bago ka pumunta dto.. ha... Seeyah
To: Matthew
papunta na ako jan! seeyah
message sent!
@ gym
may naglagay ng panyo sa mata ko upang itoy matakapan... doon na bumilis ang tibok ng puso ko ... at inalalayan nya ako... papunta.. sa ewan ko.. may narinig akong nag strum ng guitar.. intro pa lang nito alam ko na.. kaya mas lalo pa akong kinabahan.. hanggang sa nagsimula na syang kumanta..
I wanna make you smile whenever you're sad
Carry you around when your arthritis is bad
All I wanna do is grow old with youI'll get your medicine when your tummy aches
Build you a fire if the furnace breaks
Oh it could be so nice, growing old with youI'll miss you
Kiss you
Give you my coat when you are coldNeed you
Feed you
Even let ya hold the remote controlSo let me do the dishes in our kitchen sink
Put you to bed if you've had too much to drink
I could be the man who grows old with you
I wanna grow old with you"Bitter?" tawag nya saakin.. napataas na lang ang kilay ko..
"hmmm... pano ko ba sasabihin to.. " halatang kinakabahan sya
"aba ewan ko ano ba yon?" pagtatanong ko
"hay nako ang torpe mo talaga dude!" boses mula sa backstage!
"Gab! tumahimik ka nga jan!" nakataas pa rin ang kilay ko at naka crossed arms..
"Matthew?? ano nga ang sasabihin mo.. bilisan mo magrerecess pa ako!"
"Louisse.. mahal kita.. mahal na mahal kita.. higit pa sa kaibigan.. sorry di ko agad sinabi sayo.. kase. natatakot ako na baka may mag bago.. natatakot ako na baka layuan mo ako.. baka di ka maniwala.. at tawanan mo lang ako... alam mo ba para kang barya.. kase umaga pa lang hinahanap hanap na kita.. alam mo ba. yung feeling na khit isang araw lang na di kita makita.. di buo yung araw ko.. hmmm.. Lou.. ewan ko kung kelan nagumpisa pero mahal talaga kita.. naiintindihan ko naman kung may iba kang gusto.. kaya ko namang maghintay.. kase mahal kita mahal na mahal.. pede ba kitang ligawan?" alam nyo yung speechless.. ako yun ehhh.. totoo ba talaga. to???
"Matthew?? nananaginip ba ko?" sabay kurot ko sa braso ko! "arayyy" omyg totoo nga...
"Louisse.. di ka nananaginip.. reality to! ano na sagot mo??" malambing nyang tanong
"hmmmm.. pagiisipan ko muna ha! "
"Baby!!! bilisan mong magisip.. gutom na akooooo!" sigaw ni gab sa likod...
"Baby! ikaw na lang sumagot kay matt!" sigaw ko sa kanya! at saka sya lumabas dun sa backstage
"dude... payag na si Baby... mahal na mahal ka rin nyan... lagi nga yang nageemo.. kasi daw lagi daw kayong magkasama ni Karen... nako nako... tapo-----awwwww" binatukan ko nga! "baby bat mo ako binatukan ha?"
"epal ka! andami mong sinabi.. ang isasagot lang naman ehh payag o hindi ehhh.. tskkk! matt sorry pero di ako payag ehhhh... ka------ awww" binatukan ba naman ako ni gab ... epal talaga.. "ano ba? Gab?"
"bakit di ka payag huh! matapos kung magparaya rejected din pala... anubayan!"
"di pa kase ako tapos patapusin mo muna kase ako okey!" tumango na lbg sya... "Matt.. wag mo na akong ligawan.. kilala nanamn kita head to toe... hahahah.."
"ibig sabihin tayo na?"
"oo ayaw mo??"
"syempre gusto!"
"break na tayo!"
"huh?"
"diba dun din naman pupunta yun? joke lang... hehe. mahal na mahal kita Matt/Playboy"
"mahal na mahal na mahal din kita Lou/Bitter" pumalakpak naman yung mga kasabwat ng lalaking to! ngayon ko lang nalaman na marmi pa lang nanonood saamin...
pagkatapos ng gym scene napagpasyahan kong ipabasa sa kanya yung DEAR BESTFRIEND... di ko akalaing nagagawa rin pala sya noon... kaya. nagpalitan kami ng phone.. para mabasa namin.. hahag tawa lang kami ng tawa...
masarap talagang magmahal sa taong mahal ka rin -Louisse
Dear Bestfriend,
Mahal na mahal kita.. stay strong tayo ha! wag mo akong ipagpapalit.. nako nako nako... baka mabugbog ka ni gab.. hahaha... wag kng magbabago... love youuu very much..
Love Louisse/Bitter,
THE END <3
thanks for reading.. tinapos ko na po agad wala na po akong time ehhh..
BINABASA MO ANG
Dear Bestfriend,
Short StoryBestfriend? hindi naman natin maiiwasan na magkagusto sa Bestfriend.. dahil sa kilala mo na sya.. halos alam mo na lahat tungkol sa kanya.. masayang magkaroon ng bestfriend na lalaki.. dahil hindi plastik, mabait, mapagkakatiwalaan.. laging nanjan p...