Kasalukuyan akong nakaupo sa Vernda, habang sumisimsim ng kape.
alas onse na ng gabi di padin ako makatulog. naninibago siguro ako sa oras, pero bakit si JA tulog na tulog.
naptingin ako sa Gate may nakatayong tao ata pero nung lalapitan ko umalis naman agad.
baka taga kabilang bahay lang siguro napadaan.
nakita ko si papa na palapit saakin.
"who's that baby?"
he asked.
"nothing Papa, baka taga kabilang bahay lang siguro."
sabi ko at bumalik sa pag kakaupo.
"can't sleep?"
"yeah!"
saglit syang nanahimik.
"lumalaki na ang apo ko, ngiging kamuka nya ang ama nya."
sabi nya habang nakatingin sa malayo.
I looked at him.
"Is your son did not looking for his Dad?"
I took a deep breath.
"I tell him that me and his father are separated before he was born."
nanahimik si papa.
"I have something to tell Marie."
when he call me Marie, it Means his serious.
para akong kinakabahan. tumingin ako sakanya.
"Nag kamali ako Anak, I thought your Uncle Zenrich Killed your Mom,..."
kumunot ang noo ko, kung hindi sya sino.
"si Zancho, sya yung pumatay sa mama mo. Zenrich's twin Brother, nag panggap sya, na sya ang Uncle mo, para makuha nya lahat ng mga bagay na meron ang kapatid nya. akla ko si Zenrich ang may gusto sa mama mo, nagkamali ako. ipinakulong ko si Zenrich. nakulong sya ng sampung taon. nasira ang pag kkaibigan namin, dahil sa maling akala nung pag punta mo sa canada nung araw din na iyn ko nalaman na may kakambal pala ang Uncle Zenrich mo."
mahaba nyang kuwento nakita kong tumulo ang mga luha sa mata nya.
naiintindihan ko ang papa. niyakap ko sya para kahit yun lang ang magawa ko para skanya.
sa tindi ng galit ko kay Papa ni hindi ko man lng pinkinggan ng side nya.
marami din pala syang pinag dadaanan at hindi lang pala puro pag papalago ng kumpanya ang ginagawa nya.
maya maya lang ay lumayo na sya sa pagkakayakap saakin at sinabing pupunta na sya sa silid nya.
Yun din ang isa kong dahilan kung bakit ako lumayo.
Para narin sa Papa, sa ikatatahimik ng buhay namin.
Ang tanong tumahimik ba ang buhay ko ng lumayo ako? Sumaya nga ba ako?
Every minute when I pause, I still reminiscing the past.
I still love him, yes I do.
I want to be with him.But, how?
Ni wala syang pakialam ng umalis ako ng bansa.I need to forget him.
....
3days na ko dito sa Pilipinas at binisita ko yung Boutique ko, kahit na nasa canada ako binabantayan ko padin ang lagay ng business ko.
naisipan kong dumaan muna kila Narz.
ng makarating kami a bahay nila, naunang Bumaba si JA sa Kotse ko.
etong batang to kahit kailan laging excited na makita si Narz, lagi nyang kinukwento saakin na Crush nya daw ang Pretty Ninang nya, dahil bata pa sya tinatawanan ko nalang.
ng makapasOk kami sa loob sinalubong kami ni Narrah.
"Baby!!!! I miss you na agad."
"Me too pretty ninang."
agad nyang binuhat si JA.
"Nagseselos na ako ah, lagi nalang si JA ang pinapansin mo."
kunwaring pag tatampo ko.
"arruu! tignan mo si Mommy nag tatampo saatin."
natatawang sabi ni Narrah.
tinawnan lang ako ng Magaling kong anak.
maya maya lang ay nag paalam si JA na pupunta lang ng kotse at may kukunin, pinayagan ko naman.
"may sasabihin ako Bestie, wag ka sanang magagalit."
tumingin ako sakanya na naka kunot ang noo.
"remember nung umlis ka papuntang Canada tinawagan ako ni Azi, di ko na sinabi sayo para lang sa ikatatahimik ng buhay mo."
panimula nya.
"hinahanap ka nya, and I tell him na andun tayo sa Airport. paalis ka papuntang Canada
pero ng makrating sya sa Airport nakaalis kana."
"Wag na nating pag usapan ang bagay na yan."
Sabi ko sakany.
"kitang kita ko kung paano sya mag wala sa loob ng Airport. nung mga nag daang taon lagi syng nandito sa bahay hinihintay na tumawag ka pero lagi syang bigo."
Patuloy nya.
"Please, Narz diba ginusto mo din naman na lumayo ako sakanya?"
Tumango sya saakin.
" pag katpos nya kong saktan at papirmahin sa Annulment papers namin hahanapin nya ko.
ano yon, magigising sya isang araw na ako pala ang gusto nya."
Lokohan ba kami?
matagal na kaming tapos.
Ayoko na.
P-pero mahal ko sya....
******
enjoy reaDing.
Ty.
BINABASA MO ANG
THE SEX GODDESS
RomancePwede ba kahit ngayon lang makinig ka saakin." Mahinahon ngunit madiin nyang sabi. "One minute." He took a deep breath. "Nung mga panahon na mag kasama tayo, masaya ako masaya ako kasi nakasama ko ang babaeng gusto kong maging akin.. Kaya nga nung s...