Chapter 8

37 12 3
                                    


#8. Blood

Pasensya na po, hindi ko na masyadong napag-isipan ang chapter na ito. Paki sabi nalang po ang mga error. Please VOMENT po. Tnx. -SharePinkMovesx

***

Good vibes dapat, Monday eh. Hindi pwedeng mainis, magalit, tatamad-tamad at bawal ang bad vibes. Dahil kung hindi, buong linggo kang ganyan.

Naniniwala ako sa kasabihan na yan. Wala namang mawawala sa akin kung maniniwala ako.

Kalmadong pumasok ako ng school at panay ang ngiti at bati ko sa mga bumabati sa akin ng 'good morning'. Nang matanawan ko si Dorothy ay agad ko siyang nilapitan at bumati ng magandang umaga.

"Good morning, Belle." Ngumiti sya ng matamis at pinat ang ulo ko. Kung may buntot lang ako, kumakawag na 'yon siguro sa tuwa. Napansin din niya na wala nang simento ang paa ko at kinong-gratulate niya ako dahil doon.

"Ano 'yang hawak mo?" nginuso ko ang hawak niyang makapal na folder habang naglalakad kami patungong special building.

Tumingin lang siya sa akin saglit at tumingin na rin sa dinaraanan. "Student list for the next president council." Napatigil ako sa paglalakad dahil sa sinabi niya at napahinto rin siya sa paglalakad nang mapansin akong hindi na nakasunod sa kanya.

I don't know what to say, nakatingin lang ako sa kanya. Kasasabi ko lang bawal malungkot pero heto't nalulungkot na ako. Naghahanap na siya ng candidate for the next president dahil malapit na siyang umalis.

Ihahakbang ko na sana ang mga paa ko papalapit kay Dorothy nang mabunggo ako na muntik ko nang ikasubsob. Humarap ako sa nakabunggo sa akin at tumingala pa ako bago ko makita ang itsura niya.

"Move." Pakiramdam ko ay umakyat ang dugo ko sa ulo. Ang luwang-luwang ng daan at visible naman sana ako para makita niyang may mabubunggo siya!

Ngumiti nalang ako at pinaraan sila kahit pakiramdam ko ay puputok na ang ugat ko sa batok para wala nang usapan.

"Hey you Mr. Layer, you should apologize for what you did, what's up with that attitude?" sita ni Dorothy ng dumaan ang mga ito sa kanya.

"Shouldn't you apologize first?" he faced Dorothy at nasa likuran naman niya ang kanyang mga kawal. Lumapit na ako sa kanila para umawat kung sakali man na sakmalin nila si Dorothy. Mahirap na, baka masira pa ang mukha ng prinsipe ko.

"And why should I apologize to you, Mr. Layer?"

"You have to, because you're ruining my ears." Their eyes are unwavering. Ano bang pinag-aawayan nila? Paunahan mag-sorry?

Aawatin ko na sana sila nang dumating si Wacky at hinawi ang anim na nasa likuran ni GD. Pumagitna sa dalawa at inakbayan ang mga ito. "Hey guys! What's up?" mabulol-bulol pa nitong sabi habang may nakasubong lollipop sa bibig niya

"Tss." GD took away Wacky's arm at saka umalis. Sumunod naman ang mga kasama nito pero nagpatihuli pa si Vincent na masama ang titig sa akin. Umalis nalang din siya nang tawagin siya nung Jack.

"What's up with that guy?" inosenteng tanong ni Wacky habang napapakamot sa patilya niya. Inalis din ni Dorothy ang kamay ni Wacky na nakaakbay sa kanya at nauna nang lumakad.

"Those brat, puputi talaga ang mga buhok ko sa kanila. Ang aga-aga sila na naman ang nagsisimula." Says Wacky habang nakatingin sa likuran ng mga pasaway. Nasurprise ako sa sinabi niya. I thought he have no idea sa nangyari dahil mukha syang walang alam kung magtanong at magsalita kanina.

"Okay ka lang ba, Belle?" tanong niya sa akin. Ngumiti naman ako sa kanya at saka tumango. Inalok pa niya ako ng lollipop niya pero tinanggihan ko. Buti sana kung bago, eh ang kaso nasubo na niya 'yon.

Kung ano-ano naman ang napagkwentuhan namin ni Wacky habang papunta ng special building. Nang makarating na ako sa room ko ay bumati muna siya sa mga classmate ko at saka umalis.

Pagkaupong pagkaupo ko sa seat ko ay naupo si Carla, Anna, Karen at Mina paharap sa akin.

"Hi." Bati ko sa kanila habang nakangiti. Nagtaka ako nang hindi sila ngumiti sa akin at pare-parehong seryoso ang mga mukha nila.

"Have you heard Beast Dragon?" I frown on my thought. Ano ba namang tanong yan ni Carla?

"Nope." Bored kong sagot but I manage to keep my smiling face.

"That GD is their leader and those six member are his descendants." Napa-poker face ako. Ngumuso si Anna sa labas ng classroom namin. Sinundan ko naman ang itinuturo ng nguso niya at nakita ko ang grupo nila GD sa transparent window ng classroom na dumaan.

"So?" inilabas ko ang libro ko sa Math para malaman nila na busy ako at wala akong interest sa mga sinasabi nila pero hindi pa rin nakaramdam.

"Beast Dragon, they are like thugs. Driving around motorcycles, mugging people, and fighting all the time. Especially Vincent who calls himself a trouble maker. He's really scary and short tempered man like GD." Napapangiti at napapatawa nalang ako sa isip ko; saan ba nila nakuha ang mga sinasabi nila?

"If they don't like you, they'll get rid of you." Bakas sa mukha nila ang takot. Umaakto pa sila ng parang kinikilabutan.

"Haha! No way!" , meron bang ganon? Hindi naman siguro tatanggap ang eskwelahan na 'to ng mga ganong klaseng tao. That's impossible! Para saan pa at naging private ito?

"You're not getting the seriousness of the situation!" -Anna

"If they are in our class, we won't breath!" -Karen

"We'll have to keep our head down the whole day!" –Mina

"Yeah, that's right!" –Carla

Lahat ng classmate namin ay napatingin sa amin dahil sa lakas ng boses ng apat. Nang sabihin kong what if kung si Jayson X, Eddie, Chucky at mga zombie ang nasa class namin, ano kaya ang mangyayari ang pinag-uusapan lang namin. Mabuti nalang naniwala sila dahil sa image kong kagalang-galang at hindi makabasag pinggan. Susme!

"Stop it guys. Kapag kinalat niyo ang tsismis na yan, kayo ang irereport ko." Sabi kong may pananakot na tono sa kanila pero nakangiti pa rin ako.

Mukhang hihirit pa si Mina, mabuti nalang dumating na ang teacher namin kaya bumalik na sila sa kanya-kanya nilang upuan.

...

Lunch break, pumunta ako sa cafeteria dahil nakalimutan kong magpahanda ng pack lunch kay Manang Lily. Pagkatapos kong mag-order ng pagkain ay tumingin ako sa palaging inuupuan ni Dorothy kapag nagla-lunch siya, pero wala siya doon.

I sighed and feeling disappointed saka pina-take out nalang ang binili ko. Huhu, sa cubicle na naman ang bagsak ko nito.

Pagkarating ko sa lady's comfort room ay nakalock naman ang pintuan. This is bawal! Unless kung may nakapaskil na 'Out of Order' e dapat ngang nakalock, pero wala.

Bakit nakalock ang pampublikong palikuran na ginawa kong kainan!?

Pinipilit kong pihit-pihitin ang knob hanggang sa katawan ko na ang ginagamit kong pantulak sa pintuan. Mabuti na lang at walang nagtatangkang mag-cr ngayon dahil kasalukuyang nagla-lunch ang mga gutom na estudyante, kaya walang nakakakita sa akin na pinagwawalaan ko itong pintuan.

One, two, three at bumukas sa wakas ang pintuan! Halos pawisan muna ako bago ko nabuksan. Aish!

A pure red color? , I thought when I saw some red liquid mark on the floor. I squat para makita ng mabuti ang pulang liquid na 'yon at sinundan ko ang direction kung saan papunta.

I suddenly felt dizzy nang matapat ako sa isang cubicle. Kita ko ang isang taong nakaupo sa lapag at halos hindi na maipinta ang mukha nito.

That is blood! Why is he-

"Hey, don't just stand and watch! Come over here and treat me!"

-itutuloy..

Si Wacky ay si Lei of EXO! **clap**Clap**Clap**

���8ދ�j�



A Prince or a Thug?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon