HINDI talaga maunawaan ni Xyviel kung ano nga ba ang sinabi ni Maila sa kanya. Ang tanging tumatak lang sa utak niya ay ang katagang" KAMBAL". Binilisan ni Xyviel ang lakad tungo sa garahe upang ilabas ang kanyang kotse.
Nang makalabas ang kotse niya mula sa tarangkahan ay nadatnan niya si Martina na nakaupo sa gilid ng gate.Naiinis niyang ibinaba ang salamin ng bintana ng kotse niya.
"Hey Martina!" sita ni Xyviel sa kanya.Kaya agad namang napatayo ang dalaga. Luhaan pa rin ito.
"Viel, si JR? Natagpuan mo na ba siya?" tanong nito na mukhang wala sa sarili.
"Tell me, Martina. Ano ang ginawa mo kay JR at kailangan siyang kunin ni Adelle mula saiyo? Bakit?"
"Galit sa akin ang asawa mo.Dahil kabit mo 'ko! Ain't that an enough motivation of kidnapping my child? At ano? Hahayaan mo na lang na baka saktan na ang anak natin? Ngayong may anak na kayo ay wala ka nang pakialam sa anak mo sa akin?"sabi ni Martina.
"To hell with that, Martina! Para kang baliw sa iniisip mo! Kilala ko ang asawa ko. Alam kong mag-iisip siya ng libong beses bago gawan ng masama ang bata, she's not a heartless!"sigaw ni Xyviel sa dalaga.
"Siguraduhin mo lang na di niya sinasaktan ang anak ko, dahil iba akong magalit!"sabi ni Martina.
"Natakot naman ako saiyo, Martina!"sabi ni Xyviel saka sinara ang bintana ng sasakyan niya. Humahabol pa si Martina ngunit naging mabilis na ang takbo ng kotse nito.
Dumating naman si Doctor Romero sa loob ng recovery room nina Adelle at JR.Isa itong magaling na Nephrologist.Pure Italian ito.
"I've checked your condition and your baby after the operation. So far, everything's doing well. Anyway, how do you feel by now, Mrs.Henson?"
"I feel better but my lower abdomen is aching." Tugon ni Adelle.
"Once you have recovered from the effects of the anaesthetic, it is likely you will feel some pain at the site of the incision. Painkillers will be provided if necessary.I'll give you a right dosage of some painkillers, then." Sabi naman ng doctor.Napatango naman si Adelle.
"Doc, I need to call my husband.It's just that I don't know where did the staff put my mobile during the operation." Ani Adelle.
"I'll ask the staffs about it." Nakangiting sabi ng doctor.Saka inilagay si JR sa tabi ni Adelle. Adelle could still remember the heartaches every time she looks at the baby. At sobrang nami-miss niya ang anak niya.
After sometime, the nurse comes in giving Adelle's phone to her.Nagdalawang isip pa si Adelle kung tatawagan ba niya si Xyviel o hindi.But later, she decided to call him.
"Oh God! Adelle, where in heaven are you?"Xyviel asks after receiving the call.
"Si Paul Andrei? Please bring him to me.I've missed my son so much." She answers.
"Where are you?" tanong ni Xyviel. After sometime she hangs up. And just texted him the hospital's name.
Rex used to be Xyviel's bestfriend. But an enemy, mula noon ay malaki na ang galit nito kay Xyviel.He took grudge against him.Wala namang kaalam-alam si Xyviel. As a matter of fact, he was his right hand! That's just how much he trusted Rex!
"Masyado kang naging kampante, Xyviel!"ani Rex sa sarili niya. Xyviel is innocent all these years."Iba akong maningil, malinis akong mag-trabaho! Maraming pwedeng mangyari kapag di ko makuha ang gusto ko!" dagdag niya saka napahalakhak nang pagkalakas-lakas!
Dala marahil ng mga bisa ng gamot ay nakatulog naman si Adelle.Nasa tabi pa rin nito si JR. At 'yon naman ang naabutan ni Xyviel sa pagamutan.Dala-dala nito si Paul Andrei.Maraming bagay ang naglalaro sa utak niya.Maraming mga katanungan ang namumuo sa kanya.Pero di niya alam kung paano sisimulan!
BINABASA MO ANG
"That Intimate Affair"
Romance"Pipilitin kong unawain ka, Viel hangga't kaya ko.Hangga't matiis ko pa.Hangga't mahal pa kita.Huwag lang sanang umabot sa sukdulan at pagsisihan ko na minsan sa buhay ko ay minahal kita."