HIMBING na nakatulog si Adelle sa braso ng asawa pagkatapos ng kanilang marubdubang pagniniig kanina.Now Xyviel is staring at the ceiling, talagang nag-alala siya kanina sa asawa. Akala niya talaga ay tuluyan na siyang iniwanan nito.
Minasdan niya si Adelle, napakaganda pa rin ng asawa niya at nasabi niyang medyo nangangayat ito.Siguro nga lagi niyang nasasaktan ang damdamin nito at dinidibdib naman ng asawa. Saka naman nakaramdam ng gutom si Xyviel.Kaya naalala niya si Martina na talaga namang nagluto para sa kanya kanina.He moves, marahan niyang inihiga sa unan ang ulo ng asawa.Saka siya bumaba sa kitchen.
He took an instant noodles from the cupboards. Talagang nagutom siya, he fries a scrambled eggs.Saka nagtimpla ng sariling coffee.Pagkatapos niyang kumain ay umakyat na muna siya sa rooftop ng malaki nilang townhouse. Mas fresh kasi ang natural na hangin kaya doon niya naisipang magpahangin. And while staring in the sky, saka naman muling nanumbalik ang kahapon sa kanyang gunita.That scene on how they lost their baby.
XYVIEL was buying a baby clothes in a Mall.He wants the baby to be a boy and Adelle wants it to be a girl.Pero ayaw naman ni Xyviel na magpa-ultrasound ang asawa para daw surprise.Kaya naman unisex ang mga kulay na pinili niyang damit para sa magiging anak nila.
"Viel, excited na akong malaman kung ano any gender ng baby natin.And I wanna go for an ultrasound.Pumayag ka na, please.."lambing ni Adelle sa asawa.
"Eh di hindi na surprise kapag nalaman na natin ang gender ni baby, ilang buwan na rin lang ay makakasama na natin siya.Just be patient, okay?" tugon ni Xyviel.Kaya na-badtrip na naman si Adelle. Agad niyang tinalikuran ang asawa at di na pinansin makalipas ang apat na araw.Naunawaan naman ni Xyviel na sadyang matampuhin ang mga babaeng nagdadalantao.Kaya di na niya ito sinita pa.Makakalimutan din 'yon ni Adelle, anang isip niya.
Xyviel had an emergency meeting with their investors in a big company in Venice, Italy.
"Babe, stay home to be safe always when I get in Venice, okay? Ingatan mo si baby.." malumanay na sabi ni Xyviel.Nagkaroon ng kislap ang mga mata ni Adelle nang marinig 'yon mula kay Xyviel.Dahil tiyak na magkakaroon siya ng chance upang mapa-ultrasound ang kanyang dinadala.Malalaman na niya ang gender ng bata.
"Take care always,Viel.I'll miss you. " masuyong sabi ni Adelle sa asawa.Napahinuhod sa sahig si Xyviel na nakaharap sa asawang nakaupo sa kama.
"And baby would miss daddy more, right?"ani Xyviel at inilagay ang tenga sa tyan ng asawa.Ramdam nilang pareho na nag-response ang bata sa sinapupunan sa pamamagitan ng pagsipa nito.Parehong natuwa ang mag-asawa.At napatingin sa wristwatch niya si Xyviel."Paano ba 'yan, mahuhuli na ako.."
"I love you, Viel." Sabi ni Adelle saka hinagkan sa labi ang asawa."Get home soon, okay?"Nagkahalikan pa silang dalawa bago tuluyang umalis. Agad namang nahiga sa kama si Adelle at nag-iisip kung tama ba ang gagawin niya kapag sinuway niya ngayon ang asawa.Kapag ipursigi niya ang pagpapa-ultrasound.
"Baby, wala namang masama kung nais alamin ni mommy ang gender mo di ba?" aniya habang himas ang sariling tiyan."Maiintindihan naman ako ng daddy mo 'nak di ba?" kaya agad na ring nag-ayos ng sarili si Adelle.Alam niyang mag-aaway sila ng asawa oras na malaman nito ang gagawin niyang pag-alis sa bahay na di ito kasama.But she's just excited to know the gender of their baby, kaya walang makakapigil sa kanyang gawin 'yon.
She hurried to go out of the house and took her car out of the garage."Señora Adelle, saan ho ba kayo pupunta?"tanong ni Mang Cosme ang tsuper nila.
"Manong Cosme may nais lang ho akong kainin, malapit lang naman ho kaya ako na ang magmamaneho.Saglit lang ho ako."
"Pero Señora, mananagot ako kay Señor Viel kapag nalaman niyang hinayaan kitang mag-drive na mag-isa."
"Then just keep quiet Manong Cosme.I can take care of myself." And she drives fast out of the gate.
Napilitan naman si Mang Cosme na ilabas ang isa pang kotse upang sundan si Adelle at nang makalabas siya mula sa gate ay sakto namang nakarating si Xyviel!
BINABASA MO ANG
"That Intimate Affair"
Storie d'amore"Pipilitin kong unawain ka, Viel hangga't kaya ko.Hangga't matiis ko pa.Hangga't mahal pa kita.Huwag lang sanang umabot sa sukdulan at pagsisihan ko na minsan sa buhay ko ay minahal kita."