"The Guilt"

8.9K 192 1
                                    

MARTINA was speechless for a moment.Hindi siya mapakali nang hawakan ni Xyviel ang mga nanlalamig niyang kamay.She close her eyes. Xyviel on the other hand, don't know what to do nor what to say as he sees this beautiful lady standing right before his eyes! He press his hand on hers.

"Martina, right?"ani Xyviel.Di mapigilan ni Martina ang mapadilat nang marinig niya ang malamig na boses ng lalaking may hawak ng kanyang kamay.And when she turns to look at him, she couldn't believe that he looks exactly just what his voice described him to be! Napaisip tuloy si Martina na kung ganitong klaseng lalaki rin lang ang mauuna at makakakuha ng kung anong meron siya ay bakit hindi? At sa paraan ng pagkakahawak ni Xyviel sa kamay niya pakiramdam niya ay ligtas siya.Napasunod na lamang siya nang iginaya siya ni Xyviel sa paglakad palabas ng club.But to be honest with herself, gusto niyang isipin na mag-asawa silang dalawa. A couple that's going out together.Naiisip naman ni Xyviel na mukhang first time ni Martina na gawin ang bagay na 'to kaya mukhang napipilitan lang itong sumama sa kanya.
Mapapansin ang pagiging tahimik ni Martina kahit nang makasakay na ito sa kotse. And Xyviel didn't say anything.Sumagi din sa isip niya ang tungkol kay Adelle na baka nga ay naghihintay pa rin iyon sa kanya. He feels guilty.Kaya nabitawan niya ang kamay ni Martina.Gusto niyang bayaran na lang ito at umalis na lang siya't iwanan na lang ito.Nagtaka tuloy si Martina.But nobody talk between the two of them.Hanggang sa dalhin na lamang siya ni Xyviel sa isang mamahaling hotel around Milan.

Namangha si Martina nang makita kung gaano kalaki at kaganda ang hotel na 'to.Gusto niyang libutin ang buong lugar.But this man with him looks so worried! sinundan na lamang niya ito matapos makakuha ng susi mula sa check-in counter. And gets inside the hotel rooom when the private suite swung open. The room was so amazingly beautiful! napaupo siya sa couch. And Xyviel were looking at her.Hindi na tuloy alam ni Martina kung ano ang tamang gawin. Ayaw niya ng pananahimik na 'to.

"Just stay here. I have to find food for our dinner." Ani Xyviel.

"Okay at magsa-shower lang muna ako." Ani Martina, kaya napasulyap sa magandang kurbada ng pangangatawan niya si Xyviel. And just the way how he looks at him, made her to gain confidence of tempting him. She approach him and put her arms around his nape. "Or do you want us to have a shower together?" and Xyviel feels his sudden arousal! Especially when he smells her scent.

"Martina.." he utters, in a soft whispered voice.

"Take care.." may kalandiang himig sa boses ng dalaga saka inayos ang kurbata nito. Xyviel touch her hands. And pull her closer to his body, di na yata niya mapipigilan pa ang matinding tukso na hatid ni Martina sa kanya.He want to kiss her and even touch her everywhere. "Sige na, bumili ka na muna do'n."

Xyviel didn't say anything for a moment.Tumango lamang siya at mabilis nang lumakad palabas ng suite. And Martina sits on the bed, smilingly.Naiisip niya kung paano siya titigan at hawakan ni Xyviel kanina, lalo na nang hagkan siya.She close her eyes and with him on her mind!

Napakasama ng loob ni Adelle habang naiisip ang mga pagbabago ni Xyviel sa kanya.Gusto niyang magalit sa asawa pero mas nananaig pa rin ang lawak ng pang-unawa niya at ang pag-ibig niya para dito.Napasulyap siya sa side table.Naroon ang wedding picture nila sa photo frame.Hinawakan niya 'yon.Hilam ang luha sa kanyang mga mata.

"Ano na nga ba ang nangyari sa atin, Viel? Saan na nga ba tayo dinala ng ating pagsasama?"aniyang lumuluha."Alam ng Diyos na di ko ginustong mawala sa akin ang ating anak, kung 'yun man ang dahilan ng iyong pagbabago, di ko sinasadya."

Di malaman ni Xyviel kung bakit siya dinala ng mga paa niya pauwi sa kanilang bahay ni Adelle.Di niya alam kung ano nga ba ang nagtulak sa kanya upang magtungo rito imbes na balikan si Martina sa hotel, pagkarating niya sa silid nilang mag-asawa ay nadatnan niya si Adelle na natutulog at hawak ang wedding picture nila.He sits beside her on bed.Marahan niyang tinanggal ang reading glass ng asawa at may ilang butil ng mga luha pa ang naroroon, he's guilty now! he wipe those tears away with his palm.

"V-Viel?" sabi ni Adelle na naaalimpungatan pa. "You're home. I thought.."

"Shh..I'm so sorry." he says and embraced her,tight.

"No, don't be sorry.Maybe I was just being so paranoid. Alam ko naman kung gaano ka ka-busy eh." Ani Adelle. "Kumain ka na ba?"

"Yeah, busog na ako. And I wanna take my rest, now." Ani Xyviel, kaya agad namang tinanggal ni Adelle ang mga sapatos ng asawa. And when she looks at his face, nakita niyang may bahid ng lipstick sa labi ng asawa.Batid niyang nambabae na naman ito kaya nahuli ng uwi.Nasasaktan si Adelle. Napakasakit pa ring isipin ang bagay na 'yon, na ang lalaking kanya ay may nakakasiping pang iba.

"Oh, okay, goodnight." Adelle says and went inside the bathroom.Doon niya inilabas ang mga luhang kanina pa nagbabadyang pumatak.Natagalan siya sa loob, kaya nang makalabas siya ay himbing na sa pagtulog si Xyviel.Matamang pinagmasdan ni Adelle ang tulog na asawa.

"Kapag kaya iniwan kita, Viel maiisip mo pa kaya ang kahalagahan ko tulad ng dati? Hahanapin mo pa kaya ako? Susuyuin mo kaya at magbabago ka? Nahihirapan na ako eh, sana kaya pa kitang unawain, hangga't mahal pa kita." Ani Adelle na luhaan saka nahiga na sa tabi ng asawang himbing na sa pagtulog.Matagal bago siya dinalaw ng antok at tuluyang nakatulog!

Kanina pa naghihintay si Martina sa pagbabalik ni Xyviel.Di niya alam kung bakit natagalan ito gayong ang paalam sa kanya ay bibili lamang ng pagkain.Naiinis siya kasi sa unang sulyap pa lamang niya kay Xyviel ay nagustuhan na niya ito kaagad.

"Nasaan na kaya 'yun? Ano nga ba ang dahilan at di na siya nakabalik?"aniya sa sarili habang nakatingin sa salamin ng tokador.Pagdaka ay nahiga na siya sa napakalaki at napakalambot na kama ng private suite ng hotel. Napasulyap siya sa malaking chandelier na nakakabit sa mataas na well-designed ceiling ng silid.Naisip niya na mapalad pa rin siya dahil kahit pansamantala lang ay maranasan niya ang buhay sa loob ng exclusive hotel sa Milan.But still, she can't stop thinking about the man who personally took her here and at the same time, the man who also left her all by herself.

Medyo sumakit ang ulo ni Xyviel nang magising siya, kinabukasan.At para siyang nabuhusan ng mainit na tubig nang maalala si Martina.Ang babaeng inilabas niya mula sa night club at ang babaeng binayaran niya ng mahal mula sa nasabing lugar.Naihilamos niya ang sariling mga palad sa kanyang mukha.And when he looks at the wall clock, bigla sigang napabangon saka nagmadaling hinanap sa drawer ng side table ang directory.At pagkahanap niya sa numero ng hotel na nakuha para sa kanila ni Martina ay agad na niya iyong tinawagan.Napag-alaman niyang naroroon pa si Martina sa hotel dahil wala raw pambayad sa inorder nitong dinner meal kagabi at breakfast meal kaninang umaga, kaya mabilis na siyang nag-shower.

"Saan ka pupunta?"seryosong tanong ni Adelle nang mapansing nagmamadali ang asawa.

"Ain't I supposed to ask you, why didn't you wake me up? You know my job and I can never be absent, don't you?"sabi ni Xyviel imbes na tugunin ang asawa.

"Sana kasi maaga kang umuwi pagkatapos ng trabaho mo at nang di ka mahuli ng gising." Inis na sabi ni Adelle at masamang tingin ang ipinukol nito sa asawa.

"Wala naman tayong anak na kailangan ang presence ko, Adelle! If you're bored then hang out.Don't stay home and just wait for me to arrive, dahil pag nagutom ako kakain naman ako kahit anong oras ko gusto." Sabi ni Xyviel at nagmadali nang lumabas, ngunit sinundan siya ng asawa.

"Wala tayong anak, kaya ayos lang din saiyo na wag nang maging asawa sa akin, ganon ba?"sabi ni Adelle at agad nang napaluha."Viel..I'm your wife at may mga pangangailangan din ako saiyo! wag mo akong gawing tau-tauhan sa bahay na 'to!"

"Oh come on, just stop that stupid drama! You know that I'm still providing your needs when I'm not busy.."

"When?" pagak ang boses na tanong ni Adelle. "Kapag ba wala nang bayarang babae sa club, huh?"

Akmang sasampalin ni Xyviel ang asawa, nagtaas siya ng kamay.But what is he mad for? Totoo naman si Adelle.

"Sige, ituloy mo! Sampalin mo 'ko, Viel.Para matauhan na din ang gaga kong utak na patuloy pa ring umuunawa saiyo!" Nagbaba ng kamay si Xyviel at pagdaka ay mabilis nang sumakay sa kotse niya at nagpaharurot ng takbo nito.Naiwan namang napahinuhod sa sahig ng garage si Adelle at luhaan pa rin.

When someone knocks at the door, Martina comes running to open it and when she saw Xyviel, he suddenly embraced him, tight!

"Nagbalik ka rin pala.." masaya niyang sabi.

"Patawarin mo 'ko ngunit masakit ang ulo ko.." pabulong na tugon ni Xyviel at hinila naman siya ni Martina tungo sa loob.

"That Intimate Affair"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon