CHAPTER 5
HALOS ay makalabas na mula sa gate ang kotse ni Adelle nang biglang pagbabarilin ni Xyviel ang gulong ng sasakyan. Dalawang tire ang na-flat! kaya di na makatakbo ang sasakyan.
"Diyos ko, tulungan Niyo naman ho akong makatakas sa impyernong buhay na 'to!" sabi ni Adelle na piping nananalangin.Itinapon ni Xyviel ang hawak na baril sa sofa saka patakbong tinungo ang kotse na sinakyan ng asawa.
"Bumaba ka na dyan, Adelle and get back inside the house! "nanggigigil sa galit na sabi ni Xyviel.
"Pagkatapos ano, Viel? Sasaktan mo 'ko hanggang sa mamatay ako?"luhaan niyang sabi kay Xyviel.Napakamot naman sa ulo si Xyviel.
"Kung hindi ka bababa dyan mapipilitan akong basagin ang salamin ng kotse Adelle, please lang bumaba ka na at ibalik mo na ang mga gamit mo sa kwarto natin!"utos niya rito, lalong nasaktan si Adelle, pakiramdam niya ay di na niya matatakasan ang buhay sa piling ng asawa.She unlock the door.She have seen how mad he is! Akala niya kanina ay siya na ang babarilin nito, mabuti na lamang at gulong lang.She gets down from the car.Na may nabuong plano sa utak niya.Si Xyviel na mismo ang nagbuhat ng mga gamit ng asawa papasok sa bahay.At nang pareho na silang makapasok sa loob.
"I'm not leaving you, fine." Sabi ni Adelle. "But from now on, I'll be staying in a guest room!"
"Bakit? May ipinagmamalaki ka na ba ngayon sa akin?"tanong ni Xyviel na nanlilisik ang mga mata sa galit.
"Huwag mo akong itutulad sa sarili mo!"sigaw ni Adelle sa kanya.Di na sumagot si Xyviel.Iniakyat na lamang niya ang mga gamit ni Adelle sa kanilang silid.Napabuga naman ng malalim na buntong-hininga si Adelle.Hindi na niya alam ang gagawin.Lalo pa ngayon at mukhang di na niya kilala ang asawa.She g upstairs and took the key of a guest room.Si Xyviel naman ay nagtungo sa kanilang pool bar.May hawak siyang bote ng wine.Imbes na gumamit ng kopita ay tinungga na lamang niya 'yon.Sa ngayon ay di niya alam kung ano ang tumatakbo sa utak ng asawa.Wala siyang ideya lalo pa at mukhang desidido na itong iwan siya ngayon.For the past five years, he is used to her presence.And he doesn't know what would his life be like without her. Ilang beses niya ring tinungga ang hawak na bote ng alak.Baka kapag nalasing na siya ay makakalimutan niya rin ang isiping di na sila magkakasundo pa ng asawa.
Umiiyak naman si Adelle sa loob ng guest room.Gusto niyang isipin ang masasayang sandali niya sa piling ni Xyviel, dahil alam niya sa puso niyang mahal na mahal pa rin niya ang asawa.But of course she has to make something for a change.She has to change for better! Ilang sandali pa ay nakatulog na si Adelle nang mahimbing.
Pagkagising ni Xyviel ay ramdam pa niya ang pagbigat ng ulo niya.Sobra kasi siyang nalasing.Tanghali na pala, sobrang lamig pa rin ng Winter.Naka-on naman ang heater, ngunit malamig pa rin.May meeting pa siya with the board at 2pm.Marahang bumangon si Xyviel saka iniunat ang mga kasu-kasuan niya.He made atleast 50 push-ups and stretched his body for several times.After sometime, he went inside the bathroom. And took his shower.At nang matapos siyang maligo ay inantay niya ang boses ni Adelle upang abutan siya ng towel at suotan ng roba, iyon ang palaging ginagawa ni Adelle bilang asawa sa kanya.He waited for about twenty minutes.But Adelle didn't go there.That was the first time. And maybe it's about time for him to just deal with it.Di naman niya masisi si Adelle kung napagod na ito nang tuluyan.
Lalong nangulila ang puso ni Xyviel sa asawa nang wala rin siyang makitang prepared suit on top of bed with his black shoes and ties that she's always been doing as a wife. And that's the painful truth. Baka dapat lang na masanay na siya.He opens the cabinet and looked for a formal suit to wear on his board meeting.Nahirapan pa siyang pumili lalo na sa nababagay na kurbata sa suot niya.
Maagang pumasok sa office si Adelle kanina upang ipasa ang kanyang resignation paper sa company ng asawa.She had studied well and once a clever student on a field of business.She has the potential, so she believes that she can stand on her own feet.
BINABASA MO ANG
"That Intimate Affair"
عاطفية"Pipilitin kong unawain ka, Viel hangga't kaya ko.Hangga't matiis ko pa.Hangga't mahal pa kita.Huwag lang sanang umabot sa sukdulan at pagsisihan ko na minsan sa buhay ko ay minahal kita."