"Lukso ng Dugo"

9.2K 235 2
                                    

MASAMA ang tinging ipinukol ni Adelle laban kay Martina lalo na kay Xyviel! Galit na galit siya lalo na sa isiping ibinahay na ng asawa ang babaeng ito dito sa bahay nila.

Natigilan ang dalawa.Oo nga at kahit saang anggulo tignan ay nagkasala sila kay Adelle.Napakalaki ng kanilang kasalanan dito.Maingat na ibinigay ni Xyviel ang anak sa dalaga at unti-unti siyang lumapit sa asawa habang nakatingin sa sanggol na kalong nito.Nang maramdaman niya ang tinatawag na lukso ng dugo ay butil-butil ng mga luha ang sa kanya ay pumatak!

"Adelle?" he says wondering, with a lot of questions on his head.

"Huwag na huwag mo 'kong lalapitan, Xyviel! huwag na huwag mo ring hahawakan ni dulo ng daliri ng anak ko! I swear to God, mapapatay kita!"sigaw ni Adelle sa asawa.

He tries approaching her, ngunit umaatras si Adelle.At si Martina naman ang siyang higit na nasasaktan.Naninibugho na naman siya.Kahit alam niyang bawal niya iyon maramdaman.

"Nagkaanak ba tayo, delle?" he asks in a very guilty way.

"Nasa Pilipinas ako.Nag-iisa! mag-isang dinala ang batang 'to.I was pregnant when I left.Wala akong alam.Nalaman ko na lang nang naging desperada na akong maghanap ng manghihilot. Because all these years, pinaramdam mo sa akin na isa na akong inutil na asawa.Walang kakayahang bigyan ka ng anak.You even blamed me that I lost our first baby! I carried it all and I remained strong, dahil sabi ko mahal kita! Mahal kita kaya handa akong magtiis. And God was fair enough of blessing me a child! at ikaw na ang pinakamalas na tao dahil kahit kelan di mo na mahahawakan ang anak mo sa akin!" sabi ni Adelle na unti-unti na ring lumuluha at dahil na rin yata sa lakas ng boses niya ay nagising si Paul Andrei.Umiyak ito.Yung klase ng iyak na sinu-sundot ng konsensya si Xyviel!

"Adelle, please.Pahawak ng anak natin.Let me be a father to him."sumamo ni Xyviel.Unti-unting napapaluhod. "Let me carry him at least. Kahit saglit lang. Kahit, ngayon lang."

"Never!" sigaw ni Adelle saka nagmadaling tumalikod.Nang madaanan niya si Martina ay hinagod niya ito ng tingin mula ulo hanggang paa. She hold her child carefully. "Bitch!"

Napaluha rin si Martina.Nasasaktan.Kaharap na nga niya ang taong tunay na may karapatan kay Xyviel. Ang babaeng napakaganda. Ang babaeng alam niyang napakalinis ng kaluluwa.Ang babaeng mahal na mahal ng lalaking nais niyang mapasa-kanya!

"I'm sorry, Adelle." Luhaang sabi ni Martina.Ngunit kambal na sampal ang natamo niya mula kay Adelle.

"Ang kapal ng mukha mo! Napaka-walanghiya mo!" sigaw pa ni Adelle rito. "Yaya.." tawag pa niya sa babysitter ni Paul Andrei.Lumabas naman ang yaya kaya pansamantala niyang iniabot ang anak dito saka nilapitan ang asawang luhaan.Saka niya ito pinadapuan ng magkakasunod na mga sampal.Ngunit nagpaubaya si Xyviel.Hanggang sa makaluhod siya sa harap ng asawa at yumakap siya sa beywang nito nang mahigpit.

"Patawarin mo 'ko.I'm sorry.Really I am." Sabi ni Xyviel.

"Kahit kelan di na kita mapapatawad.Kahit mamatay ka pa.Isinusumpa kong pagbabayaran niyo ang lahat ng kataksilang nagawa niyo sa akin! Mahal akong maningil, dahil titiyakin kong magsisisi kayo sa mga nagawa niyo sa akin hanggang sa malagutan na kayo ng hininga!"sigaw ni Adelle.

Martina can't bear seeing how hurt Xyviel is, sobrang mahal niya ang lalaki kaya di na niya matitiis pa ang makita ito sa ganoong ayos.She ran to the baby's room. And put the child in a crib.She cries, hard.

"Mommy has to go,baby.Iiwan na kita sa daddy mo." Aniya sa anak matapos itong hagkan.

Pagkalipas ng ilang sandali..

"Take your child with you before I throw him out of the house!" sigaw ni Adelle mula sa pintuan."Ako ang asawa. Ako at ang anak ko lang ang may karapatan sa bahay na 'to at sa lahat-lahat ng meron si Xyviel.And that bastard doesn't deserve any single penny from the Hensons!"

"That Intimate Affair"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon