Brown eyes. 5'11 tall. Handsome face. A body like Hercules and a sexy smile. Who would think that Nathan Miller posess it all. He is the ideal guy every girl would wish for. Lahat ng magazine spread sa Europe, lagi siya na-fefeature as ''The Sexy Doctor.'' Nagtapos siya ng medisina na ang specialization ay ang pediatrics sa best medicine school sa London, ang Imperial College London.
Marami siya naka-relasyon. Mula sa mga naggagandahang beauty queens, supermodels, actress at kilalang personalidad mapa-America man o sa Europe. Kasama siya sa mga angkan ng mga doktor sa London na may sarili silang mga ospital at branches sa Ireland, Sweden at London.Ang tatay niya na si Edward Miller ay cardiologist samantalang ang kanyang ina, na Pilipina ay plastic surgeon. May dalawa siyang naka-babatang kapatid. Lahat sila lalaki.
Ngunit sa likod ng guwapo niyang mukha ay isang lalaki na malungkot. Tila may hinahanap na kulang siya kapag wala ang bagay na ito. Sa mga naka-relasyon niya, wala ni-isa sa kanila ang nakahanap kung paano siya pakikiligin.
Sa isang interview sa kanya sa isang tv show sa Belgium kung saan siya nag guest. Ang tanong sa kanya ng host ay kung bakit pa siya single hanggang ngayon ang kanyang tugon ''I want first to focus on my work. My first love is to help other people most especially kids.''
''You are almost 30 years old. Do you have plans to have kids of your own?If so, how many would you like?" Sabi ng host.
''Maybe, someday. I don't rush into things. My future wife is out there...somewhere. We'll plan those when I found her.'' Tugon ni Nathan na may halong tawa.
* * *
After ng kanyang guesting,bumalik agad siya sa kung saan siya lumaki. Dalawang taon na ring nakalipas simula nuong nad-destino siya sa Brussels para sa kanyang propesyon. Isang manor ang nakatayo sa maliit na village sa West Dorset na ang pangalan ay Chedington. Dito siya lumaki kasama ng kanyang tatlong kapatid na nakakabata na si Troy at Luke. Halos 25 hectares ang pagmamay-ari ng mga Miller. Mala-palasyo ang kanilang tirahan na tuwing kaarawan ng kanyang lolo ay may pinaka-grandyosong ball tuwing Setyembre na ginaganap sa buong West Dorset.Naka-abang sa labas ng patio ng kanilang manor si Elliott, ang kanilang butler. Tuwing wala ang kanyang mga magulang o ang kanyang grandparents, si Elliott ang nag-aalaga sa kanila. Kumbaga, siya na ang nagpalaki sa kanilang magkakapatid. Naka-abang na rin ang mga katulong nila sa patio para buhatin ang mga gamit ng kanilang amo.
Bumaba si Nathan sa kanyang bagong bili na kulay abo na Jaguar F-type coupe 2016 edition mula sa kanyang ipon ng isang taon. Agad bumaba sa kinatatayuan nila ang mga katuling para kunin ang kanyang mga bagahe at ang kanilang personal bodyguard ang nag-park ng kanyang kotse sa kanilang shade. Sinalubong siya ng kanyang pangalawang ama at niyakap.
''So, how was your trip from Belgium? Did the girls treat you right?" Pabirong tanong ni Elliott habang papalakad sila sa loob ng kanilang manor.
Tumawa siya. Kitang-kita ang malalim niyang dimple. ''Yeah. Well they always do. Where are my parents?''
''Ma'am Cecilia went to a medical conference at Argentina while your dad,Sir Joseph is at Madagascar for an outreach program. They'll be back soon before the opening of the new branch of the hospital in East Sussex.''
''And my brothers?"
''Luke is still at boarding school. He'll come home this weekend.''
''And Troy?"
Napa-iling si Elliott at huminga ng malalim.
''Well?'' Sabi ni Nathan na nakangiti pa din.
''We don't know where are his whereabouts. But don't worry Nathan, your parents are doing whatever they can to find Troy.''
" I was just in Belgium for two years and everything changed.'' Sabi ni Nathan na napahawak sa kanyang batok.
''That is how life goes, Nathan.''
''Since when is Troy been missing?"
''For ten months already.''
''I really don't know what is going on with his mind, Elliott. He needs to grow up.''
''He did grow up, Nathan. That's why he chose to ran away and make his own fortune.'' Napangiti si Elliott at tinapik ang kanyang balikat.''Your grandma and grandpa awaits you at the garden.''
Umalis na si Elliott at inayos ni Nathan ang kanyang itim na suit at lumabas sa garden. Nakita niya na ang kanyang grandparents ay naglalaro ng cricket kasama ang kanilang personal nurses at bodyguards. Nilapitan niya ang kanyang lolo na nagco-concentrate sa pag-bat ng bola. Ilang segundo lang ang nakalipas at pinalo na ng kanyang lolo ang bola at napunta ito sa goal. Lahat ay nagpalakpakan.
''You're doing great gramps.''Sabi ni Nathan na pumalakpak at niyakap ang kanyang lolo.
''Didn't I told you before that my father is a great cricket player?'' tugon ng kanyang lolo na masayang-masaya.
''You did told me.'' Sabi ni nathan na naka-akbay sa kanyang lolo na nasa edad na 84. Siya si Count Leonard. Halos lahat ng lupain sa Chedington pagmamay-ari ng kanilang pamilya. Napangasawa niya ay isang magaling na doctor ng mga mata na taga Germany.
''Of course you did, Leonard.'' Sabat ng isang matandang babae na with poise pa rin ang lakad. Nasa edad na 79 na siya na nakasuot ng pink na corporate suit at sumbrerong puti na may black na bulaklak na ornament. Siya ang kanyang lola na si Lady Helen. Maganda pa rin siya kahit na medyo kumu-kulobot na ang kanyang mga balat at nagiging kulay abo na ang kanyang kulot na buhok. Nilapitan siya ni Nathan at niyakap.
''I missed you grammy.'' Sabi ni Nathan ma hinalikan ang pisngi niya.
''I missed you too. Its been a long time since you're here.''
''Well, I'm here now. And I'll not go overseas anymore.''
''I'm glad to hear that.Tell me everything what happened in Belgium.''
''Anyone wants a cup of tea?" Dagdag ng kanyang lolo.