Chapter 11

9 1 0
                                    

Sa tagal ng biyahe ni Nathan sa bansang siya ay isang dayuhan, naninibago siya sa klima at sa kapaligiran. Hindi siya gaanong sanay sa mainit at ma-polusyong lugar. Sa buong kontinento ng Asya, ang Pilipinas ang pangalawang bansa kanyang mabibisita. Pagkalabas niya sa airport, agad niyang nakita ang nag-aabang na lalaking nakasuot ng pormal. Nakablack-suit siya na may hawak na may pangalan ni Nathan.

Nilapitan ni Nathan ang lalaki at tinanggal ang shades. ''Hi, I'm Nathan. Are you my personal driver?"

''Yes, sir. I am Peter. Madam Cecilia called me to fetch you.'' Sabi ni Peter na nakipagshake-hands.

''Let's continue this chat at the car. This Manila weather is kind of not my forte.Shall we?'' Sabi ni Nathan na nakangiti at tumawa.

''Yes sir.''

Binuhat ni Peter ang mga bagahe ng kanyang amo at sinundan siya ni Nathan. Pagkatapos ni Peter ilagay ang mga bagahe sa trunk ng kotse, nagmadali siya na pumasok sa driver seat at inandar ito. Habang bumibyahe sila, nakatingin sa bintana ng kotse si Nathan.

''Sir Nathan, don't you remember me?'' Sabi ni Peter na nakatingin pa rin sa kalsada.

''No. I don't.'' Tugon naman ni Nathan na tumingin sa kanya.
''By the way where is tito Rommel?"

''He past away a few years ago, sir and I am his son.''

Nagulat si Nathan at napatingin muli sa binatang driver. ''I'm sorry to hear that. Wait, I remember you now, Pitoy! How have you been, man?''

''Its alright.'' Sabi naman ni Peter. ''Now you remember me.''

''The fat little Rommel. Who loves to play marbles.''

Tumawa silang dalawa. Si Pitoy o mas kilalang Peter ay anganak ng namayapang dating driver at head security ng lolo ni Nathan. Minsan ng naisama si Peter ng kanyang ama sa London at naging magkaibigan sila ni Nathan.

''My dad didn't had the chance to thank your father for giving your family's kind relationship to him, sir.''

''Your dad was a good example and was like a father to me and my brothers. We should acknowledge that too.So, how have you been now? Are you married?''

Tumawa muli ang binata. ''Nako sir! I'm not as handsome as you.I'm always the basted boy sir.''

''Don't be like that. You have the resemblance of your father machismo charms. By the way, where are we heading?''

"We will be going to your family's newly bought house here in the Philippines sir. Madam Cecilia had bought this just hours before you arrive.''

''Okay then.'' Sabi ni Nathan na biglang natahimik at tumingin sa bintana. ''Where will I start on finding him? Manila is too big for me to search him all over this place.''

''Where do you think did he go, sir?''

''The police said he is here in Manila. The bank company gave us this information that he last used his credit card near Antipolo. Do you know where it is?''

''Of course, but first my old friend, you need rest. Tomorrow morning that will be our first agenda.''

* * *
Mabilis na kumalat sa social media ang isang mala-Adonis na lalaking na rumampa sa airport. Tinagurian siyang hottie guy, yummy man at mystery man. Nag log-in si Troy sa kanyang Facebook account at laman ng newsfeed niya ito hanggang sa nakita niya na ang caption ay: Mystery hottie guy from the airport turns out to be Dr. Nathan Philippe Miller.

Shit! Sabi ni Troy na nagulat. They always send an undercover to pin me down.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 15, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Still Into YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon